Thứ Tư, 25/9/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 30/3/2012 21:6'(GMT+7)

UNESCO công bố Bản đồ thế giới về bình đẳng giới trong giáo dục

Tập bản đồ này là bức tranh toàn diện về tiến bộ cũng như những khoảng cách vẫn còn tồn tại về bình đẳng giới trong tất cả các cấp giáo dục, cung cấp cho giới hoạch định chính sách, các nhà giáo dục, các nhà khoa học,… hiện trạng bình đẳng giới trong giáo dục từ nhiều góc độ khác nhau, đồng thời cũng thể hiện những chuyển biến về bất bình đẳng giới trong giáo dục kể từ năm 1970.

Tổng Giám đốc UNESCO, bà Irina Bôcôva (Irina Bokova) nêu rõ việc công bố bản đồ này có thể coi như lời kêu gọi thế giới hành động tập thể để thu hẹp khoảng cách về bình đẳng giới trong giáo dục. UNESCO nhấn mạnh giáo dục trẻ em gái và phụ nữ mang tầm quan trọng thiết yếu, không chỉ liên quan đến tôn trọng quyền của phụ nữ mà còn là động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế và đạt được các mục tiêu xã hội.

Tập bản đồ cho thấy tuy vẫn còn bị hạn chế ở nhiều khu vực của thế giới, nhưng tiến bộ quan trọng trong tiếp cận giáo dục của phụ nữ và trẻ em gái đã đạt được ở tất cả các cấp, đồng thời cũng phân tích những xu hướng trong các lĩnh vực giáo dục then chốt như số lượng học sinh ở tất cả các cấp học, nhu cầu đang tăng lên trên toàn cầu về giáo dục chất lượng, tác động của các chính sách đến bình đẳng giới trong giáo dục.

Tổ chức Phụ nữ LHQ nhấn mạnh vai trò quan trọng của các dữ liệu thống kê nhằm giám sát và đánh giá tiến bộ bình đẳng giới trong giáo dục, được định hình bởi các nhân tố như vị trí địa lý, sự giàu có của mỗi nước, đầu tư vào giáo dục và các lĩnh vực nghiên cứu. Bình đẳng giới cần được hiểu như là quyền của phụ nữ được hưởng thụ những thành quả giáo dục nhằm đảm bảo các lợi ích giáo dục được chuyển đổi hiệu quả thành sự tham gia lớn hơn của phụ nữ vào phát triển chính trị, kinh tế, xã hội của mỗi nước và quốc tế./.

(Theo: TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất