Thứ Tư, 25/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 31/3/2012 21:14'(GMT+7)

Thành phố Cà Mau: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

 

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, Thành ủy Cà Mau tổ chức triển khai học tập trong toàn đảng bộ thành phố với 48 cuộc, có 7.785 lượt cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân dự học. Qua học tập, các cấp ủy đảng và cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng được phát huy, công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng nhiều, các phong trào thi đua xây dựng gia đình và xã hội học tập được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả vai trò của các lực lượng xã hội tham gia đóng góp xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài, thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục ngày càng hiệu quả.

Để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền được quan tâm thực hiện nhằm đẩy mạnh đến với các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên sóng đài phát thanh, các buổi sinh hoạt tòa đàm, hội nghị gia đình khuyến học…qua đó, giúp cho người dân ý thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, từ đó tích cực tham gia đóng góp vì sự phát triển chung của xã hội.

Bên cạnh đó, việc mở rộng và nâng cao công tác khuyến học, khuyến tài được các cấp, các ngành quan tâm, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Thực tế cho thấy, trong những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được phát động, hình thành rộng khắp trên địa bàn thành phồ. Nhiều đơn vị hội thực hiện rất tốt chức năng vận động, thành lập Quỹ khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ cho hàng ngàn học sinh, sinh viên, vượt khó, nhằm giúp các em học sinh khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập, hạn chế tình trạng bỏ học. Phong trào tuyên dương, công nhận “Gia đình đạt chuẩn hiếu học” cũng đã hình thành phong trào thi đua học tập trong nhân dân, chất lượng và hiệu quả các phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn thành phố càng càng được nâng cao. Hầu hết các đơn vị, xã phường thị trấn đều thành lập tổ chức khuyến học, nhiều cơ quan, đơn vị thành lập chi hội khuyến học, thành lập Quỹ khuyến học trực tiếp làm công tác khuyến học, khuyến tài cho con, em cán bộ công chức vượt khó, hiếu học.

Đồng thời, việc củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Hội khuyến học được quan tâm thực hiện, phần lớn các tổ chức hội được thành lập ở xã, phương hình thành từ Ban Chấp hành Hội cha mẹ học sinh. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 17/17 xã, phường có Hội khuyến học, với trên 200 ủy viên, 145 chi hội và 11.115 hội viên. Thành phố Cà Mau hiện có 17/17 xã, phường đều có trung tâm học tập cộng đồng, hoạt động dưới sự quản lý trực tiếp của phòng giáo dục, các trung tâm học tập cộng đồng hoạt động khá tốt, nhiều trung tâm duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục nở nhiều lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật phục vụ cho đời sống và sản xuất, góp phần đáng kể cùng đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo.

Nhiều đơn vị hội thực hiện khá tốt việc tuyên dương, công nhận gia đình hiếu học, đến nay, có 4.236 gia đình đạt chuẩn gia đình hiếu học cấp xã, 355 gia đình hiếu học tiểu biểu cấp thành phố, 02 gia đình hiếu học tiêu biểu xuất sắc được công nhận cấp trung ương. Bên cạnh đó, công tác xây dựng Quỹ khuyến học được tăng cường nhằm giúp đỡ, động viên học sinh nghèo, vượt khó, hiếu học, tính đến nay, các cấp hội đã vận động được 4.995.800.000 đồng, hỗ trợ cho 3.315 lượt học sinh, sinh viên vượt khó hiếu học với tổng số tiền là 1.823.500.000 đồng.

Có thể nói, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố Cà Mau ngày càng phát triển là cả một quá trình tổ chức thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị. Sự lãnh, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp uỷ đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Nhờ đó, công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng nhiều, góp phần cùng đảng bộ, chính quyền, ngành giáo dục thực hiện tốt công tác giáo dục, đào tạo.

Nguyễn Công Thắng (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất