Thứ Ba, 8/10/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 25/10/2009 21:0'(GMT+7)

Những cái nhìn thân thương về Việt Nam

Đây là triển lãm ảnh của câu lạc bộ nhiếp ảnh ETSUNAN, được tổ chức bởi Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam và Công ty du lịch Vietnam Sketch.

Câu lạc bộ nhiếp ảnh ETSUNAN được thành lập tháng 12 năm 2006, với khoảng 50 thành viên là người Nhật, Hàn Quốc và Việt Nam đang sống, học tập và làm việc ở Hà Nội (chủ yếu là người Nhật).

Thành viên của câu lạc bộ ETSUNAN đều không phải những nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, họ làm nhiều ngành nghề khác nhau, kể cả nội trợ. Câu lạc bộ thường sinh hoạt một tháng 2 buổi: Một buổi đi chụp ảnh dã ngoại ở Hà Nội và các vùng lân cận; một buổi xem ảnh, bình luận và trao đổi. “Việt Nam, bây giờ” là triển lãm thứ 3 của câu lạc bộ ETSUNAN.

Nhiều người dễ có cảm xúc với những cảnh Việt Nam ngày xưa, nhưng ở một góc nhìn khác - những người bạn đến

từ đất nước mặt trời mọc đã bày tỏ tình cảm thân thương với những cảnh “Việt Nam, bây giờ”. Tất nhiên, trong khoảnh khắc hiện tại vẫn có sự đan xen, giao hòa cũ và mới. 35 tác phẩm của 24 tác giả được chụp trong vòng một năm trở lại đây ở những thời khắc khác nhau.

Những cái nhìn và những tình cảm thân thương về Hà Nội, về Việt Nam đã được thể hiện thật giản dị, chân thực và hồn nhiên. Những góc máy, những góc nhìn dễ nhận thấy của người nước ngoài nhưng lại có nét văn hóa tương đồng. Bản thân những tác giả cũng ghi lại trên ảnh những cảm xúc, đôi khi là cả sự ngạc nhiên vào khoảnh khắc bấm máy.

Nội dung những bức ảnh là những khung cảnh và khoảnh khắc đời thường của cuộc sống và con người. Đó là hình ảnh Hà Nội đang đổi thay, đó là những nét văn hóa truyền thống, là những sự ồn ào và cả khoảng lặng trong đời sống… Người xem có thể thấy hình ảnh quen thuộc - những lá cờ đỏ trong một khu chung cư cũ vào ngày lễ, một Hà Nội đại-công-trường đang xây dựng, giấc ngủ tranh thủ của người đạp xích lô… và cũng có thể thấy thú vị bật cười với những suy nghĩ của các tác giả như khoảnh khắc “may mắn” một chú chó nhúng mình trong nước Hồ Gươm, hay sự tiếc nuối nét lạ – dây điện trên trời ở Hà Nội - được ví như món spagheti sẽ biến mất…

“Việt Nam, bây giờ” có cái nhìn khá lắng đọng: Những tác giả thực sự đã thể hiện được cái họ mong muốn – là bày tỏ tình cảm, cảm giác thân thương như lời giới thiệu của triển lãm! 

Triển lãm ảnh “Việt Nam, bây giờ” khai mạc ngày 24/10/2009 và kéo dài tới 31/10/2009 tại Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, số 27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Xin giới thiệu với các bạn một số tác phẩm tại triển lãm.

Hai chị em ở Mai Châu (Karasawa Nobuko)

Vụ lúa thứ 2 của năm nay (Sugiyama Shigeru)

Mong muốn giữ gìn truyền thống (Katsu Megumi)

Thay đổi của Hà Nội (Karasawa Nobuko)


Trong nhà thờ (Yukawa Aya)

Nét đặc sắc của Hà Nội đang mất đi (Moribe Hiroyuki)

Giấc ngủ say (Kimoto Akane)

Điện thoại di động - thứ thiết yếu (Komatsu Miyuki)

 Holiday (Hishinuma Aya)

Tắm nước thánh” ở Hồ Hoàn Kiếm (Moribe Hiroyuki

Theo VOVnews
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất