Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Ba, 6/10/2009 20:25'(GMT+7)

Nghệ sĩ Francis Cabrel: Tôi ngưỡng mộ con người và văn hóa Việt Nam

- Đây là lần thứ hai ông sang Việt Nam biểu diễn, vậy cảm giác của ông thế nào và vì sao ông muốn quay lại?

Tôi tới Việt Nam lần đầu vào năm 2000 tham dự Festival Huế và lần này tôi cảm thấy rất vinh hạnh được quay lại biểu diễn ở một đất nước mà tôi yêu mến. Hai đêm diễn sẽ là cơ hội để tôi chia sẻ tình yêu của tôi với các bạn Việt Nam, những khán giả rất tinh tế và những con người mà tôi ngưỡng mộ.

- Từ bao giờ mà ông có một tình yêu lớn, một tình cảm tốt đẹp dành cho Việt Nam đến vậy?

Những người ở thế hệ tôi, trong tâm khảm, luôn ngưỡng mộ lịch sử và văn hóa của đất nước các bạn. Người Việt Nam đã rất dũng cảm đấu tranh mang lại hạnh phúc cho nhân dân. Vì thế có thể nói tình yêu của tôi đối với đất nước các bạn có lịch sử lâu dài chứ không phải mới bắt đầu khi tôi đặt chân tới đây vào năm 2000.

- Và bằng chứng là ông có một người con nuôi Việt Nam?

Chính xác là như vậy. Với những ấn tượng tốt đẹp đó và sự yêu mến đất nước, con người Việt Nam, tôi đã xin nhận một cô bé người dân tộc Dao ở trại trẻ mồ côi tỉnh Bắc Cạn làm làm con nuôi. Thời gian qua, cháu bé sinh sống với vợ chồng tôi cùng con trai của chúng tôi tại một vùng nông thôn của miền Nam nước Pháp rất bình an, hạnh phúc.

- Cũng chính vì thế mà đêm nhạc lần này là một chương trình từ thiện với toàn bộ số tiền thu từ bán vé sẽ dùng để hỗ trợ trại trẻ mồ côi tỉnh Bắc Cạn?

Vâng, ngoài số tiền bán vé, chúng tôi còn dự kiến sẽ huy động thêm khoảng 15.000 đến 20.000 đô la Mỹ dành cho trại trẻ. Những nghệ sĩ tham gia đêm diễn và bản thân tôi đều biểu diễn tình nguyện, không một chút thù lao. Dù thời gian ở Việt Nam không nhiều, sau đêm diễn, tôi sẽ thu xếp đến thăm trại trẻ mồ côi Bắc Cạn, xem các hoạt động ở đó diễn ra trong năm năm gần đây như thế nào.


Francis Cabrel sẽ song ca
cùng ca sĩ trẻ Việt Nam Lê Cát Trọng Lý (trái).

- Ông sẽ biểu diễn những ca khúc nào dành cho khán giả Việt Nam lần này?

Tôi tiếp tục với những ca khúc tiếng Pháp, những ca khúc đánh dấu hành trình hơn 30 năm trong sự nghiệp của tôi. Ngoài ra tôi sẽ hát chung một bài với ca sĩ trẻ Việt Nam Lê Cát Trọng Lý. Ngoài ra, Lê Cát Trọng Lý cũng sẽ hát ba bài hát Việt Nam trong chương trình này.

- Nhờ đâu mà có sự hợp tác giữa ông và ca sĩ trẻ Lê Cát Trọng Lý?

Ông Philippe Bouler, nhà tổ chức chương trình ca nhạc đã giới thiệu Trọng Lý với tôi. Tôi cũng đã nghe Trọng Lý hát qua đĩa CD và thấy đây là một giọng ca đẹp. Trọng Lý hiện đang học khoa viola tại Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh. Tôi nghĩ đây cũng là một dịp tốt để giới thiệu một giọng ca trẻ Việt Nam đến với công chúng.

- Ông có tìm hiểu gì về âm nhạc Việt Nam và khán giả Việt Nam?

Tôi thích âm nhạc truyền thống của Việt Nam và như tôi đã nói ở trên, khán giả Việt Nam rất tinh tế.

- Nếu có cơ hội, ông có tiếp tục trở lại Việt Nam biểu diễn không?

Tất nhiên là có. Tôi còn muốn được tham gia biểu diễn trong những chương trình từ thiện như thế này trong những năm tới.

- Xin cảm ơn nghệ sĩ và chúc ông có những buổi biểu diễn thật thành công.

Cùng với cây đàn guitar, Francis Cabrel bằng giọng hát truyền cảm và chất thơ trong những sáng tác của mình đã nhận được cảm tình của khán giả khắp toàn cầu. Gần 20 album riêng của ông, được phát hành từ năm 1977 đến nay, đều có những sáng tạo mới và được công chúng đón nhận nồng nhiệt.

Francis Cabrel từng đoạt các giải thưởng: Nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc hay nhất (1990), Nghệ sĩ có album hay nhất dành cho album Ống xì đồng (1990), Nghệ sĩ của năm (1990), Giải Felix dành cho nghệ sĩ nước ngoài (1986), Giải Oscar dành cho ca khúc tiếng Pháp do Hiệp hội tác giả và nhạc sĩ quốc gia trao tặng (1979).

Đêm nhạc do Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội tổ chức. Giá vé từ 300.000- 500.000 đồng và giá vé ủng hộ là 1.350.000 đồng./.

(Theo: ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất