Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 13/2/2012 22:7'(GMT+7)

Nghệ thuật rối nước Việt Nam chinh phục khán giả Pháp

Trong hai đêm diễn đầu tiên, chương trình đã thu hút được sự chú ý đặc biệt của công chúng Pháp. Dưới sự chỉ đạo diễn xuất và biên tập của đạo diễn tài ba Pitoadê, Giám đốc Nhà hát Quốc gia Boócđô Ăng Aquiten (Borbeau en Aquitaine), chương trình đã mang lại cho người xem một cái nhìn riêng biệt, đậm nét hơn về nghệ thuật biểu diễn rối nước của Việt Nam cũng như về văn hóa truyền thống của dân tộc. Điểm đặc biệt của chương trình là ở chỗ, rối nước được biểu diễn trên nền nhạc, giọng ngâm thơ cổ, lẩy Kiều, hoặc trên nền những bài chèo, hay làn điệu quan họ, khi lại là nhịp hát ả đào… do một mình nghệ sĩ Ngô Thị Thanh Hoài biểu diễn. Đồng thời, chương trình còn là sự pha trộn tài tình giữa âm nhạc dân gian Việt Nam với nghệ thuật trình diễn rối nước và hiệu ứng ánh sáng để mang lại thành công đặc biệt của các đêm diễn.

Đối với các em nhỏ Pháp, chương trình múa rối nước cũng đem lại sức cuốn hút đặt biệt nhất tiết mục múa rồng vì tiết mục này có các con rồng phun lửa và một số tiết mục vui nhộn khác.

Ông Patrích Pécnanh (Patrick Pernin), Phó Giám đốc Nhà hát Quốc gia Boócđô Ăng Aquiten – đối tác đồng tổ chức chương trình, cho biết ông đã bị cuốn hút bởi sự sáng tạo, sự khác biệt nhưng cực kỳ hấp dẫn của bộ môn nghệ thuật này. Chương trình đã giúp ông tìm hiểu về một đất nước, con người và dân tộc mà lâu nay ông chưa có dịp tìm hiểu và biết tới.
 
Về phần mình, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, cho biết mặc dù được đạo diễn bởi người Pháp, nhưng chương trình vẫn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam thể hiện qua phong cách biểu diễn, chất liệu âm nhạc, chất liệu con rối.....

Chương trình biểu diễn rối nước này là kết quả của dự án hợp tác văn hóa giữa Nhà hát Múa rối Việt Nam và Nhà hát Quốc gia Bóocđô Ăng Aquiten. Đây là lần thứ hai các nghệ sỹ của Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn tại Pháp trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác với tổng số buổi biểu diễn đã lên tới gần 80 buổi. Dự kiến, đoàn sẽ quay trở lại Pháp biểu diễn trong hai đợt nữa vào tháng Sáu và cuối năm 2012.

Cũng trong ngày 11/2, tại Viện Bảo tàng Ke Branli (Quai Branly) đã diễn ra hội nghị về múa rối nước Việt Nam đã diễn ra dưới dự chủ tọa của đạo diễn Đôminích Pitoadê. Tại đây, ông đã giới thiệu nguồn gốc của môn nghệ thuật độc đáo này cũng như kỹ thuật làm con rối, cách điều khiển con rối, đời sống tâm linh và nghệ thuật của các cảnh diễn miêu tả cuộc sống hàng ngày của người nông dân Việt Nam./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất