Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 7/1/2011 14:39'(GMT+7)

Nghỉ Tết dài ngày: “Nóng” tour du lịch

Với thời gian nghỉ Tết dài, nhiều điểm trong thành phố sẽ có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách nước ngoài và người dân Thủ đô. Trong ảnh: Khách tham quan tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Nguyệt Ánh

Với thời gian nghỉ Tết dài, nhiều điểm trong thành phố sẽ có sức hấp dẫn đặc biệt đối với du khách nước ngoài và người dân Thủ đô. Trong ảnh: Khách tham quan tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Nguyệt Ánh

Tăng tour, thêm tuyến

Ngay sau khi lịch nghỉ Tết Tân Mão 2011 được điều chỉnh, kéo dài đến 8 ngày, các đơn vị lữ hành trong nước đã nhanh chóng giới thiệu những tour, tuyến du lịch mới. Nếu như những năm trước, các tour thường gói gọn từ 2 đến 4 ngày thì nay, với lịch nghỉ mới, nhiều công ty đã xây dựng thêm chùm tour 5-7 ngày.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị (Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist) cho biết, để phù hợp với lịch nghỉ lễ kéo dài, công ty đang triển khai chùm 50 tour bổ sung, khởi hành trên toàn quốc vào dịp trước Tết. Chùm tour này đáp ứng nhu cầu của du khách, đặc biệt là Việt kiều về thăm quê. Tour trước Tết khá hấp dẫn, cơ hội để du khách cảm nhận và hòa mình vào không khí mua sắm chuẩn bị đón Tết sôi động khắp mọi vùng miền với những nét văn hóa truyền thống đặc sắc. “Du xuân trước Tết sẽ thoải mái hơn bởi lượng du khách tại các điểm tham quan vừa phải, không xảy ra tình trạng quá tải. Tiết xuân mát mẻ ở phương Nam, se lạnh ở phương Bắc càng làm cho hành trình thêm thi vị”, bà Đoàn Thị Thanh Trà chia sẻ.

Cũng với mục đích đáp ứng nhu cầu nghỉ Tết dài ngày của du khách, nhiều đơn vị lữ hành như: Viettravel, Fiditour, BenThanh Tourist… đã tung ra hơn 200 chùm tour trong và ngoài nước, du khách thỏa sức lựa chọn. Trong đó, có hơn 60% số tour khởi hành từ ngày 28, 29 tháng Chạp cho đến mùng 4 Tết. Những chùm tour nước ngoài phù hợp với người khá giả (đi Mỹ, Nhật, Ai Cập, Australia…), tour khám phá các quốc gia trong khu vực châu Á dành cho giới trẻ như Thái Lan, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản… Những chùm tour trong nước phục vụ du khách từ Bắc vào Nam (như Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc…) hay khách Nam ra Bắc (như Hạ Long, Yên Tử, Sa Pa, Ninh Bình…). Ngoài ra, các tour du lịch đồng quê, rõ tính trải nghiệm tới trang trại Đồng Quê (Ba Vì, Hà Nội), thăm nơi ở của “Vua Mèo” tại Hà Giang, khám phá Sa Pa bằng xe máy… cũng được đưa vào khai thác. Triển khai bán tour Tết khá sớm nên hiện tại, lượng khách đăng ký tại các công ty đã rất đông.

Nhiều tour đã khóa sổ

Ngay từ tháng 12-2010, lượng khách đăng ký tour đã tăng mạnh. Thậm chí, có những khách lẻ đã đăng ký tour từ trước đó 3 tháng, trong khi thông lệ chỉ có khách đi theo đoàn mới “đặt chỗ” sớm như vậy. Sự thay đổi thói quen du lịch là một tín hiệu tốt cho thấy, nhu cầu đi du lịch dịp Tết của người dân ngày một cao và đa dạng hơn.

Trung tâm Lữ hành Hanoi Redtour đặt kế hoạch phục vụ hơn 1.500 khách trong dịp Tết (tăng khoảng 20% so với cùng kỳ) và tại thời điểm này, nhiều tour đã “khóa sổ”. Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtour cho biết, do biến động tỷ giá nên giá tour dịp Tết năm nay tăng từ 5% đến 10%. Tốn kém là vậy nhưng nhiều người vẫn đăng ký cho cả gia đình và nhóm bạn bè đi du ngoạn đầu xuân. Hiện nay, nhu cầu của người dân vẫn còn khá lớn nhưng công ty vẫn quyết định khóa sổ để bảo đảm chất lượng phục vụ. Hanoi Redtour cũng không nhận khách đặt tour sát ngày, vì không thể bảo đảm mức giá chào bán ban đầu do sát Tết giá cả dịch vụ tăng chóng mặt.

Dự kiến, trong dịp Tết Nguyên đán, Saigontourist sẽ phục vụ hơn 15.000 du khách (tăng khoảng 15% so với cùng kỳ). Nhiều hành trình “hot” trong và ngoài nước đã hết chỗ như chùm tour tới Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang (khởi hành ngày mùng 2 Tết); tour Thái Lan, Trung Quốc, Brunei, Australia, Malaysia, Singapore... Chính vì vậy, với việc triển khai thêm chùm tour đón Tết sớm, Saigontourist sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách.

Cảnh giác với công ty “ma”

Năm nay, nhiều hãng lữ hành mở tour du lịch mới với lộ trình phong phú nhằm đáp ứng tâm lý của khách được đón Giao thừa ở miền đất lạ. Tuy nhiên, du khách cũng cần đề phòng các công ty du lịch “ma”, ăn xổi ở thì theo thời vụ.

Ông Nguyễn Công Hoan khuyến cáo, Tết là mùa làm ăn của các đơn vị lữ hành. Lợi dụng nhu cầu đi du lịch của người dân ngày càng tăng, nhiều công ty “ma”, không có giấy phép kinh doanh vẫn ngang nhiên tổ chức tour. Với những công ty này, giá tour thường rẻ hơn thị trường từ 20% đến 25%, nhưng chất lượng dịch vụ kém, chưa kể các doanh nghiệp lữ hành “ma” còn sẵn sàng “bán” khách để hưởng hoa hồng. Ông Nguyễn Công Hoan cho rằng, khi đặt tour, du khách nên chọn những công ty có uy tín trên thị trường. Bởi với họ, chữ “tín” và chất lượng dịch vụ luôn được đặt lên hàng đầu.

(Theo HNM)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất