Ngày 1/11, bên lề phiên họp Quốc hội thảo luận về
kinh tế - xã hội, các đại biểu Quốc hội đã chia sẻ nhiều ý kiến xung
quanh mức lương, chế độ của giáo viên, đặc biệt đối với bậc mầm non.
Người thầy trong bất kỳ thời đại nào cũng cần được tôn vinh
Vấn
đề về thu nhập, tiền lương và các chế độ trong ngành giáo dục đã bàn
đến từ lâu và được xã hội rất quan tâm. Thời gian gần đây, dư luận lại
xôn xao về trường hợp cô giáo mầm non Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh sau 37
năm công tác, khi về hưu chỉ được nhận 1,3 triệu đồng tiền lương. Bày tỏ
quan điểm về vấn đề này, đa số các đại biểu Quốc hội đều cho rằng, mức
lương như vậy là quá thấp, khó có thể đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của
cuộc sống trong điều kiện hiện nay.
Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng, truyền thống của đất nước
ta từ xa xưa luôn có hai người thầy được nhân dân tôn trọng nhất, đó là
thầy giáo và thầy thuốc. Ngày xưa, giáo viên được coi là những người
tài nhất. Ngoài sự tôn trọng về tinh thần, những người thầy còn phải
được hưởng thụ về mặt vật chất.
Đại biểu cho rằng, trong bất kỳ
thời đại nào, người thầy vẫn luôn cần được tôn vinh và hưởng những chế
độ về mặt vật chất một cách xứng đáng. Để nâng cao đời sống cho giáo
viên, nhất là ở bậc mầm non, theo ông Dương Trung Quốc, rất cần sự quan
tâm của cả hệ thống chính trị. Việc điều chỉnh tiền lương cho giáo viên
phải coi là bài toán tổng thể, được sự đồng thuận của toàn xã hội. Nhà
nước phải đầu tư về trường – sở, có như thế chúng ta mới gặt hái được
tương lai tương xứng; cần quan tâm tới ngành giáo dục nói chung và đội
ngũ giáo viên nói riêng theo đúng nghĩa, quan trọng là xây dựng được một
cơ chế. Từ cơ chế đó, xây dựng một hệ thống giá trị xã hội và trên cơ
sở đó mới có thể trở thành đạo lý. Thực hiện tốt điều này, theo đại biểu
Dương Trung Quốc, đó không phải là mới mẻ mà chỉ trở lại với những đạo
lý truyền thống vốn có của dân tộc mà thôi.
Đồng tình với quan
điểm trên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng, nhà giáo là người
đào tạo ra đội ngũ trí thức trong tương lai, nên việc xem xét lại chế độ
tiền lương, thu nhập của giáo viên là rất cần thiết nhằm tạo sự công
bằng cũng như thu hút người tài đến với ngành giáo dục. Thời gian tới,
Quốc hội cần xem xét lại lương của nghề giáo, nhất là đối với giáo viên
mầm non; với mức lương của một giáo viên mầm non về hưu như vậy đã thỏa
đáng chưa để tìm ra phương án giải quyết hợp lý.
Cần có đột phá trong bậc học mầm non
Liên
quan đến lương của cô giáo Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh, đại biểu Bùi Sỹ
Lợi (Thanh Hóa) cho rằng, đây là một vấn đề hết sức quan trọng. Đại biểu
cho biết, xét về pháp luật, việc trả lương 1,3 triệu đồng cho cô giáo
Trương Thị Lan không sai. Báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy,
cô Lan thực chất đi dạy 35 năm, nhưng trước đó chỉ đi dạy theo cách tự
nguyện và hưởng theo mức đóng góp của người dân, công điểm. Số năm đóng
bảo hiểm của cô Lan là 22 năm 8 tháng.
Toàn bộ hệ
thống tiền lương bình quân của các năm đóng bảo hiểm xã hội là 1,8 triệu
đồng, làm căn cứ bảo hiểm xã hội. Khi cô Lan về hưu là 22 năm, tương
đương với 69%, tính trên mức đóng bình quân của 22 năm. Như vậy, lương
hưu của cô giáo chỉ được 1.270.000. Theo quy định, tất cả những người
tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà về hưu, lương thấp hơn mức lương cơ
sở, sẽ được bằng lương cơ sở. Như vậy, mức lương 1.300.000 đồng của cô
giáo Lan là hoàn toàn đúng theo quy định.
Theo đại biểu Bùi Sỹ
Lợi, mức lương chung của ngành giáo dục hiện nay là thấp và Trung ương
đang tiến hành khảo sát cải cách chế độ tiền lương, nên sẽ tính theo
cách đóng bảo hiểm cao hơn và dài hơn để được hưởng cao hơn.
Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) cho rằng, trường hợp của cô giáo Lan cho
thấy nhiều bất cập trong ngành giáo dục, nhất là vấn đề về thu nhập.
Theo đại biểu, Bộ Giáo dục - Đào tạo cần có bước đột phá trong công tác
giáo dục mầm non, thông qua các giải pháp nhằm nhận thức đúng vị trí bậc
học nền tảng và đặc biệt quan trọng này. Ngành giáo dục Việt Nam cũng
cần học hỏi kinh nghiệm của các nước phát triển rất coi trọng giáo dục
sớm, có nguồn nhân lực chất lượng cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức,
Israel...
Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Ngọ Duy Hiểu. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
|
Đại
biểu Ngọ Duy Hiểu đề xuất ngành giáo dục nghiên cứu tăng lương cho giáo
viên, nhân viên làm công tác giáo dục mầm non; đổi mới về nội dung,
cách thức và mô hình giáo dục trẻ; quan tâm đào tạo đội ngũ nhà giáo, cô
nuôi dạy trẻ, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đổi mới, hướng đến quyết
tâm không còn những trường hợp như cô giáo Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh.
"Giáo viên mầm non vừa sử dụng trí tuệ, kỹ năng, tình yêu thương để giáo
dục trẻ, nhưng đồng thời họ phải lao động chân tay để chăm lo bữa ăn,
giấc ngủ và dỗ dành trẻ, họ rất xứng đáng để được nhận đồng lương cao
hơn", đại biểu Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.
TTXVN