Thứ Ba, 26/11/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Sáu, 18/6/2021 10:52'(GMT+7)

Nghiên cứu tăng chu kỳ kiểm định xe kinh doanh vận tải

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội taxi 3 miền về những kiến nghị liên quan đến chính sách hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải do dịch COVID-19. Theo đó, về chu kỳ đăng kiểm xe taxi, Bộ GTVT cho biết hiện nay các đơn vị tham mưu đang nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 70/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Qua đó cho phép tăng chu kỳ đăng kiểm lần đầu đối với xe ô tô chở người đến 9 chỗ có kinh kinh doanh vận tải từ 18 tháng lên 24 tháng, và từ 6 lên 12 tháng đối với các lần đăng kiểm tiếp theo. Về đề xuất miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết năm nay, Bộ GTVT cho rằng thẩm quyền quyết định vấn đề này thuộc Bộ Tài chính. Tuy nhiên đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính để kiến nghị các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải, trong đó sẽ đề cập đến việc giảm phí bảo trì đường bộ.

Đối với đề xuất giảm phí BOT, Bộ GTVT cho rằng trong quá trình triển khai thực hiện công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, một số dự án BOT do Bộ GTVT quản lý đã thực hiện giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ nhằm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Cạnh đó, thời gian qua các trạm thu phí cũng thực hiện giảm phí sử dụng đường bộ đối với các vùng lân cận. Hơn nữa một số dự án BOT dù đã đến thời điểm tăng phí nhưng chưa được xem xét tăng.

“Các Nhà đầu tư BOT cũng là doanh nghiệp, đều chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 do giảm lưu lượng phương tiện lưu thông qua trạm. Nguồn thu các trạm giảm ảnh hưởng đến khả năng cân đối tài chính của doanh nghiệp; phát sinh tăng chi phí lãi vay và chi phí hoạt động của doanh nghiệp” - Bộ GTVT lý giải thêm.

Đối với đề xuất có chính sách để các nhà đầu tư BOT giảm phí sử dụng đường bộ theo Thông tư số 112/2020 của Bộ Tài chính, Bộ GTVT cho hay, Thông tư 112 quy định mức phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe ô tô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Việc thu phí dịch vụ đường bộ không thuộc đối tượng quy định tại Thông tư số 112, do đó các Nhà đầu tư không phải thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư này.

Hiện một số dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Bộ GTVT quản lý đã thực hiện giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo Nghị quyết số 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; giảm phí sử dụng đường bộ đối với các vùng lân cận trạm thu phí và một số dự án BOT chưa được xem xét tăng giá sử dụng đường bộ mặc dù đã đến thời điểm tăng giá trong 3 năm gần đây.

Hơn nữa, các doanh nghiệp  BOT cũng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do giảm lưu lượng phương tiện lưu thông qua trạm làm giảm doanh thu ảnh hưởng đến khả năng cân đối tài chính của doanh nghiệp./.

Vân Khánh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất