Thứ Sáu, 4/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 29/6/2012 14:51'(GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ đến Nga tìm tiếng nói chung về vấn đề Syria

Chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Mỹ được kỳ vọng làm giảm bất đồng giữa hai bên về vấn đề Syria (Ảnh: Reuters)

Chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Mỹ được kỳ vọng làm giảm bất đồng giữa hai bên về vấn đề Syria (Ảnh: Reuters)

Ngày 28/6, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Saint Petersburg và dự kiến hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trước khi 2 quan chức cùng lên đường tham gia Hội nghị quốc tế về tương lai của Syria diễn ra vào ngày 30/6 tại Geneva, Thụy Sỹ.

Cuộc gặp của Ngoại trưởng Nga - Mỹ được kỳ vọng sẽ đưa quan điểm của 2 nước về vấn đề Syriai xích lại gần nhau hơn, bởi lâu nay Washington và Moscow luôn bất đồng về cách thức giải quyết khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này. Trong khi Mỹ yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực trong khi Nga kiên quyết ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài vào tình hình nội bộ của Syria.

Phát biểu trước khi đến Nga, Ngoại trưởng Mỹ vẫn giữ quan điểm chỉ tham gia cuộc họp tại Geneva nếu các bên ký cam kết ủng hộ một quá trình chuyển giao chính trị tại Syria. Tuy nhiên, ông Lavrov đã nhanh chóng bác bỏ quan điểm này và nhắc lại rằng, sự chuyển giao chính trị nếu có, “phải phụ thuộc vào quyền quyết định của người dân Syria thông qua khuôn khổ đối thoại”.

Trong bối cảnh bạo lực vũ trang leo thang tại Syria bất chấp những thỏa thuận ngừng bắn chỉ còn trên văn bản của Kế hoạch hòa bình của Đặc phái viên quốc tế Kofi Annan, Hội nghị quốc tế về tương lai của Syria tại Geneva nuôi thêm hy vọng mong manh rằng cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Trung Đông này sẽ được giải quyết thông qua con đường ngoại giao./.

(Theo VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất