Thứ Sáu, 4/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 27/6/2012 10:44'(GMT+7)

Syria tuyên bố tình trạng chiến tranh

Tổng thống Assad tuyên bố Syria đang ở trong một cuộc chiến tranh thực sự tại phiên họp nội các ngày 26/6 (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Assad tuyên bố Syria đang ở trong một cuộc chiến tranh thực sự tại phiên họp nội các ngày 26/6 (Ảnh: Reuters)

Ngày 26/6, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng, nước này đang ở trong một cuộc chiến tranh thực sự.

Tuyên bố được ông Assad đưa ra trong cuộc họp Nội các và yêu cầu chính phủ mới được bổ nhiệm thực thi tất cả các chính sách hướng tới sự thắng lợi.

“Như tôi đã nói trong bài phát biểu trước Quốc hội, chúng ta đang sống trong một cuộc chiến tranh thực sự xét từ tất cả các góc độ. Khi chúng ta sống trong một tình huống như vậy, tất cả các chính sách, tất cả bên và tất cả các lĩnh vực cần hướng tới giành thắng lợi cuộc chiến đó”, ông Assad nói.

Tổng thống Assad đồng thời bác bỏ lời kêu gọi ông từ bỏ quyền lực của các nước phương Tây. Ông cũng nhấn mạnh đến những lợi ích của việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo và tầm quan trọng chiến lược của lĩnh vực nông nghiệp đối với Syria.

Trước đó, các nhà hoạt động xã hội cho hay giao tranh dữ dội tại các vùng ngoại ô của thủ đô Damascus trở nên tồi tệ nhất từ trước tới nay.

Theo Tổ chức bảo vệ nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh, các cuộc giao tranh dữ dội đã xảy ra tại Qadsaya và al-Hama, cách trung tâm thủ đô Damascus chỉ 8km.

Truyền hình quốc gia Syria xác nhận các vụ giao tranh và cho biết hàng chục “phần tử khủng bố” đã bị tiêu diệt và nhiều tên khác bị bắt giữ, trong đó có các tay súng nước ngoài.

Cũng theo truyền hình quốc gia, rất đông các phần tử nổi dậy có vũ trang đã tiến vào al-Hama và cố gắng giành quyền kiểm soát một con đường chính ở phía tây nhằm đưa vào các vũ khí và các tay súng.

Theo SOHR, 10 người đã thiệt mạng tại Qadsaya và khoảng 58 người khác chết vì bạo lực trên khắp Syria ngày 26/6. Tuy nhiên, các con số này không được kiểm chứng độc lập.

Cùng ngày, phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ông Herve Ladsous, người phụ trách lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc nói rằng tình hình ở Syria quá nguy hiểm để các quan sát viên của Liên Hợp Quốc có thể nối lại công việc của mình.

Theo ông Herve Ladsous, công việc giám sát tình hình tại Syria vẫn sẽ bị đình trệ bởi các cuộc xung đột ngày càng tăng, bên cạnh đó chính phủ Syria từ chối cho các quan sát viên sử dụng điện thoại vệ tinh để liên lạc, trong khi đó Liên Hợp Quốc cho rằng đây là công cụ hữu hiệu cho hoạt động này.

Trước đó, ngày 16/6, Thiếu tướng Robert Mood, người phụ trách phái bộ giám sát của Liên Hợp Quốc tại Syria đã ra lệnh ngừng các hoạt động do lo ngại vấn đề an ninh cho hơn 300 quan sát viên. Liên Hợp Quốc cho biết trong thời gian gần đây, những kẻ tấn công đã liên tục sử dụng súng và bom nhằm vào các nhóm quan sát viên của tổ chức này. Các thống kê gần đây cho thấy đã có khoảng 15.000 người Syria thiệt mạng kể từ khi diễn ra cuộc xung đột tại nước này.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Syria, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ tham dự cuộc họp quốc tế về Syria có thể diễn  ra tại Geneva, Thụy Sỹ vào ngày 30/6 tới. Các bên tham gia hội nghị sẽ bao gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các nước chủ chốt trong khu vực Trung Đông.

Moscow cũng cho rằng Iran phải được phép tham dự bởi nước này có một sự ảnh hưởng tới tình hình tại Syria. Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh đều phản đối mạnh mẽ./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất