Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Bảy, 7/5/2011 20:35'(GMT+7)

Người chiến sĩ Điện Biên nhiều lần gặp Bác Hồ

Cụ Nguyễn Hồng Anh. Ảnh tư liệu

Cụ Nguyễn Hồng Anh. Ảnh tư liệu

 

Năm 1945, hòa trong khí thế sục sôi của cách  mạng, chàng trai xứ Nghệ Nguyễn Hồng Anh gia nhập lực lượng thanh niên cứu quốc, tham gia khởi nghĩa tháng Tám giành chính quyền ở địa phương. Năm 1949, Nguyễn Hồng Anh ra Hà Nội rồi lên Việt Bắc, tham gia chiến dịch biên giới 1950 trong biên chế của Cục quân giới. Bắt đầu từ việc phục chế 2 ô tô do một nhà tư sản ở Bắc Cạn bỏ lại để làm phương tiện công tác cho cán bộ và vận chuyển lương thực phục vụ bộ đội, dần dần, Đại đội 8 vận tải được thành lập với 20 chiếc ô tô Gat 63, Nguyễn Hồng Anh phụ trách việc sửa chữa xe vận tải quân sự phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.  

Gần 60 năm sau, cụ Nguyễn Hồng Anh vẫn còn nhớ như in chuyến áp tải mấy chục xe quân sự và pháo 105 li do Trung Quốc viện trợ về nước qua ngả Lào Cai để phục vụ cho chiến dịch Điện Biên. Do đường sắt bị giặc đánh phá nên cụ phải chỉ huy anh em chặt nứa kết bè, đưa vũ khí quân dụng xuôi sông Hồng về Yên Bái. Bất chấp máy bay của giặc quần đảo, hàng đã về đến căn cứ an toàn.

Là Trung đội phó chỉ huy đoàn xe ô-tô vận tải lương thực thực phẩm, vũ khí quân dụng phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ, bằng tinh thần dũng cảm, mưu trí và đôi bàn tay vàng, giữa mưa bom bão đạn của quân thù, cụ Nguyễn Hồng Anh đã  cùng đồng đội sửa chữa hàng trăm chiếc ô tô bị hỏng thành xe tốt, để các đoàn xe vận tải hối hả nối đuôi nhau ra mặt trận. Bởi cụ nghĩ: “Chữa được một xe hỏng là tiết kiệm được 200 dân công phải gánh bộ, mà tốc độ vận chuyển cho chiến trường càng nhanh hơn". Những chuyến hàng vào được chiến trường Điện Biên đã kịp thời tiếp sức cho bộ đội ta chiến đấu đến thắng lợi cuối cùng. Cụ Nguyễn Hồng Anh không thể quên niềm vui trong ngày chiến thắng: “Hồi ấy vui lắm, sướng quá! Không ăn mà vẫn thấy vui. Qua cầu Mường thanh, nhìn xuống cầu thấy hàng hóa của Pháp thả trôi lung tung, chúng tôi cho anh em vớt lên. Nào là rượu vang, pho ma, dầu … tất các thứ.  Lần lên chỗ hầm Đờ Cát kiếm cho Chính ủy một cái xe, Tư lệnh một cái xe. Thích quá”. 

Bây giờ, dẫu tuổi đã cao, sức đã yếu  nhưng với cụ Nguyễn Hồng Anh, những kỷ niệm về một thời tham gia chiến dịch Điện Biên thật khó phai mờ. Đặc biệt là kỷ niệm về lần Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm và khen cách chế biến thịt trâu làm lương khô phục vụ bộ đội của đơn vị ông, rồi lần vận chuyển pháo từ Phú Thọ lên Yên Bái, gặp đoàn công tác của Bác Hồ qua phà Đoan Hùng. Cụ Nguyễn Hồng Anh nhớ lại: “Hôm đó thấy bến sông quá dốc, anh Thư ký của Bác lo lắng: Làm sao đưa xe Bác sang sông? Tôi bảo: “Anh báo cáo để Bác yên tâm, chúng tôi sẽ làm được”.  Thế là tôi cho anh em dùng dây tời buộc một đầu vào xe của Bác, đầu kia buột vào xe tải của tôi, quàng qua một gốc cây gạo trên bờ. Xe tôi nhả dây từ từ cho xe của Bác xuống phà an toàn.

Mấy anh lái phà bảo: Đúng là xe Bác Hồ ròi, thấy Ông Cụ ngồi trong xe. Anh em khẩn trương làm theo sự chỉ huy của tôi. Sau khi buột dây vào sau xe của Bác, tôi cho xe tôi nhả dây từ từ, từ từ, đến khi xe Bác lên giữa phà an toàn.  Phải nói là rất vui , phấn khởi lắm. Sau đó chúng tôi cho đoàn xe chở pháo của mình theo cách đó mà xuống phà, sang sông hết”.  

Một lần khác được gặp Bác, lời dặn của Bác đã trở thành nguồn động viên tinh thần quyết tâm chiến đấu và chiến thắng cho bộ đội trước giờ mở màn chiến dịch Điện Biên. Cụ Nguyễn Hồng Anh nhớ lại: “Có một đêm trời tối, tôi và nhiều cán bộ trung cao cấp được triệu tập vào rừng. Được gặp Bác. Ông Cụ nói: “Các đồng chí , chúng ta chuẩn bị sẵn sàng đi vào một trận dánh lịch sử. Cần phải đoàn kết, bí mật chiến đấu và chiến đấu, làm nển một trận đánh lịch sử”. Tôi nhớ đồng chí Phạm Ngọc Mậu- Chính ủy đứng lên hứa với Bác: “Chúng cháu xin hứa là trong chiến dịch này, chúng cháu sẽ khóa hết cánh may bay của địch”. Anh em chúng tôi bảo nhau: Chính ủy dã nói, anh em mình chắc phải làm mỗi người một cái chìa khóa để khóa cánh máy bay…Anh em đùa vui như vậy. Sau lần đó mới bắt đầu đi vào chiến dịch Điện Biên Phủ”.    

88 tuổi đời, 63 năm tuổi Đảng, với cựu chiến sĩ Điện Biên Nguyễn Hồng Anh, hiện trú tại xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội không thể nào quên những tháng ngày cùng đồng đội “khoét núi ngủ hầm mưa dầm cơm vắt, máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn”, chiến đấu ngoan cường, sáng tạo dưới sự lãnh đạo của Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm nên chiến thắng Điện Biên lừng lẫy địa cầu.

Nhớ lại niềm vinh dự được gặp Bác Hồ nhiều lần, được nghe những lời thăm hỏi, động viên của Bác trước khi vào chiến dịch, những chiến sĩ Điện Biên như cụ Nguyễn Hồng Anh không thể nào quên trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, đối với thế hệ trẻ hôm nay. “Trẻ xông pha, già mẫu mực”, các chiến sĩ Điện Biên năm xưa đang thắp lên ngọn lửa tự hào về truyền thống của cha ông để lớp cháu con hôm nay nhiệt tình mang sức trẻ dựng xây đất nước./.    

Theo Nguyễn Vân Thiêng/VOV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất