(TG) - Phí sử dụng đường bộ chính thức có hiệu lực từ 1/12013. Đối với việc thu
phí xê ô tô không gặp nhiều khó khăn vì được thu qua đăng kiểm và đến
nay đã có trên 25.000 ôtô nộp phí. Tuy nhiên, với hơn 37 triệu xe máy
hiện có được giao về cho phường, xã thu lại đang là vấn đề khó khăn cho
các cơ quan liên quan ở địa phương.
Bên lề Hội nghị trực tuyến triển
khai nhiệm vụ 2013 của ngành Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức ngày 10/1
tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có cuộc trao đổi
với báo chí về vấn đề này.
- PV: Theo ông các địa phương nên tổ chức thu phí như thế nào cho hiệu quả và kiểm soát được số xe phải thu phí ?
- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Thông tư 197 của Bộ Tài chính
triển khai Nghị định của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ đã nêu rõ,
đối với xe máy giao cho UBND các phường, xã trực tiếp thu. Tuy nhiên,
việc triển khai có thể chậm hơn do phải đợi mức thu từ HĐND các tỉnh,
thành. Song, thời điểm thu vẫn tính từ ngày 1/1/2013. Để kiểm soát chính
xác số xe của từng hộ dân thì cần phải dựa vào tinh thần tự giác của
người dân đồng thời có sự kiểm soát của Nhà nước. Đến một lúc nào đó,
chúng ta sẽ có cách kiểm soát toàn bộ số xe máy, sẽ phối hợp thông qua
các hệ thống đăng ký để nắm được xe đó của chủ xe nào, đã đóng phí chưa.
Nhưng cơ bản vẫn dựa trên tinh thần tự khai và tự giác của người dân.
Theo chúng tôi đánh giá, khả năng trong 2013, chúng ta chỉ thu được
khoảng 50-70% đối với xe máy. Đối với bất kỳ xe máy nào nếu chưa đóng
phí sử dụng đường bộ thì vẫn bị truy thu từ ngày 1/1/2013, sau khi
phát hiện ra chưa nộp phí.
- PV: Hiện ngành giao thông đã có chế tài nào để bắt buộc người đi xe máy phải đóng phí ?
- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chúng tôi sẽ từng bước nghiên cứu
để đưa ra chế tài. Trước mắt vẫn để người dân tự giác. Cùng với đó có sự
kiểm soát lẫn nhau đối với các hộ dân. Thời gian đầu có thể lúng túng,
nhưng tin chắc rằng vài ba tháng nữa, phí thu qua xe máy sẽ thực hiện
tốt đẹp và ý thức tự giác của người dân sẽ được nâng lên. Tuy nhiên đối
với bất cứ quy định nào đã ban hành ra và có hiệu lực nếu không chấp
hành thì sẽ xử phạt.
- PV: Chính quyền phường, xã dường
như không mặn mà lắm đối với việc thu phí này. Nhiều nơi cho rằng, Bộ
Giao thông Vận tải đẩy phần khó về địa phương ?
- Thứ trưởng
Nguyễn Hồng Trường: Hiểu như vậy là không đúng, vì Thông tư 197 đã nêu
rất rõ, thu phí đối với xe máy là để lại cho địa phương thì địa phương
phải trực tiếp thu. Khi chúng tôi nghiên cứu vấn đề này đã tính đến
quyền lợi cho các tổ chức thu. UBND cấp phường được để lại 10%, cấp xã
là 20%. Đây là điều động viên, khuyến khích để tổ chức, cá nhân đó thực
hiện tốt việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.
-
PV: Nhiều người dân ở các khu vực hạ tầng giao thông kém phát triển,
đường sá hư hỏng nhiều nhưng lại chậm được sửa chữa có tư tưởng không
muốn đóng phí ?
- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Bất kỳ một
người nào trong đời cũng phải đi trên nhiều con đường. Đóng phí sử dụng
đường bộ không những cho bản thân mình sử dụng mà còn góp phần phát
triển đất nước. Cho nên, sẽ không có một giải pháp nào là công bằng cho
tất cả người dân. Ngoài quyền lợi thì người dân cũng đồng thời phải có
trách nhiệm đóng quỹ. Để phát triển hạ tầng giao thông Chính phủ đưa ra
rất nhiều chương trình. Ví như chương trình 30a ở các huyện nghèo hay ưu
tiên phát triển các vùng kinh tế ở những khu vực khó khăn. Vì vậy, việc
ưu tiên nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng là một mục tiêu trước mắt
và lâu dài. Còn Quỹ bảo trì đường bộ chỉ thực hiện bảo trì, sửa chữa khi
đã có đường sá rồi để đảm bảo đi lại êm thuận, tốt hơn./.
TT