Theo lãnh đạo Metro Hà Nội, thời gian mở tuyến là 8 giờ và đóng tuyến lúc 22 giờ. Tổng số chuyến tàu phục vụ hành khách là 109; tỷ trọng khách vào ga Cát Linh là 30,1%; ga Yên Nghĩa chiếm 20,2% và tỷ trọng vào 10 ga khác là 49,7%.
“Hệ thống tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã vận hành đúng biểu đồ, đảm bảo an toàn. Lượng khách đi trải nghiệm trong ngày đầu tiên khá lớn và có thể sẽ đông hơn vào hôm nay (7/1) do trùng vào ngày nghỉ Chủ Nhật,” lãnh đạo Metro Hà Nội thông tin.
Đại diện Metro Hà Nội cho biết trong vòng 15 ngày đầu (tính từ ngày 6/11) hệ thống tàu Cát Linh-Hà Đông sẽ phục vụ miễn phí cho tất cả người dân đến đi thử. Sau 15 ngày sẽ bắt đầu thu phí. Hành khách có thể chọn mua vé theo hình thức vé lượt, vé ngày, vé tháng.
Giá vé được xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng và được thành phố phê duyệt. Theo đó, giá vé chặng là 8.000-15.000 đồng, giá mở cửa 7.000 đồng, cứ đi 1km cộng thêm 600 đồng; giá vé ngày là 30.000 đồng. Giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người, với đối tượng ưu tiên là 100.000 đồng/tháng./.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao; mua sắm 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80km/giờ, tốc độ khai thác là 35km/giờ; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5 giờ-23 giờ hàng ngày.
Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến.
Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD) sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước./.
|
Văn Việt