Thứ Tư, 9/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 7/8/2010 16:13'(GMT+7)

Tìm giải pháp hạn chế sự lây lan của HIV/AIDS

Chăm sóc cho bệnh nhân HIV/AIDS

Chăm sóc cho bệnh nhân HIV/AIDS

Sáng 7/8, tại TP HCM, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tiếp tục Hội thảo “Đại biểu dân cử khu vực phía Nam với chính sách Pháp luật y tế” với sự tham dự đại diện Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế các Sở, ngành có liên quan của các tỉnh phía Nam.

Với hai chuyên đề còn lại là “Chính sách phòng, chống HIV” và “Đánh giá chỉ tiêu y tế - dân số trong Nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội hằng năm của Quốc hội”, các đại biểu tham dự hội thảo đã thông báo thực trạng, phòng chống HIV/AIDS, những khó khăn trong việc phòng chống lây nhiễm HIV ở trẻ em; Thực trạng phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, cách chăm sóc phụ nữ và trẻ em bị nhiễm HIV, nguồn lực cho công tác phòng chống HIV/AIDS tại một số địa phương phía Nam.

Theo thống kê của Cục phòng chống HIV/AIDS, đến ngày 30/6/2010, số người nhiễm HIV hiện đang còn sống ở nước ta là trên 176.400 người, số trường hợp nhiễm AIDS còn sống là hơn 41.200 người, tổng số trường hợp đã tử vong gần 47.500 người, trong đó nam giới chiếm tỷ lệ nhiễm HIV lên đến 73,16%, tỷ lệ trẻ em và thai phụ nhiễm HIV cũng đang tăng cao theo từng năm. Đến nay, số trẻ em bị mắc HIV/AIDS ở nước ta đã lên tới con số 4.121 em, số em có nguy cơ cao là hơn 6,5 triệu em.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp để hạn chế sự lây lan của HIV/AIDS, nhất là đối với bà mẹ và trẻ em cũng như việc đào tạo nguồn nhân lực cho công tác phòng chống HIV/AIDS. Bên cạnh việc thảo luận về chính sách phòng chống HIV, Hội thảo cũng đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 18 của Quốc hội, đưa ra dự thảo Nghị định qui định mới về viện phí. Đây là chủ đề được các đại biểu quan tâm và thảo luận sôi nổi bởi theo dự kiến, dự thảo mới này sẽ điều chỉnh khung giá 350 dịch vụ khám, chữa bệnh, chiếm 12% trong tổng số 3.000 dịch vụ y tế các bệnh viện đang thực hiện sẽ bị điều chỉnh tăng giá từ 2,5-10 lần./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất