Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 17/4/2010 21:11'(GMT+7)

Người tiêu dùng phải biết tự bảo vệ mình

Tiếp tục phiên họp lần thứ 30, sáng 17/4, dưới dự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe và cho ý kiến vào Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm đảm bảo sự cân bằng trong giao dịch dân sự giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân, kinh doanh; đề xuất cơ chế xã hội hóa công tác bảo vệ người tiêu dùng; nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng nhưng vẫn đảo bảo các quyền lợi ích chính đáng của họ.

Về đối tượng áp dụng luật, theo nhiều đại biểu, dự thảo luật không nên giới hạn về tổ chức, cá nhân kinh doanh vì thực tế có nhiều tổ chức khác cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng như: Bảo hiểm y tế, bệnh viện, trường học, nhà hát… Bên cạnh đó, việc bảo vệ người tiêu dùng phải sử dụng tổng thể cả hệ thống luật pháp chứ không riêng rẽ một luật nào… để tránh sự xung đột pháp luật. Về phương thức giải quyết tranh chấp, các đại biểu nhất trí với phương thức giải quyết tranh chấp bằng cách thương lượng, hòa giải, trọng tài, tòa án. Tuy nhiên, về giải quyết tranh chấp tại cơ quan hành chính khiến nhiều đại biểu lo ngại việc giao thẩm quyền cho cơ quan nhà nước dễ dần đến việc tăng kinh phí, bộ máy của cơ quan này.

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, về mặt quan điểm là phải nghiên cứu và làm rõ trách nhiệm của Nhà nước. Ví dụ về sữa, nếu độc hại thì có Luật an toàn thực phẩm”.

Theo kết quả một cuộc khảo sát của Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng, 55% người tiêu dùng không biết mình có quyền gì. Vì vậy để giúp người tiêu dùng biết tự bảo vệ mình, nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo nên quy định quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Quang Bình nói: “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trước hết là người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình và phải là những người tiêu dùng thông thái. Do đó, luật phải quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch; đồng thời cũng cần có trách nhiệm của Nhà nước”./.

Huyền Trang - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất