Chủ Nhật, 6/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 9/2/2010 16:54'(GMT+7)

Người Việt ở nước ngoài tưng bừng đón Xuân

Kiều bào dâng hương các vị Tiên đế tại Hoàng thành Thăng Long (Ảnh minh hoạ).

Kiều bào dâng hương các vị Tiên đế tại Hoàng thành Thăng Long (Ảnh minh hoạ).

Cuối tuần qua, Phái đoàn đại diện Việt Nam tại LHQ (New York, Mỹ) đã tổ chức tiếp khách nhân dịp Tết Canh Dần 2010. Tới dự có đông đảo kiều bào ta ở New York và vùng phụ cận, các quan chức Việt Nam đang làm việc tại LHQ , đông đảo sinh viên Việt Nam đang nghiên cứu và học tập tại các trường đại học của Mỹ cùng những người bạn Mỹ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại LHQ, Đại sứ Lê Lương Minh đã điểm lại những thành tựu quan trọng của Việt Nam trong năm 2009 và bày tỏ tin tưởng rằng sang Năm mới Canh Dần 2010, nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục phấn đấu, đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa.

Tại Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam ngày 7/2 đã tổ chức gặp mặt thân mật mừng Xuân Canh Dần cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc. Tham dự cuộc gặp có khoảng 150 người gồm kiều bào, đại diện lao động, hậu duệ nhà Lý tại Hàn Quốc cùng nhiều lưu học sinh, nghiên cứu sinh Việt Nam đang theo học tại Hàn Quốc.

Đề cập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Đại sứ nước ta Trần Trọng Toàn nhấn mạnh việc Việt Nam và Hàn Quốc nâng cấp quan hệ song phương lên "Quan hệ đối tác chiến lược" đã mở ra một chương mới trong tiến trình phát triển quan hệ giữa hai nước. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ song phương, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc ngày càng lớn mạnh và đã lên đến trên 90.000 người.

Đại diện Việt kiều và hậu duệ dòng họ Lý, ông Lee Hee-yeon đã cảm ơn sự quan tâm của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ và Đại sứ quán đối với đời sống của kiều bào. Ông bày tỏ xúc động về việc Chính phủ Việt Nam đã quyết định cấp quốc tịch Việt Nam cho một số thành viên của dòng họ. Ông cho biết, các hậu duệ đã tích cực chuẩn bị để có thể tham dự Đại lễ 1.000 năm Thăng Long trong năm 2010.

Cùng ngày 7/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã tổ chức gặp gỡ thân mật mừng Xuân Canh Dần 2010 với sự tham dự của gần 200 bà con Việt kiều cùng đông đảo cán bộ các cơ quan đại diện và lưu học sinh Việt Nam đang học tập, công tác tại Australia.

Điểm lại những thành tựu nổi bật của đất nước trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội năm qua, Đại biện lâm thời nước ta tại Australia Nguyễn Trác Toàn nhấn mạnh mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng Việt Nam nằm trong số ít nước không bị rơi vào suy thoái và đạt mức tăng trưởng khá. Trong sự phát triển của đất nước năm qua có sự đóng góp không nhỏ của bà con Việt kiều trên thế giới nói chung và tại Australia nói riêng. 

Tại Pháp, vẫn bánh chưng xanh, câu đối đỏ, vẫn cành đào, cành mai ngày Tết, nhưng đồng bào Việt Nam năm nay đón một lễ hội Xuân mang đậm nét Thăng Long - Hà Nội.

Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) vừa qua đã phối hợp với các hội đoàn Việt Nam tại nước này tổ chức đón Xuân 2010 tại trụ sở của Tổ chức Văn hoá, Khoa học và Giáo dục LHQ (UNESCO) ở thủ đô Paris. Hơn 2.000 kiều bào, sinh viên và thực tập sinh Việt Nam, cùng đông đảo bạn bè Pháp đã đến với đêm hội. Đại sứ Việt Nam tại Pháp Lê Kinh Tài, Đại sứ Việt Nam bên cạnh UNESCO Văn Nghĩa Dũng và ông Hans d'Orville, Phó Tổng Giám đốc UNESCO cũng tham dự buổi lễ.

Đây là một trong những hoạt động thường niên được tổ chức nhằm gắn kết cộng đồng người Việt ở Pháp, hướng về cội nguồn quê hương, đồng thời giới thiệu những nét văn hoá đặc sắc của Tết cổ truyền với bạn bè thế giới. Tuy nhiên, lễ hội Tết tại Pháp năm nay mang một ý nghĩa đặc biệt hơn, đó là hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Điểm nhấn của đêm hội là chương trình ca múa nhạc, cải lương với chủ đề "Thăng Long - Hồn Việt". Những tiết mục được dàn dựng công phu và hoành tráng của các nghệ sĩ nghiệp dư đến từ các hội đoàn Việt Nam tại Pháp đã tái hiện chặng đường lịch sử phát triển nghìn năm của Thủ đô Hà Nội từ lúc dời đô về Thăng Long cho đến nay.

Màn hợp xướng "Người Hà Nội" của ban hợp ca Quê hương đã để lại những xúc cảm mạnh mẽ trong lòng bà con Việt kiều, nhất là những người sinh ra, lớn lên và ra đi từ Hà Nội. Những lời ca, tiếng hát không chỉ là thông điệp tình cảm của kiều bào tại Pháp gửi tới người dân Thủ đô, mà còn là hoạt động hưởng ứng Lễ hội Nghìn năm Thăng Long - Hà Nội.

Tại Italia, trong lễ đón Tết Canh Dần 2010 do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức, ông Trần Quan Vinh, một việt kiều đã có tới 39 năm sinh sống tại Italia, cho biết năm nào ông cũng đến đón Tết với Đại sứ quán để được hưởng không khí đầm ấm mỗi khi Xuân về. Ông cho rằng người Việt Nam càng hòa nhập xã hội Italia thì càng thấm nhuần hơn cái gốc rễ của hồn dân tộc, của văn hóa Việt.

Nhân dịp Tết cổ truyền, Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco cũng đã tổ chức buổi gặp mặt bà con Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại nước này cùng cán bộ Đại sứ quán, các cơ quan Việt Nam./.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất