Thứ Ba, 1/10/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 14/5/2011 20:50'(GMT+7)

Những trận chung kết cúp FA ấn tượng nhất

 Ra đời năm 1872, chiếc cúp FA luôn là niềm tự hào của người dân xứ sở sương mù vì giá trị lâu đời và cao quý của nó. Kể từ năm 1923 tới nay, các trận chung kết cúp FA luôn được tổ chức tại sân Wembley huyền thoại. Tuy nhiên, đến năm 2001, sân Wembley được phá bỏ để xây dựng lại, vì vậy các trận đấu được diễn ra tại sân Thiên Niên Kỷ của xứ Wales cho tới năm 2007.
 
Man Utd hiện đang nắm giữ khá nhiều kỷ lục tại cúp FA. “Quỷ đỏ” là đội nhiều lần vô địch nhất (11 lần) và cũng là CLB sở hữu danh hiệu bàn thắng đẹp nhất lịch sử cúp FA do cầu thủ người xứ Wales ghi trong trận thắng Arsenal 2-1.
 
Dưới đây là những trận chung kết cúp FA ấn tượng nhất
 
Aston Villa 3-2 Everton - năm 1897                             
 
Vào thời điểm đó, “thánh địa” Wembley chưa được xây dựng và sân Crystal Palace thường được lựa chọn là nơi tổ chức trận chung kết cúp FA. Hơn 100 năm trước, Aston Villa đã lập một kỳ tích mà chưa một đội bóng Anh nào làm được. Đó là đoạt cúp FA và vô địch bóng đá Anh trong cùng 1 ngày!

 Ảnh minh họa

Aston Villa đoạt 2 chức vô địch trong 1 ngày!


Trận chung kết cúp FA diễn ra trên sân Crystal Palace chật kín khán giả. Ước tính có tới 66.000 người theo dõi trực tiếp trận đấu này. Aston Villa và Everton đã cùng cống hiến một trận cầu có tới 5 bàn thắng.
 
Ngay ở phút 18, John Campbell 1-0 cho Aston Villa nhưng Jack Bell và Dickie Boyle đã kịp gỡ hòa và đưa Everton vươn lên dẫn trước. Tuy nhiên, bằng nỗ lực phi thường, Aston Villa đã lội ngược dòng và thắng chung cuộc 3-2.
 
Ngay sau trận đấu, tin vui bất ngờ tới với Aston Villa khi đội á quân giải bóng đá Anh khi đó là Derby bất ngờ để thua CLB Bury và không còn khả năng bắt kịp Aston. Do đó, Aston Villa nhận liên tiếp 2 danh hiệu vô địch chỉ trong 1 ngày.
 
Blackpool 4-3 Bolton - năm 1953
 
Đây là trận chung kết cúp FA đầu tiên chứng kiến một cầu thủ lập được cú hattrick giúp đội nhà thắng ngược đối thủ.
 
 Ảnh minh họa

 Stan Mortensen (giữa) lập cú hattrick đầu tiên trong trận chung kết FA


Người hùng của Blackpool khi đó là Stan Mortensen. Bolton là đội chơi tốt hơn Blackpool khi dẫn trước đội bóng này với tỉ số 3-1. Tuy nhiên, với sự hiện diện của “ảo thuật gia” Stanley Matthews cùng sự tỏa sáng của Mortensen, Blackpool đã thực hiện được điều không tưởng.
 
Blackpool lần lượt rút ngắn tỉ số xuống còn 2-3 rồi 3-3 nhờ công của Mortensen ở phút 89. Đúng 1 phút sau, Bill Perry loại đối thủ bằng bàn thắng quyết định.
 
Everton 3-2 Sheffield Wednesday - Năm 1966
 
HLV Catterick đã đưa Everton đạt tới đỉnh cao của bóng đá Anh vào thời điểm đó. Ông giúp “The Toffees” vô địch bóng đá Anh và làm nên cuộc lội ngược dòng thần kỳ ở trận chung kết cúp FA 3 năm sau đó.

 Ảnh minh họa

 Niềm hạnh phúc của các cầu thủ Everton


Sheffield nhập cuộc cực tốt và sớm có 2 bàn thắng dẫn trước của Jim McCalliog và David Young. Tưởng chừng như trận đấu đã an bài khi Sheffield chủ động chơi phòng ngự để bảo toàn tỉ số, nhưng Trebilcock đã lập một cú đúp bàn thắng để cân bằng tỉ số. Cuối trận, Gerry Young đã ấn định chiến thắng ngoạn mục 3-2 cho Everton.
 
Arsenal 3-2 Man Utd – Năm 1979
 
Tới nay người hâm mộ Arsenal vẫn gọi trận cầu năm 1979 bằng cái tên “5 phút đáng nhớ” để nói lên sự kịch tính trong những phút cuối trận đấu.
 
 Ảnh minh họa

 Alan Sunderland ghi bàn thắng quyết định ở phút 90


Brian Talbot là cầu thủ đã mở tỉ số cho Arsenal ở trận chung kết diễn ra tại Wembley trước khi Frank Stapleton giúp “The Gunners” vươn lên dẫn trước 2-0 ngay trong hiệp 1 bằng cú đánh đầu hiểm hóc nhờ đường chuyền như đặt của Liam Brandy.
 
Hiệp 2, Man Utd vùng lên tấn công mạnh mẽ nhưng phải tới phút 85 “quỷ đỏ” mới được tận hưởng niềm vui sau pha dứt điểm của Gordon McQueen. Sammy McIlroy quân bình tỉ số cho Man Utd 2 phút trước khi kết thúc trận đấu. Thế nhưng pha lập công của Alan Sunderland đã đem về chiến thắng cho Arsenal đúng vào phút 90 của trận đấu!
 
Manchester United 3-3 Crystal Palace – Năm 1990
 
Đây chắc chắn là một trận đấu mà các CĐV Crystal Palace không thể nào quên. Bất ngờ vượt qua Liverpool tại bán kết, Crystal Palace tiếp tục gây bất ngờ lớn khi có bàn thắng mở tỉ số ở phút 18 vào lưới của “quỷ đỏ”.

 Ảnh minh họa
 
10 phút sau Bryan Robson quân bình 1-1 cho “Quỷ đỏ”. Sang hiệp 2 Mark Hughes đưa Man Utd dẫn trươc 2-1. Đến lúc này tân binh Ian Wright mới được tung vào sân và ngay lập tức anh đã để lại dấu ấn với pha ghi bàn đẳng cấp.
 
Sang hiệp phụ Ian Wright tiếp tục đưa Crystal Palace dẫn trước 3-2 nhưng đúng ở những phút cuối Hughes đã kịp đưa hai đội trở lại vạch xuất phát. Trong trận đấu lại sau đó, Man Utd đã giành chiến thắng 1-0 trước Crystal.
 
Liverpool 3-3 West Ham - Năm 2006
 
“Lữ đoàn đỏ” nhập cuộc rất tốt và lấn lướt hơn so với West Ham nhưng pha đá phản lưới nhà của Jamie Carragher đã đưa West Ham vươn lên dẫn trước ở phút 21. Dean Ashton sau đó đã nhân đôi cách biệt cho West Ham.

 Ảnh minh họa

 Chiến thắng ấn tượng của "lữ đoàn đỏ"


Không chấp nhận với tỉ số đó, Liverpool dâng cao đội hình và nhanh chóng có 2 bàn gỡ hòa nhờ công của Djibril Cisse và Gerrard. Nhưng West Ham đã chứng tỏ họ không phải là đối thủ dễ chơi khi lần thứ hai vượt lên bằng bàn thắng của Paul Konchesky trước khi Gerrard quân bình tỉ số 3-3.
 
Ở loạt penalty may rủi, Liverpool đã thắng chung cuộc với tỉ số 3-1.

Minh Quang - VnMedia
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất