Qua những chặng đường lịch sử của dân tộc, từ quá trình
dựng nước, giữ nước đến xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, dù trải qua
nhiều biến động, thăng trầm nhưng chúng ta luôn hướng đến một nền văn
hóa lấy con người làm trung tâm, và xây dựng nền văn hóa của dân, do
dân, vì dân. Khi lãnh đạo dân tộc tiến hành cách mạng giải phóng dân
tộc, giành độc lập và xây dựng chủ nghĩa xã hội, từ nhận thức, nắm bắt
các vấn đề mới của thực tiễn mà Đảng Cộng sản Việt Nam luôn bổ sung nội
dung mới cho khái niệm văn hóa, để văn hóa luôn “soi đường cho quốc dân
đi” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định.
Từ năm 1943, “Đề cương văn hóa” của Đảng đã nêu lên ba yếu tố then
chốt, là mục tiêu xây dựng nền văn hóa Việt Nam là dân tộc - đại chúng -
khoa học. Vì thế, từ quá trình vận động, tuyên truyền, giác ngộ quần
chúng làm nên Cách mạng tháng Tám năm 1945, thành lập Nước Việt Nam dân
chủ cộng hòa, đến trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và
đế quốc Mỹ, chúng ta đã xây dựng được vị trí tiên phong của nền văn hóa
văn nghệ chống đế quốc, phong kiến trên phạm vi toàn thế giới trong thời
đại ngày nay như Đảng ta tổng kết. Đó chính là di sản lớn lao thấm đẫm
mồ hôi và máu của bao lớp đồng chí, đồng bào đi trước mà thế hệ hôm nay
và mai sau phải giữ gìn, phát huy; cũng là kế tục xứng đáng các giá trị
cốt lõi của truyền thống anh hùng, đầy tính nhân văn đã được cha ông xây
dựng từ hàng nghìn năm trước, và trao lại cho chúng ta.
Có thể thấy, khi đề ra đường lối phát triển văn hóa Việt Nam, dù
trong giai đoạn nào, hoàn cảnh nào, chiến tranh hay hòa bình, Đảng ta
cũng luôn đề cao tính dân tộc. Và nổi lên là bản sắc văn hóa dân tộc với
những giá trị văn hóa tốt đẹp của tổ tiên, ông cha phải được giữ gìn,
phát huy. Có thể coi đây chính là “tấm căn cước” để mỗi người Việt Nam
hội nhập với thế giới. Văn hóa còn thì dân tộc còn là ở đó. Hòa nhập
song không hòa tan cũng ở đó. Truyền thống tốt đẹp khi biết giữ gìn và
phát huy không hề mâu thuẫn, đối lập với đổi mới, tiến bộ, hiện đại.
Bởi, trong tổng hòa nguồn lực để xây dựng văn hóa hôm nay, có các giá
trị được cha ông tạo dựng từ quá khứ.
Tuy vậy nhìn vào bối cảnh hiện tại, dù chúng ta đã làm được rất nhiều
điều tốt đẹp cho xã hội - con người, thì vẫn phải thẳng thắn nói rằng
vẫn còn có không ít biểu hiện “lệch chuẩn” văn hóa đáng băn khoăn, trăn
trở. Đó là những biểu hiện lệch lạc, nông cạn trong nhận thức về văn hóa
của một bộ phận xã hội, thậm chí có người còn quan niệm văn hóa chỉ là
“cờ đèn kèn trống, đóng đinh leo thang”, múa may, hát xướng… Ngay trong
đội ngũ người làm công tác văn hóa không hẳn ai cũng hoàn toàn thấm
nhuần trong cả nhận thức và hành động để đáp ứng phát triển văn hóa là
phải phát triển toàn diện, thống nhất trong sự đa dạng, thấm đậm tinh
thần nhân văn, dân chủ, tiến bộ; làm cho văn hóa gắn kết chặt chẽ và
thấm sâu vào toàn bộ đời sống xã hội, trở thành nền tảng tinh thần vững
chắc, nội lực quan trọng để phát triển đất nước.
Vì thế vẫn xảy ra tình trạng còn coi nhẹ văn hóa, đặt văn hóa thấp
hơn kinh tế. Hệ quả là trong khi đạt nhiều mục tiêu tăng trưởng kinh tế,
đời sống vật chất vượt trội so với trước đây, nhưng ở một số nơi, trong
một số trường hợp, đạo đức, văn hóa xã hội lại bị xuống cấp nghiêm
trọng, chủ nghĩa cá nhân bành trướng, không ít cán bộ, đảng viên suy
thoái, biến chất, phai nhạt lý tưởng, coi thường kỷ luật, tham ô, lãng
phí…
Hiện thực xã hội hiện nay đang đan xen các mảng sáng - tối, tốt - xấu
hết sức phức tạp. Bên cạnh rất nhiều tấm gương tốt đẹp, giàu lòng vị
tha, thiện tâm, khi có thiên tai, dịch bệnh sẵn sàng chia sẻ với đồng
bào theo tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một
gói khi no”, “thương người như thể thương thân”, chung tay cùng đất
nước, chính quyền để vượt qua mọi khó khăn… lại có một số người ích kỷ,
tham lam, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Lối sống thực dụng cực đoan
như một thứ dịch bệnh đang nguy cơ lan rộng trong xã hội, nhất là lớp
trẻ.
Trong khi đó nghệ thuật dường như lại quá coi trọng chức năng giải
trí. Có thời điểm trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng phải gióng
lên hồi chuông báo động về một số cuốn sách chạy theo thị hiếu thấp kém,
phản văn hóa. Ở đó, nhân danh cách tân, đổi mới, một số người ca tụng
lối viết bí hiểm, rắc rối, tù mù, đánh đố… Thái độ sùng ngoại biểu hiện
song song với việc chê bai, bỉ bôi, hạ thấp văn học truyền thống. Nguy
hại hơn là coi thường, công kích các giá trị tiêu biểu của nghệ thuật
kháng chiến, hoặc mượn chữ nghĩa văn chương để bôi lem, làm xấu hình ảnh
một số anh hùng, danh nhân của đất nước.
Với một số người, nghệ thuật không chỉ là phương tiện, mà còn là “vũ
khí” tấn công quá khứ. Không phải không có hiện tượng “hai mặt” trong
văn nghệ sĩ hiện nay. Đã xuất hiện hiện tượng, nghệ thuật, thu mình vào
“cái tôi” đơn độc, riêng biệt, duy nhất, và phai nhạt sự gắn bó sâu sắc
với công cuộc xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc có tầm vóc rộng lớn,
phong phú; dẫn đến tình trạng xa rời dân tộc và đời sống của nhân dân...
Đương nhiên, hội nhập là vươn tỏa ra nhân loại, nhưng lan tỏa thế nào
vẫn phải đặt trên mẫu số chung là dân tộc - nơi nghệ sĩ là thành viên,
là nguồn cội - nơi nghệ sĩ sinh ra, trưởng thành. Đồng bào, chiến sĩ yêu
quý văn nghệ sĩ bởi khi soi vào tác phẩm, họ thấy có bóng dáng, tâm hồn
mình, niềm vui được nhân lên, nỗi buồn được chia sẻ…
Do đó, cùng với việc khuyến khích, cổ vũ, nâng đỡ các sáng tác nghệ
thuật có tính thể nghiệm, cũng nên chú ý tới nguy cơ đoạn tuyệt với
nguồn mạch văn hóa dân tộc để rồi cóp nhặt, bắt chước, lai căng vô lối,
nhố nhăng. Cũng phải nhắc đến tình trạng đó đây, thuần phong mỹ tục của
dân tộc bị lãng quên, bị coi thường, thậm chí bị xâm hại. Đến cả một số
di sản văn hóa quý báu của dân tộc cũng chưa được bảo tồn gìn giữ cẩn
trọng dẫn tới bị xuống cấp, hay hủy hoại. Có công trình đưa vào trùng
tu, phục chế sau khi làm xong người ta không còn nhận ra được đường nét,
màu sắc xưa cũ bởi sự đắp điếm, tô vẽ tùy tiện, cẩu thả…
Nghệ thuật không thể tồn tại nếu mất gốc rễ văn hóa dân tộc. Không
thể có một nền nghệ thuật đứng ngoài văn hóa dân tộc. Đáng lo ngại là
trong khi nghệ thuật Việt Nam đang vắng bóng, thiếu hụt các tác phẩm có
giá trị tư tưởng - nghệ thuật sâu sắc, hấp dẫn, xứng đáng với chiều
kích, tầm vóc công cuộc đổi mới của đất nước; thì lại xuất hiện nhiều
tác phẩm làng nhàng, nhợt nhạt; những chương trình truyền hình ồn ào, vô
bổ; những bộ phim dễ dãi, lê thê cùng sự khen chê, định giá tù mù, cánh
hẩu, bè phái, cơ hội. Ngay cả sách giáo khoa cũng phơi bày không ít sỏi
sạn, một số ngữ liệu, dữ liệu đưa vào chương trình dạy cho học sinh còn
thiếu chọn lọc kỹ càng, buộc dư luận phải lên tiếng mạnh mẽ, nhưng nơi
có trách nhiệm lại chậm sửa chữa, thay đổi.
Trên mạng xã hội, trong đời sống cộng đồng đang tồn tại không ít “nọc
độc” hoặc xu hướng, nguy cơ có thể gây nguy hại cho văn hóa dân tộc.
Một ca sĩ nước ngoài bỗng nhiên được không ít bạn trẻ coi là “thần
tượng”, mê muội tung hô thái quá, thậm chí hôn cả ghế “thần tượng” đã
ngồi! Còn có cả “thánh chửi” trên mạng xã hội được một bộ phận thanh
niên tán dương rầm rộ. Tại sao lại có các hiện tượng đó? Phải chăng đời
sống văn hóa tinh thần đang tồn tại lỗ hổng ở nhiều nơi, từ truyền
thông, báo chí, chương trình biểu diễn,… đến gia đình, nhà trường, xã
hội?...
Khó có thể liệt kê, kiểm đếm hết những biểu hiện “lệch chuẩn” văn hóa
nhưng vẫn có thể nói rằng sự “lệch chuẩn” ấy là mối nguy hại không hề
nhỏ của đất nước, của dân tộc. Đó là một thứ vi-rút gây hại cho đời sống
văn hóa tinh thần của xã hội, cần phải ngăn chặn, bài trừ. Văn hóa Việt
Nam cần phải tỏa sáng bởi những giá trị tốt đẹp của kết hợp sự tiếp thu
có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại.
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, sự giao lưu, kết nối giữa
con người với con người, giữa dân tộc với nhân loại có thể diễn ra dễ
dàng, cái hay cũng dễ thấy nhưng điều dở cũng dễ lây. Bởi vậy văn hóa
cần được trang bị bộ lọc tinh diệu để “gạn đục khơi trong” như lời dạy
cổ nhân. Chưa lúc nào văn hóa cần phải nâng cao sức đề kháng như bây
giờ. Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, văn hóa là của mọi người,
vì vậy công tác văn hóa không chỉ là nhiệm vụ của những người công tác
trong lĩnh vực văn hóa.
Ở đâu có hoạt động của con người ở đó có văn hóa. Vì thế điều trước
tiên trong nhận thức của mọi cấp, mọi ngành, của mọi người cần phải hiểu
đúng, hiểu sâu về vai trò, vị trí của văn hóa trong đời sống xã hội.
Văn hóa cũng là môi trường sống cho nên không thể và không bao giờ được
phép đánh đổi văn hóa để lấy kinh tế. Nhận thức đúng, tư duy đúng sẽ
hành động đúng. Xây dựng văn hóa là xây dựng đất nước, xây dựng tương
lai, xây dựng hạnh phúc cho nhân dân.
Văn hóa là chân - thiện - mỹ, là cái đẹp ngàn xưa, cái đẹp hôm nay,
cái đẹp mai sau của dân tộc Việt Nam. Xã hội càng trong sạch thì cơ hội
phát triển vững mạnh càng lớn. Một xã hội vừa tuân thủ nghiêm kỷ cương,
luật lệ vừa coi trọng văn hóa, đạo đức là một xã hội tốt đẹp. Đấy là
thước đo trình độ phát triển văn minh của một đất nước, một xã hội.
Đó cũng là điều kiện tiên quyết tạo nên hạnh phúc cho nhân dân. Đường
lối phát triển văn hóa của Đảng luôn lấy con người làm trung tâm. Điều
này hoàn toàn phù hợp với chế độ xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì
dân mà toàn Đảng, toàn dân đang nỗ lực phấn đấu, thực hiện. Bất luận
trong hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn cần phải xác định xây dựng xã hội phát
triển lành mạnh, xây dựng con người tiến bộ, phát triển hài hòa, sống
nhân nghĩa,… là mục tiêu, động lực của văn hóa .