Thứ Năm, 3/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 16/12/2010 9:55'(GMT+7)

Nguyễn Bình – Vị tướng huyền thoại, người con ưu tú của quê hương Hưng Yên

Đây là một hoạt động chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XI, kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2010) và hướng đến kỷ niệm 60 năm ngày hy sinh của đồng chí Nguyễn Bình, vị tướng huyền thoại, người con ưu tú của Hưng Yên (29/9/1951-29/9/2011).

Tại Hội thảo, các nhà khoa học đã góp phần làm sáng tỏ sự nghiệp anh hùng của Trung tướng Nguyễn Bình cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Qua đó để các nhà làm phim của hãng phim Sao Khuê có thêm tư liệu cho việc thực hiện bộ phim truyện về cuộc đời Trung tướng Nguyễn Bình một cách sinh động, chân thực.

Trung tướng Nguyễn Bình, sinh năm 1908, tên khai sinh là Nguyễn Phương Thảo, quê ở thôn An Phú, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Lớn lên trong một gia đình yêu nước, ở một miền quê giàu truyền thống văn hiến và cách mạng, đồng chí đã sớm bộc lộ phẩm chất và nhân cách cao cả, một bản lĩnh kiên cường, bất khuất.

Tham gia hoạt động từ năm 16 tuổi, gia nhập Quốc dân đảng mà vẫn không tìm thấy đường đi, chỉ đến khi rơi vào nhà tù Côn Đảo của thực dân Pháp, được tiếp xúc với những người bạn tù Cộng sản, tiếp xúc với chủ nghĩa Mác, đồng chí Nguyễn Bình đã giác ngộ, đã ly khai với Quốc dân đảng, kiên định theo Đảng Cộng sản để thực hiện ước mơ làm cách mạng, đánh đuổi thực dân Pháp, giải phóng dân tộc. Nguyễn Bình đã bị các bạn tù Quốc dân đảng đâm hỏng mắt trái nhưng ông đã nói “Tuy tôi mất một con mắt nhưng tôi lại thấy sáng hơn khi còn hai con mắt”.

Năm 1948, đồng chí được phong quân hàm Trung tướng – đứng thứ 2 sau Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Năm 1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh cử ông làm Tư lệnh Bộ chỉ huy quân sự Nam Bộ. Ông còn được Xứ ủy Nam bộ cử làm Ủy viên quân sự của Ủy ban kháng chiến hành chính Nam Bộ.

Năm 1951, trên đường ra Bắc báo cáo Trung ương, đồng chí đã bị địch phục kích và hy sinh ngày 29/9/1951 tại phum Kpal Rô Mia, xã Srê Pốc, huyện Sêsan, tỉnh Stung Treng, Campuchia.

Hài cốt của Trung tướng Nguyễn Bình được chuyển về Việt Nam ngày 29/2/2000 theo nghi thức long trọng.

Trung tướng Nguyễn Bình (1908 - 1951)
(Ảnh tư liệu)

Trong lời Điếu văn đọc tại buổi Lễ truy điệu Trung tướng Nguyễn Bình ngày 11/3/2000, Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: “Đó là một người cộng sản kiên trung, một tướng lĩnh quả cảm, nghĩa hiệp, giàu đức hi sinh, dũng cảm và tài thao lược. Đồng chí có những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tên tuổi Nguyễn Bình luôn gắn với chiến khu Đông Triều, Chiến khu Duyên hải Bắc Bộ, Sài Gòn – Chợ Lớn, Đông Nam Bộ và Nam Bộ. Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí là một tấm gương sáng cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam học tập và noi theo.”

Với những cống hiến to lớn cho Tổ quốc, Trung tướng Nguyễn Bình được Đảng và Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh và Huân chương Quân cộng hạng Nhất. Đặc biệt, trong Sắc lệnh truy tặng Huân chương Quân công hạng Nhất ngày 29/2/1952, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ghi rõ thành tích, công trạng của Trung tướng Nguyễn Bình. Đây là một trường hợp hết sức đặc biệt, ghi rõ công trạng vào quyết định khen thưởng.

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu đề xuất xây dựng khu tưởng niệm Trung tướng Nguyễn Bình trên quê hương Hưng Yên, đồng thời đề xuất đặt tên một con đường của thành phố Hưng Yên hoặc huyện lỵ Yên Mỹ mang tên Nguyễn Bình nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu nhi Hưng Yên./

Thanh Hoa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất