Chủ Nhật, 6/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 17/6/2016 14:54'(GMT+7)

Nhà báo Hồ Chí Minh với báo Nhân Dân

Sáng 17-6, tại trụ sở Báo Nhân Dân, Liên Chi hội Nhà báo và Trung tâm Thông tin- Báo Nhân Dân tổ chức Tọa đàm “ Nhà báo Hồ Chí Minh với Báo Nhân Dân” và giới thiệu sách Những bài viết của Bác Hồ trên Báo Nhân Dân 1951- 1954. Đây là hoạt động thiết thực để kỷ niệm 91 năm ngày báo chí Cách mạng Việt Nam và  khẳng định những cống hiến to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ trong vai trò lãnh tụ với tầm nhìn chỉ đạo, định hướng thông tin vĩ mô mà còn với tư cách là nhà báo sắc sảo với những phát hiện, lý giải, phân tích các sự vật, hiện tượng các vấn đề thời cuộc; làm rõ hơn những luận điểm quan trọng của Hồ Chí Minh về đường lối cách mạng, về xây dựng Đảng, về đạo đức cách mạng và đạo đức, nhân cách người làm báo cách mạng, về văn phong báo chí Hồ Chí Minh... từ những bài viết cụ thể của Người trên Báo Nhân Dân…

Dự Toạ đàm có đồng chí Thuận Hữu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam; các nhà nghiên cứu; các chuyên gia cùng đông đảo các thế hệ nhà báo Báo Nhân dân.

 
 


Phát biểu đề dẫn buổi tọa đàm, đồng chí Thuận Hữu khẳng định, kể từ ngày báo Nhân Dân ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành nhiều tâm trí, thời gian và tình cảm viết bài cho báo. Trên báo Nhân Dân, với bút danh C.B(chiếm phần lớn) và hơn 30 bút danh khác như:V.K, A.G, T.L,L.T, K.C, Thu Giang, Ph.k.A, K.U, C.K, Trần Lực, Tuyết Lan, Trần Lam, Luật sư Th.Lam, Lê Thanh Long, CH…KCPP, Chiến sĩ, Thanh Lan, Nguyễn Kim, Lê Nông, La Lập, Nói thật, Chiến đấu, Việt Hồng..., từ bài Phong trào mua công trái (đăng trên số báo Nhân Dân đầu tiên ra ngày 11-3-1951) cho đến bài viết cuối cùng, Người đã có hơn 1.000 bài viết trên Báo Nhân Dân trong số khoảng 2.000 bài báo cho đến nay sưu tầm được trong suốt sự nghiệp cách mạng của Người.

Chủ đề các bài viết của Bác Hồ trên báo Nhân Dân rất rộng và phong phú. Qua những bài viết, bài nói đăng báo Nhân Dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu những tư tưởng lớn về những vấn đề trọng yếu của đường lối cách mạng Việt Nam, về hai cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm thống nhất đất nước, về xây dựng Đảng, về công tác cán bộ, về văn hóa, về đạo đức, về các vấn đề dân tộc và quốc tế, về những thành tựu của “phe” xã hội chủ nghĩa và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, về phong trào chống chiến tranh bảo vệ hòa bình, ủng hộ và bảo vệ Việt Nam của những lực lượng tiến bộ trên khắp thế giới, vạch trần bản chất xấu xa, hiếu chiến của thực dân, đế quốc v.v.

Trên báo Nhân Dân, Bác Hồ còn thường xuyên có nhiều bài viết về những gương người tốt, việc tốt, những cách làm tốt trong sự nghiệp xây dựng chế độ mới, đời sống mới của nhân dân. Nhiều vấn đề được Người viết nhiều lần, đề cập dưới nhiều góc độ như: giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống lụt bão, tết trồng cây, những biểu hiện sai trái của cán bộ... Trong các bài viết, Người không chỉ biểu dương những việc đáng khen mà còn phê phán phán gay gắt những việc đáng chê trong thực hiện nếp sống mới, những biểu hiện chưa thực hành cần kiệm, chưa dân chủ phát huy sáng kiến của quần chúng v.v.

Theo chiều ngược lại, Bác Hồ sử dụng báo Nhân Dân như một kênh quan trọng để nắm bắt và phản hồi với các thông tin đến từ thực tiễn. Người ghi nhớ những gương người tốt, việc tốt được nêu trên báo Nhân Dân để thưởng huy hiệu. Trong nhiều buổi nói chuyện với nhân dân, Người nêu dẫn chứng từ những bài đã đăng trên báo Nhân Dân để cổ động cho những gương người tốt, việc tốt. Với bút danh CHIẾN SỸ, trong mục Đáng khen và Đáng chê, Người thường đưa ra nhận xét rút ra từ những sự việc được đăng ở các báo địa phương.

Đọc lại những bài nói, bài viết cuả Bác Hồ trên Báo Nhân Dân,chúng ta còn cảm nhận được sự chân thực, trong sáng, giản dị và độc đáo trong cách trình bày để nội dung dù khó đến mấy cũng trở nên dễ hiểu với người nghe, người đọc - không cao siêu, khó hiểu mà gần gũi, hóm hỉnh, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo. Đó chính là văn phong đặc sắc của nhà báo lớn Hồ Chí Minh. Cũng qua những bài báo của Người trên Báo Nhân Dân, chúng ta có thể nắm bắt được tư tưởng, nhận được những chỉ dẫn về báo chí cách mạng, về người làm báo cách mạng nói riêng.

Về vai trò của báo Nhân Dân và ý nghĩa của việc đọc báo Nhân Dân, Bác Hồ có một bài viết riêng: Cần phải xem báo Đảng (số 197, từ ngày 22 đến ngày 24-6-1954). Người nhấn mạnh: “Tờ báo của Đảng có nhiệm vụ làm cho tư tưởng và hành động thông suốt và thống nhất”. “Tờ báo Đảng là như những lớp huấn luyện đơn giản, thiết thực và rộng khắp. Nó dạy bảo chúng ta những điều cần biết làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và công tác. Hằng ngày, nó giúp nâng cao trình độ chính trị và năng suất công tác của chúng ta”. Người phê bình một số cán bộ, đảng viên chưa nhận thức được một việc bình thường, có thể  làm hàng ngày nhưng là phải đọc báo Đảng. Người chỉ rõ những cán bộ đó“mượn cớ quá bận việc, hoặc cớ này cớ khác mà không chú ý xem báo Đảng. Đó là che dấu bệnh lười, đó là một khuyết điểm to, cần phải sửa chữa ngay”. Người còn viết: “Hồ Chủ tịch và nhiều đồngchí Trung ương cũng bận việc không kém các cán bộ khác, nhưng ngày nào cũng xem được sách và nhiều thứ báo. Đó là điều chúng ta phải học tập”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tình cảm đặc biệt cho báo Nhân Dân. Hàng ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh giữ thói quen đọc báo. Tờ báo đầu tiên Người đọc buổi sáng chính là Báo Nhân Dân. Người đọc báo ngay sau khi bắt đầu làm việc buổi sáng. Người có thói quen dùng bút chì màu đánh dấu vào những bài, những đoạn đáng chú ý, cần đọc lại. Người cũng thường có những nhận xét, góp ý về tranh, ảnh, bài viết đăng trên báo Nhân Dân. Những từ ngữ chưa chuẩn xác được Bác đánh dấu để góp ý sửa chữa: Báo Nhân Dân số ra ngày 14-6-1961 đăng tin: Hội đồng Chính phủ quyết định điều chỉnh giá bán lẻ một số hàng công nghiệp. Bác gạch chữ “điều chỉnh” và thay bằng chữ “giảm”. Trong mục Trên đất nước anh em, báo Nhân Dân số ra ngày 18-3-1963 có bài Triều Tiên được mùa lớn trong tình hình lụt nặng, Bác gạch dưới ba chữ “trong tình hình” và sửa thành hai chữ “mặc dù” v.v.

Báo Nhân Dân cũng vinh dự được đăng tải bài báo cuối cùng của Nhà báo lớn - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là bài báo Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên và nhi đồng(đăng báo Nhân Dân số 5526, ngày 1-6-1969) với vô vàn tình thương yêu dành cho các cháu thiếu niên nhi đồng,chứa đựng tâm nguyện của Người, xác định trách nhiệm cho mọi người, mọi ngành chăm sóc, giáo dục thế hệ cách mạng cho đời sau. Đây là một ngẫu nhiên lịch sử mang đậm ý nghĩa.

Tại Toạ đàm, các chuyên gia và các nhà nghiên cứu tập trung làm rõ những chủ đề và nội dung tư tưởng những bài báo của Bác Hồ trên Báo Nhân Dân, như: Nhà báo cách mạng Hồ Chí Minh- những điều khái luận; Đường lối cách mạng thể hiện trên các bài báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên báo Nhân Dân; Công tác xây dựng Đảng trong các bài báo của Bác Hồ trên Báo Nhân Dân; Đạo đức cách mạng trong các bài báo của Bác Hồ trên Báo Nhân Dân; Về chủ đề Người tốt việc tốt trong các bài báo của Bác Hồ trên báo Nhân ;Văn phong báo chí Hồ Chí Minh; Quan điểm của Hồ Chí Minh về nhân cách người làm báo;Bác Hồ xây dựng tổ chức và rèn luyện đội ngũ người làm báo; Tác phong đọc báo hằng ngày của Chủ tịch Hồ Chí Minh; công tác sưu tầm, tuyển chọn, xuất bản các bài báo của Bác Hồ trên Báo Nhân Dân;…

 
 


Buổi tọa đàm là hoạt động thiết thực kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2016), cũng là hoạt động thiết thực của Báo Nhân Dân chào mừng thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII, tiếp tục đẩy mạnh hưởng ứng Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Nhân dịp này, Báo Nhân Dân phối hợp Nhà xuất bản Chính trị quốc gia- Sự thật xuất bản cuốn sách Những bài viết của Bác Hồ trên Báo Nhân Dân, gồm ba tập, tập 1 (1951 - 1954) đã ra mắt vào tháng 3- 2016, hai tập còn lại sẽ tiếp tục ra mắt độc giả trong thời gian sắp tới. Cuốn sách tập hợp 359 bài viết của Người, trong đó có 134 bài viết, bài nói lần đầu được công bố . Đây là một bộ sưu tập tư liệu quý, rất  thiết thực, không chỉ với những người nghiên cứu Hồ Chí Minh, những người làm báo, cán bộ đảng viên,  mà còn với đông đảo bạn đọc nói chung.

Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất