Thứ Ba, 7/5/2024
Khoa học
Thứ Hai, 25/6/2018 14:58'(GMT+7)

Nhà máy Ninh Bình: Một trong những nhà máy dẫn đầu “xử lý“ hoàn toàn lượng tro xỉ trong sản xuất

Theo báo cáo của EVN, tổng khối lượng than sử dụng trung bình năm của 12 nhà máy nhiệt điện than đang vận hành khoảng 34 triệu tấn. Theo đó, tổng khối lượng tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện than EVN phát sinh trung bình năm là 8,1 triệu tấn. Hiện nay, khối lượng tro, xỉ còn lưu giữ tại các nhà máy này là gần 15 triệu tấn.

Việc tiêu thụ tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện than khu vực phía Bắc đã thực hiện từ lâu và chủ yếu được tái sử dụng làm phụ gia bê tông, xi măng, vữa xây dựng, gạch không nung. Thị trường tiêu thụ sản phẩm này khá ổn định.

 

Toàn cảnh Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải

Hầu hết nhà máy đã tìm và ký hợp đồng với các đối tác để tiêu thụ lượng tro xỉ còn tồn đọng. Điển hình như nhà máy Phả Lại và Ninh Bình đã tiêu thụ hoàn toàn lượng tro xỉ. Riêng tại Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh và Mông Dương 1, khối lượng tro xỉ chưa tiêu thụ còn khá nhiều.

Các nhà máy nhiệt điện than khu vực phía Nam tại Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải và Vĩnh Tân mới đưa vào vận hành cũng đã làm việc với đơn vị có khả năng tiêu thụ tro xỉ, tạo điều kiện lấy mẫu thí nghiệm, từ đó đưa ra phương án tiêu thụ tối ưu.

Góp phần giải quyết vấn đề này, ngày 20/6, EVN tổ chức hội nghị “Sản xuất vật liệu xây dựng từ tro xỉ”. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo EVN, đại diện Hội Khoa học kỹ thuật Nhiệt Việt Nam, các nhà máy nhiệt điện than và một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng từ tro xỉ.

 

 

Hội nghị “Sản xuất vật liệu xây dựng từ tro xỉ” được EVN tổ chức ngày 20/6

Tại hội nghị, PGS. TS. Trương Duy Nghĩa - Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam cho biết: ”Tổng nhu cầu than cho sản xuất điện của cả nước đến năm 2020 là 63 triệu tấn, năm 2025 là 95,4 triệu tấn và năm 2030 là 128,4 triệu tấn. Tổng lượng tro thải ra tương ứng là 15,09 triệu tấn (năm 2020), 17 triệu tấn (năm 2025) và 20,58 triệu tấn (năm 2030)”.

”Để đảm bảo các nhà máy nhiệt điện than hoạt động ổn định, cần khẩn trương tìm giải pháp để tiêu thụ lượng tro xỉ đang tiếp tục phát sinh và còn tồn đọng tại các bãi thải xỉ hiện nay”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Các báo cáo tham luận tại hội nghị tập trung trao đổi về những vấn đề như: công nghệ sản xuất gạch ngói không nung từ tro xỉ thải; ứng dụng tro bay của nhà máy nhiệt điệt làm vật liệu xây dựng; giải pháp và kinh nghiệm tái sử dụng tro xỉ của nhà máy nhiệt điện than…

Cũng tại hội nghị, EVN cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện tối đa cho các đối tác tiếp cận nghiên cứu phương án vận chuyển và tiêu thụ tro xỉ, qua đó tận thu tái sử dụng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, tập đoàn sẽ phối hợp cùng các đối tác làm việc với cơ quan quản lý Nhà nước, đề xuất ban hành quy chuẩn, hướng dẫn liên quan đến thu gom, vận chuyển và tái sử dụng tro xỉ.

EVN sẽ cùng các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích phát triển thị trường, thói quen sử dụng để các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng tăng cường sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất.

Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng xem xét cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà đầu tư nghiên cứu ứng dụng, tham gia hợp tác kinh doanh với các nhà máy nhiệt điện trong việc xử lý và tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao.

 

news.zing.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất