Thứ Hai, 14/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 17/3/2010 12:38'(GMT+7)

Nhà ở sẽ không bị đánh thuế

Loại nhà ở ra khỏi diện chịu thuế- người dân giảm thêm gánh nặng.

Loại nhà ở ra khỏi diện chịu thuế- người dân giảm thêm gánh nặng.

Trước đó, Bộ Tài chính đưa ra đưa phương án lựa chọn đánh thuế với nhà ở trong đó, Bộ đề nghị mức khởi điểm tính thuế sẽ là nhà có diện tích 200 m2 hoặc nhà có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên, theo dự thảo mới nhất được công bố sáng 15/3, nhà ở đã bị loại ra khỏi diện chịu thuế. Lý do, Uỷ ban thường vụ quốc hội đưa ra là nhà ở chưa phải chịu thuế vì những nhà là tài sản gắn liền với công sức, sự tích lũy lâu dài của người dân.

Trước khi có được số tiền xây dựng nhà, người dân đã phải thực hiện nghĩa vụ thuế và trong quá trình xây dựng nhà ở, người dân đã phải thực hiện nghĩa vụ thuế khi mua nguyên vật liệu xây dựng, thi công. Việc thu thuế sẽ dẫn đến thuế chồng lên thuế.

Mặt khác, tại thời điểm hiện nay, khi nền kinh tế chưa thực sự ổn định, đời sống người dân trong nước còn nhiều khó khăn, việc áp dụng thuế nhà sẽ tác động đến đời sống và tăng thêm nghĩa vụ tài chính đối với một bộ phận người dân. Bên cạnh đó, việc tổ chức thực thi luật có thể gặp khó khăn do nhiều điều kiện bảo đảm thực thi chưa đầy đủ, đồng bộ; số thu từ thuế nhà cho ngân sách nhà nước ước tính không đáng kể trong khi đó, chi phí cho công tác hành thu lại không nhỏ...

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận, giá nhà ở Việt Nam thực chất là giá đất. Nhà ở là tài sản của cá nhân hoặc tổ chức, trong khi đó Việt Nam chưa có thuế tài sản, mà thay vào đó là thuế thu nhập cao, thuế trước bạ để "đánh vào" các tài sản lớn. Nếu đưa nhà vào đối tượng chịu thuế thì các tài sản khác có giá trị cao có phải là đối tượng chịu thuế không?

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng, trong điều kiện kinh tế hiện nay chưa nên đánh thuế nhà. Người dân bình thường có quyền sở hữu một mảnh đất ở. Nếu đất chỉ ể ở, không kinh doanh buôn bán, chuyển nhượng sẽ không phát sinh nguồn thu. Đất kinh doanh đã có thuế kinh doanh, thuế thu nhập cá nhân... "Người dân làm công ăn lương ở các đô thị đã phải vất vả giờ lại chịu thêm thuế nhà đất là không công bằng", ông Nam nói.

Tại phiên họp, các đại biểu cũng đề nghị đổi tên dự thảo luật  thành Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thay vì Luật Thuế nhà đất như trước./.

Theo VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất