Thứ Hai, 14/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 15/3/2010 21:16'(GMT+7)

Tổng kiểm tra việc bán lẻ điện của các chủ nhà trọ

Các công ty điên lực sẽ kiểm tra gắt gao giá bán lẻ điện tại các điểm cho thuê nhà để ở (Ảnh: VNN)

Các công ty điên lực sẽ kiểm tra gắt gao giá bán lẻ điện tại các điểm cho thuê nhà để ở (Ảnh: VNN)

Chỉ thị này do Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đỗ Hữu Hào ký ban hành ngày hôm nay, 15/3.

Theo đó, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Công ty điện lực căn cứ vào bản hợp đồng mua điện và biên bản thỏa thuận định mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang, kiểm tra ngay việc thực hiện giá bán lẻ điện của các chủ cho thuê nhà hiện nay. Nếu phát hiện có vi phạm, kiểm tra viên điện lực sẽ lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực và gửi Sở Công Thương xử phạt.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng khuyến cáo, người thuê nhà khi phải mua điện cao hơn so với giá qui định, có thể gửi đơn kiến nghị lên Sở Công Thương địa phương. Các Sở Công Thương phải có trách nhiệm kịp thời giải quyết kiến nghị của người dân và xử phạt nghiêm các trường hợp bán lẻ điện sai trái.

Đồng thời, các công ty điện lực phải niêm yết công khai quy định, thủ tục và phương pháp tính định mức sử dụng điện cho người thuê nhà. Các đơn vì này có quyền yêu cầu các chủ nhà cho thuê xuất trình giấy đăng ký tạm trú của người thuê nhà, để tính số người sử dụng điện và qua đó, tính định mức sử dụng điện nhằm xuất hóa đơn bán điện cho chính xác.

Từ 1/3 năm nay, giá điện sinh hoạt cho 50kWh đầu tiên không tăng và được giữ nguyên ở mứ 600 đồng/kWh như năm 2009. Mức giá cao nhất là ở bậc 7, giá bán lẻ là 1.890 đồng/kWh. Theo nguyên tắc của biểu giá bán lẻ điện chia 7 bậc thang thì càng sử dụng nhiều điện, người dân mới phải trả tiền điện giá cao. Điều này là nhằm khuyến khích sử dụng tiết kiệm điện trong sinh hoạt.

Tuy nhiên, tại đa số điểm cho thuê nhà, tiền điện được các chủ nhà thu “cào bằng” với mức giá đắt đỏ, từ 2.500-3.000 đồng/kWh. Như vậy, nếu chỉ sử dụng 50kWh/tháng, người thuê nhà phải trả tới 150.000 đồng/tháng, trong khi đáng lẽ, chỉ phải trả 30.000 đồng/tháng.

Bộ Công Thương khẳng định, với các trường hợp trên, chủ nhà đã lợi dụng chính sách điều chỉnh giá điện để thu lợi bất hợp pháp, ảnh hưởng quyền lợi của sinh viên và người thuê nhà, đi ngược lại chính sách của Chính phủ trong việc hỗ trợ người nghèo khi tăng giá điện.

Theo qui định hiện hành, sinh viên, người lao động thuê nhà sẽ được trực tiếp mua điện theo giá điện sinh hoạt bật thang. Chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện do Nhà nước qui định.

(Theo Vietnamnet)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất