Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 16/10/2012 20:47'(GMT+7)

Nhân dân góp sức

Nhân dân chung sức xây dựng cầu bắc qua kênh Ngã Cũ, ấp Trường Khánh 1.

Nhân dân chung sức xây dựng cầu bắc qua kênh Ngã Cũ, ấp Trường Khánh 1.

Không còn “cầu khỉ”

Mấy tháng nay, bà con ấp Trường Khánh 1 của xã rất hân hoan vì cây cầu bắc qua kênh Ngã Cũ sắp hoàn thành. Cây cầu này được ông Võ Chín Song - một người dân của xã đứng ra vận động tiền và kêu gọi người dân góp công xây dựng. Kinh phí xây dựng cây cầu gần 30 triệu đồng. Người dân xã Long Thạnh gọi ông Chín Song là “ông Chín cầu đường”, từ sự “mát tay” của ông, trên địa bàn xã Long Thạnh đã xuất hiện hàng chục cây cầu bê tông chắc chắn, nối nhịp bờ vui.

Ở Long Thạnh, từ những công trình xây dựng cầu, làm đường đều có sự góp sức của đông đảo người dân. Ai cũng hết mình góp sức, vì đây là những công trình chung, mang lại lợi ích cho những người dân của địa phương.

Ông Mai Văn Liếp, ở ấp Trường Khánh 1, nói: “Dân ở ấp này người nghèo cũng nhiều nên chưa vận động xây dựng cầu được, thấy mấy em nhỏ đi cầu tạm, cầu khỉ mà ứa nước mắt. Bây giờ xây dựng được cây cầu đúng chuẩn xã nông thôn mới, người dân mừng lắm, mưa gió qua sông không còn sợ nữa”.

Từ chỗ còn hàng chục cây cầu khỉ, cầu ván tạm bợ ở những khu vực đông dân cư, giờ đây, đi giáp xã Long Thạnh, kiếm “đỏ mắt” không còn thấy cây cầu khỉ nào. Toàn xã Long Thạnh chỉ còn 3 cây cầu tạm cần được bê tông hóa. Đây có thể xem là kết quả nổi bật nhất trong công tác xã hội hóa xây dựng cầu ở xã Long Thạnh.

Chính quyền hết lòng, dân nỗ lực

Hoạt động xã hội hóa ở xã Long Thạnh đạt được nhiều kết quả chính là sự chung tay, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền cùng sự giúp sức của rất nhiều người dân trong xã.

Ông Phan Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND xã Long Thạnh, cho biết: “Tình hình kinh tế khó khăn nên việc đi vận động cũng khó lắm. Lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã đều có trách nhiệm đi kiếm “mối”. Chúng tôi khuyến khích cán bộ và mọi người dân tham gia thực hiện tốt công tác xã hội hóa trên các lĩnh vực để góp phần xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, chăm lo an sinh cho người dân ở xã”.

Lãnh đạo xã Long Thạnh khoe mới có một công trình được xem là “kỳ tích” của xã, đó là vận động người dân góp kinh phí gần 300 triệu đồng để nạo vét kênh nội đồng và đắp đê tuyến kênh ở ấp Long Hòa B - Long Trường 1 và Long Sơn 1.

Ông Huỳnh Văn Uốl, một hộ dân thuộc diện cận nghèo của ấp Long Hòa B, bộc bạch: “Ban đầu họp dân cũng có ý kiến này kia, có hộ không đồng tình, vì cho rằng những nơi khác có Nhà nước đầu tư, rồi chính quyền cũng giải thích nhiều lần, những người không đồng tình cũng ngộ ra được rằng những chuyện mình làm được thì phải ráng góp sức cùng chính quyền”.

Tính đến cuối tháng 9, chỉ riêng lĩnh vực giao thông, thủy lợi, nhân dân trong xã và Hội từ thiện Thụy Sĩ đã đóng góp hơn 1,5 tỉ đồng xây dựng lộ nông thôn, xây cầu, nạo vét kênh tạo nguồn… Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa đã giúp cho xã Long Thạnh sớm đạt được 2 tiêu chí nông thôn mới về giao thông và thủy lợi.

Ở xã Long Thạnh, công tác xã hội được thực hiện hiệu quả ở nhiều lĩnh vực, từ xây dựng cầu, đường, nhà tình thương đến giúp đỡ học sinh nghèo ở các trường học. Ông Nguyễn Bá Tước, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Thạnh 1, cho biết: “Từng giáo viên của trường đều cố gắng vận động các mạnh thường quân để giúp đỡ học sinh nghèo. Đầu năm học mới, nhà trường nhận được nhiều sự hỗ trợ từ tập, sách, cặp da, quần áo, học bổng… trị giá cũng hơn 10 triệu đồng. Chúng tôi tập trung lo cho những học sinh thuộc diện nghèo, có nguy cơ bỏ học. Từ sự giúp đỡ này học sinh nghèo có điều kiện và động lực để đến lớp, tình trạng bỏ học vì thế cũng giảm nhanh trong những năm qua”.

Trường Tiểu học Long Thạnh I có đến 200 học sinh thuộc diện gia đình nghèo, chiếm hơn 26% số học sinh của toàn trường. Đầu năm học, những học sinh này đều được quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ các dụng cụ học tập cần thiết, để các em vững bước đến trường.

Bí thư Đảng ủy xã Long Thạnh Nguyễn Hồng Đức chia sẻ: “Công tác xã hội hóa muốn thành công hay không đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn xã. Để làm tốt công tác này không phải là điều dễ, quan trọng là cần có những “mối quen” và hết mình đi vận động. Ở xã Long Thạnh, từ Bí thư Đảng ủy đến Chủ tịch UBND xã đều phải đi vận động”.

Nguồn: Báo Hậu Giang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất