Chủ Nhật, 13/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 2/8/2011 22:14'(GMT+7)

Nhật Bản phát hiện điểm nhiễm phóng xạ "cực kỳ nguy hiểm" ở nhà máy Fukushima số 1

 

Ngày 1-8, các công nhân TEPCO đã đo được nồng độ phóng xạ cực cao gần các đường ống ở bên dưới một ống dẫn nối giữa các tòa nhà có chứa lò phản ứng số 1 và số 2 của nhà máy này. Đây là các đường ống được sử dụng để thoát khí nhiễm xạ từ lò số 1 ra ngoài từ ngày 12-3.

TEPCO đã ra lệnh hạn chế đi vào khu vực này và xung quanh nhằm đảm bảo tính mạng cho công nhân. Nếu một người phơi nhiễm 10.000 milisieverts phóng xạ, họ có thể sẽ chết trong vòng 1 hoặc 2 tuần. Các công nhân đo đạc nồng độ phóng xạ hôm 1-8 đã phơi nhiễm phóng xạ ở mức độ 4 milisieverts.

Trước đó, TEPCO đã phát hiện nồng độ phóng xạ cao nhất là 4.000 milisieverts/giờ bên trong một trong số 6 tòa nhà có chứa lò phản ứng tại nhà máy Phưcưsima số 1 và 1.000 milisieverts/giờ trong đống đổ nát bên ngoài các tòa nhà.

* Trong bối cảnh có các lo ngại về thực phẩm nhiễm phóng xạ, theo đài truyền hình NHK, Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch yêu cầu các địa phương thâm canh lúa tiến hành xét nghiệm để kiểm tra tình trạng nhiễm xạ phóng xạ của thóc lúa trước và sau khi thu hoạch. Kế hoạch này nhằm đảm bảo gạo tiêu thụ trên thị trường không nhiễm chất phóng xạ cesium phát tán từ nhà máy Fukushima số 1. Nhật Bản cho biết sẽ ngừng việc tiêu thụ gạo nếu nồng độ cesium vượt quá giới hạn an toàn. Nhật Bản đã phát hiện chất cesium trong rơm, rau và phân bón ở nhiều khu vực khác nhau. Các hộ nông dân đã bày tỏ lo ngại rằng gạo của họ có thể đã bị nhiễm phóng xạ do loại nông sản này được trồng sau khi sự cố xảy ra.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất