Thứ Ba, 15/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 20/4/2011 19:16'(GMT+7)

Nhật tăng kiểm tra phóng xạ trong hàng xuất khẩu

Quầy bán cá tại một siêu thị ở Tokyo ngày 4/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Quầy bán cá tại một siêu thị ở Tokyo ngày 4/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo đài truyền hình NHK, Liên đoàn Sắt Thép Nhật Bản (JISF) vừa kêu gọi các công ty thành viên đo nồng độ phóng xạ trong các sản phẩm trong quá trình sản xuất, để đảm bảo rằng chúng không có chứa các chất phóng xạ.

Quyết định này được đưa ra sau khi các sản phẩm thép có xuất xứ từ Nhật Bản bị một số nhà nhập khẩu từ chối và các tàu chở những sản phẩm này không được phép cập cảng nước ngoài kể từ sau sự cố rò rỉ phóng xạ trên.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản (JAMA) cũng đang phải giải quyết vấn đề tương tự bằng cách kiểm tra phóng xạ trong các xe ôtô xuất khẩu. Trong khi đó, nhà chế tạo chip Tokyo Electron Ltd. đã bắt đầu kiểm tra phóng xạ trong các sản phẩm sản xuất từ các nhà máy và cơ sở phân phối ở các tỉnh Iwate và Miyagi.

Công ty này dự định sẽ tăng số lượng thiết bị đo phóng xạ cầm tay từ con số 13 hiện nay lên 30. Hiện Tokyo Electron Ltd. chỉ kiểm tra phóng xạ trong thành phẩm. Tuy nhiên, công ty này dự kiến sẽ kiểm tra cả các linh kiện, sau khi có thêm các thiết bị đo phóng xạ.

Nhật báo Nikkei cho biết một tổ chức của các nhà cung cấp sắt vụn, có trụ sở tại Tokyo, đã chuyển việc bốc dỡ hàng hóa từ Tokyo tới một cảng ở tỉnh Chiba, nơi có các thiết bị đo nồng độ phóng xạ, nhằm đáp ứng các quy định chặt chẽ từ thị trường Trung Quốc.

Một quan chức của tổ chức này nói: "Cho đến nay, chúng tôi chưa phát hiện bất cứ miếng sắt vụn nào có chứa nồng độ phóng xạ cao hơn giới hạn cho phép."

Trong khi đó, Nippon Kaiji Kentei Kyokai, một tổ chức chuyên kiểm tra hàng hóa vận chuyển đường biển, đang có kế hoạch sẽ mua thêm 60 máy đo phóng xạ để tăng cường khả năng xử lý. Hiện nay, tổ chức này có khoảng 50 máy đo phóng xạ đang hoạt động hết công suất.

Trong bối cảnh đó, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) kêu gọi các doanh nghiệp xuất khẩu của nước này phối hợp chặt chẽ với khách hàng để cung cấp thông tin chính xác, nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của sự cố rò rỉ phóng xạ đối với các hoạt động xuất khẩu và các vấn đề khác.

Kể từ ngày 11/3 cho đến giữa tháng 4, JETRO đã nhận ít nhất 200 câu hỏi từ các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước, trong đó có 70% liên quan tới việc kiểm tra phóng xạ trong sản phẩm./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất