Thứ Năm, 3/10/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 14/8/2009 23:0'(GMT+7)

Nhiều cơ sở kinh doanh sai phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Báo cáo sơ kết thanh tra 6 tháng đầu năm 2009 tại các tỉnh thành phía Nam, ông Bùi Đức Phong, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế mới đây cho biết:

Về vấn đề VSATTP, chỉ trong 6 tháng đầu năm, đã có 36.263 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được thanh tra. Trong đó, có 88 cơ sở bị đình chỉ hoạt động và 7.897 cơ sở bị xử lý do kinh doanh không có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, sử dụng chất phụ gia không nguồn gốc xuất xứ, cơ sở sản xuất không đạt vệ sinh, sử dụng nước ăn uống không bảo đảm quy định vệ sinh tại cơ sở, chưa thực hiện đúng quy chế kinh doanh…Tổng cộng có 1.180 cơ sở đã bị phạt với tổng số tiền phạt hơn 3,7 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm, có đến 692 trong tổng số 1.978 nhà thuốc, hệ thống kinh doanh dược phẩm có các vi phạm. Qua đó, đã lập biên bản tiến hành nhắc nhở 379 cơ sở kinh doanh, cảnh cáo 127, phạt tiền 146 và tiến hành đình chỉ 40 cơ sở vi phạm nghiêm trọng. Vi phạm phổ biến và nhiều nhất của các cửa hàng dược phẩm là kinh doanh thuốc quá hạn dùng, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc kém chất lượng hay không niêm yết giá thuốc theo quy định…Đồng thời một số đơn vị không ghi chép sổ xuất nhập thuốc, ngoài ra không ủy quyền cho người quản lý hoạt động chuyên môn khi chủ nhà thuốc vắng mặt. Nghiêm trọng hơn là việc đấu thầu thuốc theo biệt dược trong khi thành phần thuốc chỉ có một hoạt chất.

Đối với lĩnh vực Y tư nhân, lực lượng thanh tra phát hiện 139 cơ sở vi phạm, tiến hành nhắc nhở 13 cơ sở, phạt tiền 81 cơ sở. Ngoài ra lực lượng thanh tra tiến hành đình chỉ 72 cơ sở. Vi phạm phổ biến của các cơ sở hành nghề y tư nhân là không có hộp thuốc chống shock, kê đơn và bán thuốc không đúng quy định, giấy chứng nhận hành nghề đã hết hạn…

Thanh tra các cơ sở y học cổ truyền, đã phát hiện 42 trường hợp vi phạm như giấy chứng nhận hành nghề đã hết hạn hoặc kinh doanh dược liệu không rõ nguồn gốc, dược liệu còn ẩm mốc, không đảm bảo vệ sinh, cơ sở vật chất không đảm bảo theo quy định. Trong tổng số 411 cơ sở được lực lượng thanh tra đã phạt cảnh cáo 23 cở sở, đồng thời phạt tiền đối với 12 cơ sở khác.

Lĩnh vực mỹ phẩm, có đến 85% tổng số các cơ sở được kiểm tra có vi phạm. Ngành thanh tra đã tiến hành tịch thu, tiêu hủy 71 loại mỹ phẩm kém chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc. Ngoài ra một số loại mỹ phẩm không có số công bố tiêu chuẩn chất lượng, nhãn mỹ phẩm sai quy định, mỹ phẩm tự pha trộn…

Đại diện Bộ Y tế cho hay, trong 6 tháng cuối năm nay, thanh tra Bộ y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh thanh tra vệ sinh an toàn thực phẩm, dược cũng như việc hành nghề y tư nhân.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất