Chủ Nhật, 22/9/2024
Xã hội
Chủ Nhật, 26/4/2015 9:49'(GMT+7)

Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh dâng hương tại buổi lễ . Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh dâng hương tại buổi lễ . Ảnh: An Hiếu - TTXVN

* Ngày 24/4, Hội Cựu Chiến binh TP Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự, Đài Phát thanh-Truyền hình và Thành đoàn Cần Thơ đã phối hợp tổ chức chương trình họp mặt, giao lưu nghệ thuật kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước với chủ đề “Đại thắng mùa xuân - Bước chân hai thế hệ”. Trung tướng Trần Phi Hổ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP Cần Thơ, Hậu Giang qua các thời kỳ và đông đảo cán bộ cựu chiến binh, chiến sĩ bộ đội thường trực, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên… đã tham dự buổi họp mặt.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu được xem nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, ôn lại những kỷ niệm, khí thế hào hùng của quân và dân ta trong thời khắc lịch sử 30-4; giao lưu với các vị tướng lĩnh và các cá nhân sinh năm 1975 có nhiều cống hiến, nỗ lực trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Thiết thực kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, để tri ân những người đã không tiếc máu xương cho cuộc chiến đấu giành độc lập, tự do cho dân tộc, Hội CCB TP Cần Thơ đã vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng 40 căn nhà đồng đội, mỗi căn trị giá 30 triệu đồng. Nhân buổi họp mặt, Hội CCB thành phố cũng trao 40 suất học bổng cho con em cán bộ Hội CCB học giỏi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất 1 triệu đồng).

* Ngày 24/4, Quận ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN quận Ô Môn long trọng tổ chức buổi họp mặt nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đến dự buổi họp mặt có đại diện các sở, ngành thành phố, cán bộ lãnh đạo quận Ô Môn qua các thời kỳ, Quý Mẹ Việt Nam Anh hùng và đại diện các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trong thời kỳ kháng chiến…

Tại buổi họp mặt, các đại biểu cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử chiến thắng 30-4-1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và truyền thống cách mạng hào hùng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân quận Ô Môn. Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng đó, 40 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân quận Ô Môn luôn đoàn kết, nỗ lực vượt khó, ra sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, xây dựng quận Ô Môn ngày càng giàu đẹp. Dịp này, Quận ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN quận Ô Môn cũng đã tặng Quý Mẹ Việt Nam Anh hùng, đại diện các gia đình chính sách, người có công trong công cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc.

* Cùng thời gian này, Huyện ủy Cờ Đỏ tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đồng chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố, lãnh đạo huyện Cờ Đỏ, các đồng chí lão thành cách mạng đến dự.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Tấn Thủ, Bí thư Huyện ủy Cờ Đỏ đã đọc diễn văn kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015). Đồng chí kêu gọi cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, ra sức thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước và Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hoàn thành xuất sắc các kế hoạch kinh tế - xã hội của huyện; tham gia tốt các phong trào thực hiện nếp sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, giảm tỷ lệ hộ nghèo... Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu còn được giao lưu với các nhân chứng lịch sử từng tham gia giải phóng, tiếp quản Ô Môn, Cờ Đỏ.

Dịp này, Huyện ủy, UBND huyện khánh thành trụ sở làm việc. Hai công trình được xây dựng với tổng diện tích hơn 4.500m2, kinh phí trên 125,9 tỉ đồng. Công trình được đưa vào sử dụng góp phần đáp ứng nhu cầu làm việc của cán bộ, công chức và phục vụ nhân dân tốt hơn.

* Chiều 24/4, đồng chí Lê Hùng Dũng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố làm việc với đại diện các sở, ban, ngành thành phố và đơn vị có liên quan về việc chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 129 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5) và 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5).

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và đơn vị có liên quan đã báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (Lễ hội văn hóa “Cần Thơ 40 mùa hoa”) gồm: Lễ hội đường phố; Lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; chương trình nghệ thuật chào mừng 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Ngày Quốc tế Lao động 1-5 và Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh... Đồng chí Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các sở, ngành và đơn vị có liên quan cần kiểm tra kỹ lưỡng, điều chỉnh các chương trình hoạt động kỷ niệm bảo đảm trang trọng, ý nghĩa…

* Sáng 25/4, tại Hà Nội, Ban Liên lạc cán bộ Ủy ban Thống nhất Chính phủ đã tổ chức gặp mặt để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm về những năm tháng sống chiến đấu hào hùng của dân tộc.

Được thành lập từ cuối năm 1955, trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, Ủy ban Thống nhất Chính phủ đã gánh vác những nhiệm vụ chiến lược quan trọng. Ngoài tham mưu cho Trung ương Đảng, cho Chính phủ giải pháp thực thi chính sách sát với công cuộc giải phóng miền Nam, tổ chức đón tiếp chu đáo hàng vạn cán bộ và con em miền Nam tập kết ra miền Bắc, Ủy ban Thống nhất đã tổ chức vận chuyển 40 vạn tấn gạo để miền Nam ăn no đánh thắng, hơn 10 vạn tấn xăng dầu, hàng hóa, thuốc men kịp thời phục vụ chiến trường.

Ngày nay, Ủy ban Thống nhất Chính phủ được xem là một trong những biểu tượng chính trị quan trọng của Việt Nam, thể hiện nghĩa Đảng tình dân trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

* Cũng trong sáng 25/4, tại Hà Nội, hơn 200 đoàn viên, thanh niên, sinh viên tiêu biểu đến từ các trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn Thủ đô đã có một cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa với hơn 100 cán bộ chiến sĩ nguyên là cựu sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng tham gia phong trào "Xếp bút nghiên lên đường đánh Mỹ" hơn 40 năm về trước.

Đầu những năm 70 của thế kỷ trước, với khí thế của chương trình thanh niên "ba sẵn sàng", hơn một vạn sinh viên các trường đại học ở Hà Nội đã rời ghế nhà trường lên đường vào Nam chiến đấu. Buổi gặp mặt hôm nay là cơ hội để thế hệ trẻ Thủ đô hiểu hơn những đóng góp lao to lớn của thế hệ đi trước đối với sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước từ đó ý thức hơn được trách nhiệm của mình trong tiếp bước cha anh gánh vác sứ mạng của thời đại mới.

* Cũng tại Hà Nội, trong sáng 25/4, 120 cựu chiến binh từng có mặt tại trại Davis đã không giấu nổi niềm tự hào, hạnh phúc với những dấu ấn mà họ đã để lại cùng với những hoạt động tại trại Davis hơn 40 năm về trước.

Họ tự hào vì trại Davis chính là tiếng nói của cách mạng ở ngay trong lòng địch trong suốt 823 ngày và cũng được coi là nơi đầu tiên, lá cờ của ta được cắm lên lúc 9h30 trong ngày 30/4 lịch sử, như một dấu hiệu của chiến thắng, gây hoang mang cho quân địch và khích lệ tinh thần của các binh đoàn đang tiến vào lòng thành phố và vào đến Dinh Độc lập lúc 11h30.

 * Nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tối 25/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Đại diện lãnh đạo các ngành Trung ương, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, gia đình liệt sĩ, cùng hàng ngàn đoàn viên thanh niên, sinh viên và người dân thành phố đã có mặt tại đây để cùng dâng hương, thắp những ngọn nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc.  
    
 Cùng với đó, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại 6 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố, gồm: Nghĩa trang liệt sĩ An Nhơn Tây, huyện Củ Chi Nghĩa trang liệt sĩ huyện Nhà Bè và quận 7 Nghĩa trang liệt sĩ huyện Bình Chánh và quận Bình Tân Nghĩa trang liệt sĩ quận Thủ Đức Nghĩa trang liệt sĩ xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn Nghĩa trang liệt sĩ Rừng Sác, huyện Cần Giờ.  
    
Nhân dịp này, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, cụ thể như các hoạt động phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ, ba má phong trào học sinh, sinh viên chăm lo hỗ trợ gia đình thương binh, liệt sĩ tổ chức thăm và tặng quà các gia đình chính sách ở các căn cứ cách mạng…   
    
 * Kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015), Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Phước tổ chức bàn giao căn nhà tình nghĩa cho gia đình bà Cầm Thị Khuyên tại thôn 9, xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập.  
    
Căn nhà tình nghĩa được trao cho hộ gia đình bà Cầm Thị Khuyên với giá trị 60 triệu đồng từ kinh phí xây dựng do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt  Nam  tài trợ. Ngoài được hỗ trợ tiền xây nhà, gia đình còn được bà con hàng xóm chung tay hỗ trợ ngày công, hiện vật...  Hoạt động trao tặng nhà tình nghĩa này nằm trong chương trình “Tri ân và chia sẻ” của Bộ Giao thông Vận tải nhằm giúp đỡ những gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, đồng hành với quỹ “Xã hội-Từ thiện Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam”.   
    
 * Ngày 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn An Giang tổ chức gặp mặt và tuyên dương 40 đảng viên trẻ tiêu biểu là những gương mặt đảng viên tiêu biểu cho hàng trăm đảng viên trẻ của tỉnh An Giang đang học tập, lao động, công tác, chiến đấu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Sau 40 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, tuổi trẻ An Giang không ngừng sáng tạo, đề ra nhiều phong trào có ý nghĩa thực tiễn cao như phong trào “Thanh niên làm chủ biên giới”, “Đôi tay vàng”, “4 đồng hành, 5 xung kích”… Mỗi giai đoạn, thanh niên tỉnh An Giang đều ghi dấu ấn năng động, sáng tạo trong việc định hình và phát triển các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ với những công trình ghi lại dấu ấn của tuổi trẻ An Giang ngay từ những năm đầu sau Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng như tham gia làm lâm trường Bảy núi, đào kênh 26/3 ở Tân Châu…  
    
 * Ngày 25/4, tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội với chủ đề “Bình Dương 40 năm xây dựng và phát triển”. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 2/5.  
 
Triển lãm có sự tham gia của trên 100 đơn vị với hơn 200 gian hàng trưng bày, giới thiệu những sản phẩm, thành tựu tiêu biểu nổi bật của địa phương, đơn vị và những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương trong suốt chặng đường 40 năm qua. Triển lãm được chia thành 3 giai đoạn: Lực lượng vũ trang nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954-1975) Bình Dương, 20 năm khôi phục và xây dựng (1976-1996) Bình Dương hội nhập và phát triển (từ 1997 đến nay) và định hướng phát triển giai đoạn 2015 -2020. Triển lãm cũng giới thiệu các công trình trọng điểm và các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh giới thiệu về quy hoạch khu công nghiệp, du lịch, dân cư, đô thị và công trình kiến trúc đô thị...

 * Chiều 25/4, Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh Ninh Bình phối hợp với Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam tặng 150 triệu đồng để xây 5 nhà tình nghĩa, trị giá 30 triệu đồng/nhà tại các huyện Kim Sơn, Yên Khánh, Yên Mô, Nho Quan, Gia Viễn, đồng thời trao 130 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. 
    
Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh Ninh Bình Tạ Quang Chính cho biết, hoạt động này của Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam là món quà tinh thần quý giá mang đậm nét nhân văn cao đẹp, góp phần động viên, hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam tỉnh Ninh Bình vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật, ổn định cuộc sống.   
    
Ninh Bình hiện có trên 35.000 người bị phơi nhiễm chất độc da cam, gần 5.000 người là nạn nhân chất độc da cam đang hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó có trên 2.000 người là thế hệ thứ hai và trên 300 người là thế hệ thứ 3 nhiễm chất độc dioxin.   
    
 * Tại Cà Mau, qua hai tháng phát động cuộc thi tìm hiểu chiến dịch Hồ Chí Minh và Đại thắng mùa xuân năm 1975 đã thu hút hơn 1.500 bài dự thi từ tất cả các đối tượng như: cán bộ, công nhân, viên chức người lao động đến các cán bộ chiến sĩ, các em học sinh… Qua các vòng sơ tuyển đã chọn ra 16 bài dự thi xuất sắc nhất bước vào hai đêm thi chung kết xếp hạng trong hai ngày 24 và 25/4.  
    
Cuộc thi tìm hiểu chiến dịch Hồ Chí Minh và Đại thắng mùa xuân năm 1975 là một trong chuỗi các sự kiện nhằm chào mừng các ngày lễ lịch sử của đất nước, kỷ niệm 40 giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 -30/4/2015). Thông qua cuộc thi, giúp cho thế hệ trẻ Cà Mau có được cơ hội để tiếp cận nhiều hơn nữa về lịch sử hào hùng của đại thắng mùa xuân năm 1975. Qua đó, giáo dục lòng biết ơn đối với các thế hệ đi trước với những giá trị to lớn của quá trình kháng chiến lâu dài, gian khổ và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta.  
   
Bên cạnh đó, tỉnh Cà Mau cũng kết hợp với các hoạt động trưng bày gần 500 đầu sách, hơn 200 tranh, ảnh, hiện vật từ những năm 1930 – 1975 với đa dạng những nội dung về các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc đến khi đất nước Việt Nam thu về một mối, từ địa đầu Móng Cái đến Đất Mũi Cà Mau.  Công tác trưng bày sách, hiện vật sẽ được diễn ra đến hết 3/5 tại Thư viện tỉnh Cà Mau./. 
   
Nam Anh tổng hợp
 
    
 

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất