Thứ Bảy, 5/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 4/6/2012 18:43'(GMT+7)

Nhiều nước Mỹ Latinh kêu gọi cải tổ OAS

Hội nghị OAS 6 tại Cartagena, Colombia (Ảnh: OAS.org)

Hội nghị OAS 6 tại Cartagena, Colombia (Ảnh: OAS.org)

Phát biểu tại lễ khai mạc Tổng thư ký OAS Hôxê Mighên Inxunda (Jose Miguen Insulza) đã tái khẳng định tuyên bố của mình về tính hiệu quả cũng như vai trò không thể thiếu của tổ chức này, đặc biệt trong bối cảnh nhiều quốc gia châu Mỹ đang muốn chấm dứt sứ mệnh của OAS do những sai lầm và thiếu sót trong hoạt động.

Trong khi đó, trong bài diễn văn khai mạc, Tổng thống Bôlivia Êvô Môralết (Evo Morales) đã thúc giục các quốc gia thành viên OAS có những hành động thích hợp để tạo ra lợi ích riêng của họ, tránh phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Mỹ. Ông nói: "Tôi cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để OAS tiến hành cải cách, nhằm phục vụ lợi ích của chính người dân châu Mỹ. OAS là tổ chức của người châu Mỹ, điều đó lý giải vì sao lý do tất cả những lợi cíh của châu Mỹ phải được dành cho người châu Mỹ".

Lâu nay, các nước Mỹ Latinh thường xuyên chỉ trích vai trò của OAS tại khu vực và cho rằng tổ chức này trên thực tế luôn bị Mỹ thao túng để phục vụ cho lợi ích của Oasinhtơn. Phát biểu ngay trước lễ khai mạc phiên họp, Ngoại trưởng Êcuađo Ricácđô Patinô (Ricarrdo Patino) cũng cho rằng OAS cần sớm có những biện pháp cải tổ sâu rộng hướng tới sự công bằng và vì lợi ích chung của tất cả các nước thành viên. Theo ông Patinô, đây là con đường duy nhất để OAS có thể tiếp tục tồn tại bởi nếu tiếp tục như hiện nay thì tổ chức này sẽ không thể tiếp tục tồn tại. Ngoại trưởng Êcuađo nhấn mạnh rằng với sự trỗi dậy của các chính phủ cánh tả tại Mỹ Latinh, OAS không thể tiếp tục hoạt động như hiện nay và cần phải xác định lại những tiêu chí về giá trị của tổ chức này. Chính phủ Êcuađo sẽ yêu cầu OAS phải có những thay đổi ngay lập tức trong hệ thống nhân quyền liên Mỹ, trong đó cần phải chú trọng tới quyền lợi xã hội cơ bản của đại bộ phận người dân Mỹ Latinh như y tế và giáo dục, đồng thời nhấn mạnh các nước Mỹ Latinh sẽ kiên quyết đấu tranh vì những mục tiêu này.

Dự kiến, trong ngày 4/6, các thành viên OAS sẽ tiến hành các phiên tranh luận và kỳ họp của tổ chức này sẽ kết thúc vào ngày 5/6 với việc ra tuyên bố chung Côchabamba.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất