Thứ Tư, 25/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 24/8/2011 18:46'(GMT+7)

Nhiều việc làm thiết thực chăm sóc sức khỏe nhân dân

* Ngày 24/8, Ban quản lý Dự án Alive and Thriver phối hợp với Sở Y tế tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ khai trương phòng tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ “Mặt trời bé thơ” thuộc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Ngay trong ngày khai trương đã có hơn 60 bà mẹ đang mang thai 3 tháng cuối và có con nhỏ từ 0 đến 24 tháng tuổi được các tư vấn viên của phòng tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ “Mặt trời bé thơ” giới thiệu 5 gói dịch vụ như: khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ cho các bà mẹ mang thai 3 tháng cuối; hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cho các bà mẹ lúc mới sinh con; q uản lý nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn cho các bà mẹ có con từ 0 đến 6 tháng tuổi; hướng dẫn ăn bổ sung cho bà mẹ có con 5 đến 6 tháng tuổi và quản lý ăn bổ sung cho trẻ nhỏ cho các bà mẹ có con từ 6 đến 24 tháng tuổi. Đây là một trong 35 phòng tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ (NDTN) của Alive and Thriver trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Ông Nguyễn Văn Sơn, đại diện dự án cho biết: Dự án Alive and Thriver được triển khai tại Việt Nam từ năm 2009 đến 2013 ở 15 tỉnh, thành với mục tiêu chung là góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và tử vong trẻ em do các thực hành nuôi dưỡng ở trẻ nhỏ chưa hợp lý, thúc đẩy các thực hành nuôi con bằng sữa mẹ và ăn bổ sung cho trẻ từ 0 đến 24 tháng tuổi.

* Từ ngày 22 - 26/8, tại tỉnh Kon Tum, các nha sĩ và một số tình nguyện viên quốc tế cùng tổ chức Đông Tây Hội ngộ tiến hành khám và chữa răng miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Đợt khám chữa bệnh nhân đạo này được tiến hành cho 700 trẻ em đang sinh sống và học tập tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, trường tiểu học Ngô Quyền (thành phố Kon Tum) và Trung tâm mồ côi Vinh Sơn với tổng số tiền tài trợ trên 16.000 USD (khoảng 320 triệu đồng). Nhân dịp này, thông qua các băng rôn, hình ảnh sinh động, các y, bác sĩ của đoàn từ thiện sẽ tiến hành tuyên truyền phòng ngừa sâu răng, chăm sóc và vệ sinh răng miệng hàng ngày, đồng thời cấp phát bàn chải đánh răng, kem đánh răng cho các em.

Chương trình Nha khoa nhân đạo của tổ chức Đông Tây Hội ngộ được tiến hành từ tháng 3/1996, đến nay đã tiến hành khám và phục vụ cho hơn 96.000 lượt trẻ em trong cả nước. Riêng tỉnh Kon Tum, đây là lần thứ 3 tổ chức Đông Tây Hội ngộ giúp đỡ các em khám và chữa răng miễn phí.

* Những năm gần đây, trong công tác nghiên cứu khoa học của tỉnh Sóc Trăng có nhiều đề tài gắn với mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, dự phòng… Từ năm 2006 đến nay, ngành y tế Sóc Trăng đã thực hiện trên 90 đề tài, trong đó lĩnh vực quản lý có 11 đề tài; lâm sàng 23 đề tài; sức khỏe cộng đồng 43 đề tài; quản lý sử dụng thuốc 6 đề tài; các lĩnh vực khác 7 đề tài.

Điển hình là đề tài “Nghiên cứu tình hình nguồn nhân lực ngành y tế tỉnh Sóc Trăng” đã chỉ ra được nhu cầu cần tuyển dụng cán bộ của ngành y tế Sóc Trăng từ nay đến năm 2015 trung bình mỗi năm cần 33 cán bộ sau đại học (7 cán bộ chuyên khoa cấp 2), 100 cán bộ đại học, trên 400 cán bộ trung học cho các vị trí điều dưỡng, kĩ thuật viên. Công tác tuyển dụng đối với cán bộ y tế là người Khmer (cán bộ y tế là người Khmer chỉ chiếm 15,3% trong khi tổng dân số chiếm 29% trong toàn tỉnh). Đề tài về “Mức độ và yếu tố gây quá tải tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng” đã góp phần giải quyết tình trạng quá tải bệnh nhân, nâng cao công tác chăm sóc bệnh nhân tại 4 khoa Nội, Ngoại, Sản, Nhi. Đề tài “Nghiên cứu tình hình nhiễm HIV ở người nghiện chích ma túy tại tỉnh Sóc Trăng” giúp xác định được tỷ lệ người nhiễm HIV ở những người nghiện chích ma túy trong tỉnh; những yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng nhiễm HIV; kiến thức, thái độ, hành vi của người nghiện chích ma túy về phòng lây nhiễm HIV… Nhiều đề tài đã khẳng định được sự nhanh nhạy của cán bộ nghiên cứu trong việc phát hiện đề tài và tiếp cận cuộc sống như “Những yếu tố liên quan đến trẻ sơ sinh nhẹ cân tại khoa sản BVĐK Sóc Trăng”; “Tình trạng chẩn đoán muộn đối với bệnh nhân phong mắc mới tại tỉnh Sóc Trăng”./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất