Thứ Năm, 3/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 30/4/2011 23:0'(GMT+7)

Những cán bộ xã mang quân hàm xanh

Cán bộ xã Tung Chung Phố hướng hẫn bà con dân tộc cách chọn giống ngô lai.

Cán bộ xã Tung Chung Phố hướng hẫn bà con dân tộc cách chọn giống ngô lai.

Gắn bó với đồng bào các dân tộc, với đội ngũ cán bộ ở cơ sở, hình ảnh những cán bộ xã mang quân hàm xanh ngày càng trở nên thân quen nơi vùng biên giới này.

Gặp Thiếu tá Trần Xuân Khánh trong bộ quân phục biên phòng tại UBND xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, chúng tôi cứ nghĩ anh ở đồn biên phòng lên làm việc, hỏi ra mới biết, anh là cán bộ  tăng cường về làm Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã từ tháng 10- 2007. Khi mới về công tác, thấy nhiều bản còn tồn tại những hủ tục như ma chay kéo dài nhiều ngày, thả rông gia súc, canh tác theo lối cũ,... số hộ nghèo chiếm 68,9%. Từng là cán bộ tăng cường tại xã Tả Ngải Chồ, anh đã tham mưu cho Ðảng ủy xã cử cán bộ, đảng viên xuống sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản. Anh nhận sinh hoạt với chi bộ Lũng Pâu, gồm 15 đảng viên của năm thôn (trong đó có ba thôn giáp biên), cách trung tâm xã 13 km. Theo Bí thư Chi bộ Lũng Pâu, Lồ Dìn Chín, từ khi có cán bộ Khánh dự thì nền nếp sinh hoạt chi bộ nâng lên rõ rệt. Việc dự thảo, ra nghị quyết sau mỗi lần họp đã bám sát thực tiễn các thôn. Nhiều hủ tục lạc hậu được chi bộ đưa ra bàn, tìm cách xóa bỏ. Và cán bộ Khánh đã bồi dưỡng kết nạp được 32 đảng viên trẻ cho xã... Vẫn tác phong người lính, người cán bộ xã mang quân hàm xanh ấy đi bộ đến từng thôn để tuyên truyền về sản xuất nông nghiệp cho bà con bằng tiếng dân tộc. Từ chỗ chỉ trồng một vụ ngô, một vụ lúa, nay bà con trong xã đã trồng hai vụ ngô lai; số lượng trâu bò, lợn gà không ngừng tăng. Nhờ vậy, số hộ nghèo giảm xuống 43%. Nhiều hộ như Tráng Mìn Phà, Tráng Mìn Tiến ở thôn  Lũng Pâu 1 đã thoát nghèo, có thu nhập từ 10 đến 15 triệu/đồng năm từ trồng trọt và chăn nuôi...

Chính ủy BÐBP Lào Cai Lương Văn Sơn cho biết, việc tăng cường cán bộ biên phòng về làm Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy, hoặc trưởng các ngành tại các xã biên giới đặc biệt khó khăn là để phát huy tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo phát triển kinh tế - xã hội; củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng vùng biên giới vững mạnh toàn diện. Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã lựa chọn những cán bộ có năng lực đảm nhiệm công tác này. Có thể nói, những xã có cán bộ biên phòng tăng cường đã chuyển biến nhiều mặt, nhất là trong công tác xây dựng Ðảng. Hằng năm kết nạp từ 80 đến 90 đảng viên, khắc phục 18 thôn, bản chưa có đảng viên.

Nói về vai trò của những cán bộ xã mang quân hàm xanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Khương Phùng Khánh Toàn, cho rằng: Chủ trương này  đã đáp ứng việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các xã đặc biệt khó khăn. Trong hai đợt rét đầu năm, huyện có hơn 1.000 con trâu bò bị chết, nhưng ở những nơi có cán bộ biên phòng tăng cường thì số trâu, bò chết ít hơn, bởi các anh đã kịp thời cùng cán bộ xã hướng dẫn cho bà con cách phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm...

Bên cạnh thuận lợi, vẫn còn có một số khó khăn, các anh tâm sự, mặc dù đã trải qua nhiều cương vị công tác, nhưng tự nhận thấy mình còn thiếu kiến thức, kinh nghiệm trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xây dựng cơ bản.... Một số đồng chí được tăng cường từ bộ phận công tác khác sang cho nên việc hiểu về chức trách nhiệm vụ làm công tác tham mưu còn hạn chế; lại chưa thông thạo tiếng của  đồng bào dân tộc thiểu số, cho nên việc nắm bắt tâm tư, tình cảm của đồng bào gặp khó khăn... Ðồng chí Bí thư Ðảng ủy xã Tung Chung Phố Vương Tiến Sung lo lắng: Cán bộ tăng cường chỉ có thời hạn nhất định, cho nên cấp ủy và chính quyền địa phương phải chú trọng tạo nguồn cán bộ tại chỗ. Nhưng để tạo được nguồn cán bộ thay thế là vô cùng khó khăn.

Mang những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ biên phòng tăng cường và bí thư đảng ủy một số xã biên giới đến trao đổi ý kiến với các đồng chí lãnh đạo Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Lào Cai được biết, thời gian tới, Ðảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ lựa chọn những cán bộ có năng lực, đạo đức và phẩm chất chính trị tiếp tục tăng cường cho các xã biên giới. Các đơn vị Biên phòng sẽ cùng địa phương xây dựng quy chế phối hợp trong quản lý, sử dụng và đánh giá cán bộ tăng cường; thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng về kinh tế, văn hóa, xã hội; bố trí cán bộ theo hướng để cán bộ biên phòng tăng cường tham gia cấp ủy nơi đồng chí đó được tăng cường.../.

(Theo: Ngọc Hiếu/ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất