Thứ Bảy, 27/7/2024
Chung sức phòng chống thiên tai
Thứ Ba, 8/12/2020 14:30'(GMT+7)

Những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối

Trong bối cảnh trái đất nóng lên, cháy rừng, bão, hạn hán, số lượng thiên tai gia tăng, cơ quan thời tiết của Liên hợp quốc đã cảnh báo rằng số người cần hỗ trợ nhân đạo quốc tế có thể tăng 50% vào năm 2030 so với 108 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo vào năm 2018.

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Khí tượng Thế giới cho biết nhiều thảm họa do thời tiết đang diễn ra mỗi năm, có hơn 11.000 thảm họa do thời tiết, khí hậu và các loại thiên tai liên quan đến nước như sóng thần xuất hiện trong 50 năm qua làm 2 triệu người chết và thiệt hại kinh tế lên tới 3,6 nghìn tỷ đô la. Tuy nhiên số người chết trung bình vì mỗi thảm họa thiên tai lại giảm đi 1/3 mỗi năm cho dù số lượng các loại thiên tai và thiệt hại kinh tế đều tăng lên.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas nói: “Mặc dù COVID-19 gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe lớn mà có thể sẽ mất nhiều năm để phục hồi, nhưng điều quan trọng cần nhớ là biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục đe dọa ngày càng tăng đối với cuộc sống con người, hệ sinh thái, nền kinh tế và xã hội trong nhiều thế kỷ tới. Phục hồi sau đại dịch COVID-19 là một cơ hội để tiến về phía trước theo hướng bền vững hơn hướng tới khả năng phục hồi và thích ứng trong điều kiện biến đổi khí hậu do con người gây ra”.

Báo cáo về Dịch vụ Khí hậu năm 2020 do 16 cơ quan và tổ chức tài chính quốc tế tổng hợp, kêu gọi các chính phủ đầu tư nhiều tiền hơn vào hệ thống cảnh báo sớm nhằm cải thiện khả năng chuẩn bị, ứng phó và giảm thiểu tác động của thiên tai cho các quốc gia./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất