Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 28/8/2018 8:13'(GMT+7)

Những thách thức trước thềm bầu cử Tổng thống Bra-xin

Các ứng cử viên tranh cử Tổng thống Bra-xin tham gia tranh luận trực tiếp trên truyền hình. Ảnh: AP

Các ứng cử viên tranh cử Tổng thống Bra-xin tham gia tranh luận trực tiếp trên truyền hình. Ảnh: AP

Cuộc bầu cử Tổng thống Bra-xin năm nay, cựu Tổng thống L.Xin-va, người đang chấp hành án phạt 12 năm tù giam gây nhiều chú ý khi đăng ký làm ứng viên. Hôm 15-8, bất chấp việc chưa rõ liệu có được phép tranh cử hợp pháp hay không, cựu Tổng thống L.Xin-va đã đăng ký làm ứng cử viên của đảng Lao động (PT) tham gia cuộc đua lần này. Quyền tham gia tranh cử của ông L.Xin-va sẽ theo phán quyết của Tòa án Bầu cử tối cao Bra-xin, dự kiến được đưa ra trước ngày 17-9 tới, hạn chót để các chính đảng thay đổi tên ứng viên. Trong khi đó, Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc kết luận, ông L.Xin-va đủ tư cách tham gia tranh cử vì vẫn đang trong quá trình kháng án. Hiện PT đang có kế hoạch kháng cáo nhằm hoãn phán quyết của tòa án trong nhiều tuần, đồng thời dự kiến chọn ông P.Át-đát, cựu Thị trưởng Xao Pao-lô làm ứng viên chính thức của PT, nếu ông L.Xin-va không được phép tranh cử.

Vướng bê bối pháp lý, song cựu Tổng thống L.Xin-va vẫn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận. Hãng tin Roi-tơ dẫn kết quả một cuộc thăm dò mới nhất cho biết, ông L.Xin-va nhận được 37% số ý kiến ủng hộ, bỏ xa nghị sĩ cánh hữu thuộc đảng Tự do và xã hội D.Bôn-xô-na-ru, người đứng thứ hai với 20% số ý kiến ủng hộ. Ứng viên đảng Bền vững M.Xin-va, đại diện đảng Lao động dân chủ X.Gô-mết, đại diện đảng Dân chủ xã hội trung hữu, cựu Thống đốc Xao Pao-lô H.An-min, hay ứng cử viên Ê.Mây-rê-lết thuộc đảng Phong trào Dân chủ cầm quyền, người được Tổng thống đương nhiệm M.Tê-mơ ủng hộ, là những cái tên được nhắc tới nhiều trong cuộc bầu cử lần này.

Cuộc chiến với các nhóm tội phạm ma túy trong nước, bảo vệ nền kinh tế trước sức ép từ bên ngoài, lập lại an ninh biên giới... là những thách thức cấp thiết mà Bra-xin đang phải đối mặt. Chính phủ Bra-xin đang triển khai 4.200 binh sĩ và 70 cảnh sát cùng nhiều xe bọc thép và máy bay cho chiến dịch truy quyét, nhằm phá hủy cơ sở hoạt động của các băng nhóm tội phạm ma túy, vũ khí tại bang Ri-ô Đề Gia-nây-rô. Chính phủ Bra-xin thừa nhận, tội phạm có tổ chức gần như kiểm soát bang miền đông nam này, với dân số lên tới 12 triệu người và tràn lan khắp đất nước. Mức cao kỷ lục về sự gia tăng bạo lực với việc gần 64 nghìn người bị giết ở Bra-xin năm 2017 khiến các ứng cử viên đều cố gắng đưa ra giải pháp chống tội phạm.

Bộ An ninh công cộng Bra-xin triển khai thêm binh lính tới bang Rô-rai-ma, tại miền bắc Bra-xin, giáp Vê-nê-xu-ê-la nhằm nhanh chóng giải quyết tình trạng bất ổn liên quan dòng người di cư từ Vê-nê-xu-ê-la tràn sang. Theo thống kê của Cảnh sát liên bang Bra-xin, mỗi ngày có khoảng 500 người Vê-nê-xu-ê-la nhập cảnh vào Bra-xin. Chỉ riêng tại bang Rô-rai-ma có khoảng hơn 50 nghìn người Vê-nê-xu-ê-la, chiếm 10% dân số của bang, đang sống tạm bợ trong những khu lán trại. Tình hình trở nên phức tạp sau nhiều vụ xô xát xảy ra giữa người dân địa phương với nhóm người di cư. Các cuộc biểu tình kêu gọi trục xuất người di cư Vê-nê-xu-ê-la về nước liên tiếp nổ ra.

Các ứng cử viên cũng đưa ra cam kết khôi phục tăng trưởng nền kinh tế của Bra-xin, vốn bị đánh giá là dễ tổn thương. 

Bra-xin là một trong những quốc gia sản xuất thép hàng đầu thế giới và đứng thứ 11 trong số các quốc gia xuất khẩu thép. Khi nhắc tới các biện pháp tăng thuế nhập khẩu thép của Mỹ, Tổng thống đương nhiệm M.Tê-mơ lên tiếng chỉ trích những biện pháp bảo hộ, kêu gọi ngành công nghiệp thép Bra-xin tự vệ trước những đòn tiến công của nước ngoài.

Tiến trình tranh cử sẽ kéo dài đến trước ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Bra-xin, dự kiến ngày 7-10 tới. Còn nhiều điều khó đoán định trong cuộc bầu cử lần này, song giải quyết vấn đề an ninh trong nước, cũng như tại các khu vực biên giới, thúc đẩy phát triển kinh tế là những bài toán cho các ứng cử viên cần có lời giải.

Đinh Trường/Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất