Sau một năm triển khai trong khối cơ quan
quản lý Nhà nước cấp tỉnh và cấp huyện tại Ninh Bình, cuộc vận động “Đẩy
mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công
vụ trong cán bộ, công chức, viên chức” đã góp phần nâng cao nhận thức
chính trị, tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác trong thực thi nhiệm
vụ và phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ tỉnh Ninh Bình. Trong quá
trình triển khai cuộc vận động đã xuất hiện nhiều đơn vị tiêu biểu, đóng
góp tích cực vào việc xây dựng nền hành chính hiện đại để hội nhập và
phát triển bền vững.
* Cải cách thủ tục hành chính trên mọi lĩnh vực
Xác định cải cách nền hành chính có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển của đất nước nói chung, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính tại Ninh Bình đã được đẩy mạnh ở mọi ngành, mọi lĩnh vực. Nhiều quy trình, thủ tục hành chính được rà soát, đơn giản giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và hiệu lực quản lý nhà nước.
Bà Đặng Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Ninh Bình khẳng định: “Ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Ninh Bình luôn xác định cải cách thủ tục hành chính, trong đó có việc đơn giản hóa thủ tục hành chính là việc làm thường xuyên, liên tục để bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết công việc hành chính. Cải cách thủ tục hành chính cũng là để loại bỏ những quy định rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho nhân dân”. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; trong đó đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa, công khai minh bạch các quy trình thực hiện thủ tục, cắt giảm gánh nặng hành chính cho cá nhân, tổ chức.
Bảo hiểm xã hội Ninh Bình cũng tổ chức cuộc thi “Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp” cho toàn thể cán bộ, cá nhân, đơn vị tham gia giao dịch và nhân dân. Từ cuộc thi, đã có rất nhiều sáng kiến hữu ích, thiết thực, góp phần giảm các thủ tục hành chính không hợp lý, không cần thiết, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục cho người dân được gửi về Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Đặc biệt, ngành Bảo hiểm xã hội đã tự thiết kế và đưa vào sử dụng trang thông tin điện tử giúp các tổ chức, doanh nghiệp và người dân dễ dàng tiếp cận, nâng cao hiểu biết về chính sách bảo hiểm của nhà nước.
Triển khai giao dịch đóng các loại bảo hiểm qua mạng Internet, năm 2015, Ninh Bình đã có 1.669 đơn vị đăng ký giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử. Tỷ lệ đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử trong toàn tỉnh đạt 94,9% là tỷ lệ khá cao so với cả nước. Trong năm 2015, Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đến tận nơi làm việc, cư trú cho các tổ chức, cá nhân. Các tổ chức, cá nhân không phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội để giao dịch và không phải trả bất cứ khoản phí nào. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên cơ sở đề xuất của Bảo hiểm xã hội tỉnh Ninh Bình và các địa phương khác đã bãi bỏ được 152 thủ tục hành chính không cần thiết.
Công đoàn viên chức tỉnh Ninh Bình cũng là một trong những đơn vị điển hình đi đầu trong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Công đoàn viên chức thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình chia sẻ: “Nhằm cụ thể hóa nội dung cuộc vận động đến gần hơn với cán bộ công đoàn, Công đoàn viên chức tỉnh Ninh Bình đã tổ chức hội thi văn hóa công sở khối các cơ quan quản lý nhà nước, các buổi tọa đàm. Thông qua hội thi rất nhiều thông điệp về cải cách thủ tục hành chính được truyền tải đến cán bộ công đoàn. Công đoàn cơ sở trong khối cũng thường xuyên trao đổi, học tập về công tác tuyên truyền, vận động bán bộ tham gia quản lý cơ quan, đơn vị cải tiến lối làm việc và cải cách hành chính”.
Một số công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh cũng vận động cán bộ, công chức thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về bảo hiểm. Kết quả sau 1 năm triển khai đã bãi bỏ được 52 thủ tục hành chính không cần thiết, đăng tải 28 bộ thủ tục hành chính trên mạng giúp cá nhân, tổ chức xem trước quy trình xử lý hồ sơ nhằm tiết kiệm thời gian, chí phí. Nhiều công đoàn cơ sở thiết lập số điện thoại đường dây nóng, hòm thư đóng góp ý kiến tiếp nhận thông tin phản ánh kiến nghị của nhân dân về thủ tục cải cách hành chính. Các công đoàn cơ sở còn tổ chức cho đoàn viên ký cam kết thực hiện, vận động đoàn viên bố trí sắp xếp phòng làm việc gọn gàng, giữ gìn cảnh quan nơi làm việc, tạo môi trường làm việc thân thiện, gần gũi.
* Nâng cao chất lượng thực thi công vụ
Việc nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công là vấn đề trọng tâm trong thực thi công vụ ở các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Ninh Bình. Trong một năm thực hiện cuộc vận động, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đã thực hiện tốt nội quy và quy chế làm việc, đảm bảo thời gian theo quy định trong thực thi công vụ. Để kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế “Một cửa”, Sở đã niêm yết công khai những thủ tục, hồ sơ... và thời gian giải quyết cụ thể đối với từng lĩnh vực, công việc tại Bộ phận một cửa. Việc thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế này đã tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan sở với tổ chức, cá nhân. Tổ chức, công dân đến liên hệ và nhận kết quả được đón tiếp chu đáo, lịch sự, được giải quyết các thủ tục nhanh gọn, chính xác, đảm bảo công khai, minh bạch; đồng thời giảm phiền hà, chi phí về vật chất cũng như thời gian.
Ông Phạm Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình cho biết: “Sở đã lập hồ sơ theo dõi công việc hàng ngày của cán bộ. Hàng tuần cán bộ phải báo cáo kết quả tiến độ giải quyết công việc được giao, hàng tháng trưởng các phòng đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức, viên chức. Việc triển khai cuộc vận động đã giúp cán bộ trong ngành có những chuyển biến tích cực về nhận thức, tác phong công tác và đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm trong mọi hoạt động. Nâng cao ý thức chấp hành kỷ cương, nền nếp, thực hành tiết kiệm và ý thức chấp hành luật pháp”.
Việc công khai các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa liên thông” ở huyện Yên Mô thời gian qua cũng đã được thực hiện nghiêm túc. Ông Nguyễn Trọng Thứ, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mô cho biết: “UBND huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc nhằm ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, quan liêu, hách dịch, cửa quyền của cán bộ công chức”.
Năm 2015, UBND huyện đã lắp hệ thống camera theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” của huyện và lập sổ theo dõi thời gian, nền nếp chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ. Mỗi cán bộ cũng thực hiện ghi sổ thống kê công việc cá nhân hàng ngày, hàng tuần, nhờ đó đã duy trì nghiêm túc thời gian làm việc. Hàng quý, cuối năm, các đơn vị lấy kết quả đó để biểu dương điển hình tiên tiến, phê phán những tập thể, cá nhân làm chưa tốt, coi đây là một tiêu chuẩn để đánh giá, xếp loại cá nhân, tập thể.
Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, tỉnh Ninh Bình, các đơn vị có liên quan sẽ tăng cường kiểm tra, khắc phục những hạn chế, yếu kém nhằm nâng cao hiệu quả công tác, qua đó góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, huy động được mọi nguồn lực cho phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh./.
Đinh Thùy Dung/TTXVN