Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 16/9/2012 9:54'(GMT+7)

Kiên Giang: Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều nội dung thiết thực

 

Hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy đã kịp thời cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 27, ngày 21-9-2011; Quyết định thành lập Bộ phận Giúp việc của Tỉnh ủy; ban hành Quy chế làm việc của Bộ phận Giúp việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn đảng bộ. Các cấp ủy đảng tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị, thành lập bộ phận giúp việc, xây dựng quy chế làm việc của bộ phận giúp việc; chọn điểm chỉ đạo; đồng thời tổ chức triển khai, quán triệt cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong đảng bộ.

Qua triển khai học tập có 38.045/38.674 đảng viên tham gia, đạt 98,37%; 25.150 cán bộ, công chức chưa là đảng viên; 179.167đoàn viên, hội viên các đoàn thể và 303 đại biểu dân tộc, chức sắc, chức việc các tôn giáo được tiếp thu chuyên đề. Ngoài ra, tỉnh đã tổ chức xuất bản 1.000 cuốn những tấm gương điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và 700 bộ đĩa giới thiệu chuyên đề năm 2011-2012 phát cho các cơ sở; sưu tập 122 mẩu chuyện kể về Bác in thành sách phát cho mỗi chi bộ làm tài liệu sinh hoạt học tập; và tuyên truyền thường xuyên trên các báo, đài của tỉnh… Các cấp ủy đảng tiến hành xây dựng kế hoạch làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tổ chức cho từng cá nhân đăng ký thực hiện.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 477, ngày 28-8-2012 để chỉ đạo thực hiện trong toàn đảng bộ thực hiện Quy định 101-QĐ/TW, ngày 07-6-2012 của Ban Bí thư về “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Chọn chủ đề thực hiện trong năm 2012-2013 là: “Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ”.

Báo Kiên Giang, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và các tạp chí, bản tin của các ban ngành cấp tỉnh, đài truyền thanh các huyện, thị, thành phố, trạm truyền thanh một số xã tập trung tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với tuyên truyền về các sự kiện chính trị lớn, các ngày lễ, ngày kỷ niệm của Đảng, của đất nước và nhiều gương điển hình về học tập và làm theo cũng như thường xuyên phản ánh việc triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; trong việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước; nâng cao ý thức trách nhiệm trên lĩnh vực được phân công phụ trách; ý thức phục vụ nhân dân tốt hơn, sâu sát, gần dân hơn; tích cực đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nêu cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào để nhân dân hưởng ứng và làm theo; nâng cao ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, thực hành tiết kiệm, có bản lĩnh vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao; tham gia xây dựng đảng, chính quyền, đoàn thể nơi công tác và nơi cư trú vững mạnh. Trong nhân dân tích cực hưởng ứng làm theo Bác, tham gia thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng ở địa phương; ý thức xây dựng gia đình, tổ nhân dân tự quản và ấp văn hóa; thực hiện tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, có nhiều sáng tạo trong lao động sản xuất để làm giảm chi phí, tăng thêm thu nhập.

Điển hình một số địa phương, đơn vị đã có mô hình, cách làm mới, hiệu quả thiết thực, như: Đảng ủy Thị trấn Gò Quao cho nhân rộng mô hình của chi bộ Trường phổ thông cơ sở Thị trấn là lập bảng theo dõi hàng tháng việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế cụ thể của chi bộ và từng đảng viên. Đảng ủy xã Thạnh Yên, huyện An Biên lập sổ theo dõi đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Huyện An Minh vận động đảng viên trong toàn huyện mỗi ngày tiết kiệm 1.000 đồng bỏ ống (30.000đ/người/tháng), để hỗ trợ cho những hộ nghèo trong huyện. Nhiều xã có mô hình “Hủ gạo tình thương”, trong đó, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, 6 tháng đầu năm 2012 có 9/20 chi bộ tham gia, số gạo đóng góp được 125 kg, hỗ trợ cho 5 hộ gia đình, mỗi gia đình được 25 kg gạo, mô hình này được chỉ đạo nhân rộng trong toàn đảng bộ trong 6 tháng cuối năm và được trì những năm tiếp theo; Trung đoàn 893 thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh, trích phần gạo ăn của đơn vị mỗi ngày 5 kg (150kg/1 tháng) để ủng hộ cho bếp ăn từ thiện của bệnh viện và hỗ trợ cho hộ nghèo trên địa bàn đóng quân;...

Có thể nói, qua hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03, đã tạo sức lan toả, tạo tâm lý chủ động hơn trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Các cấp ủy đảng đã tích cực cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp; đồng thời, quan tâm chỉ đạo gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, chấp hành Quy định về những điều đảng viên không được làm và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm công tác kiểm tra, giám sát; công tác sơ, tổng kết; biểu dương khen thưởng kịp thời, đồng thời tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác./.

Quốc Tuấn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất