Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 6/3/2014 15:3'(GMT+7)

Nỗ lực học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Kiên Hải là một huyện đảo của tỉnh Kiên Giang, với 4 đơn vị hành chính với 23 hòn đảo lớn nhỏ (trong đó có 13 đảo có dân sinh sống), có 25 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy và 35 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy cơ sở, với 605 đảng viên; có 13 ấp và 117 tổ NDTQ. Dân số có 4.939 hộ với 21.185 khẩu, trong đó đồng bào khmer 116 hộ, có 362 khẩu; đồng bào Hoa 21 hộ, có 57 khẩu; đồng bào khác 5 hộ, có 15 khẩu. 

Những năm qua, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân huyện đảo luôn chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, luôn tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào cách mạng ở địa phương; công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từng bước được đẩy mạnh, tạo sự đồng thuận nhất quán chung trong nhận thức và hành động; góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đảng bộ hàng năm.

Những năm qua, các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị đã triển khai nghiêm túc, có hiệu quả nội dung việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hoạt động chính trị địa phương. Từ đó, tạo được sự thống nhất cao về nhận thức cũng như hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân…

Thực tế đã chứng minh những tác động tích cực của việc học tập và làm theo Bác đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là thông qua mức độ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Ở huyện đảo, đến nay hầu hết các chỉ tiêu chính trị, kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng đề ra đều đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, đặc biệt có một số chỉ tiêu hoàn thành với mức độ rất cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế, cơ cấu ngành có sự chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đều đạt và vượt chỉ tiêu... Có được những kết quả đó là do có nhiều nguyên nhân, nhưng điều đó cũng đã thể hiện sự đóng góp không nhỏ việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,  đến nay, các chi bộ, đảng bộ và cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung học và làm theo Bác vào nội dung sinh hoạt chi bộ và cuộc họp định kỳ hàng tháng của cơ quan, đơn vị. Nhiều chi bộ thực hiện tốt việc biểu dương, khen thưởng cho cán bộ, đảng viên có thành tích trong học tập và làm theo gương Bác như: chi bộ Khối Đảng, chi bộ Văn phòng Huyện ủy, chi bộ Cựu Chiến binh – Thanh niên, chi bộ Kinh tế... Qua đó, đã tạo được chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đã hình thành nhận thức thống nhất về mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay; những hạn chế, khuyết điểm từng bước được khắc phục; ý thức tự giác rèn luyện về đạo đức, lối sống của đa số cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và cán bộ chiến sĩ trong lực lượng vũ trang từng bước được nâng lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là tinh thần thái độ phục vụ nhân dân; Tổ giúp việc kịp thời tham mưu, đề xuất cấp ủy xây dựng chương trình kế hoạch.

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các đoàn thể phát huy tính dân chủ, công khai, nâng cao ý thức trách nhiệm trước tập thể. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nêu cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào để quần chúng nhân dân hưởng ứng và làm theo. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong hành động, nhất là việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống. Qua đó mỗi cán bộ, đảng viên quyết tâm phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, thật sự là người công bộc của nhân dân; nêu cao tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; xem đây là biện pháp quan trọng hàng đầu để cán bộ, đảng viên tự soi rọi, khắc phục sửa chữa khuyết điểm yếu kém; đồng thời cũng là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn của toàn xã hội góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, từng bước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị và đảng viên căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện nghiêm các tiêu chí chuẩn mực đạo đức và kế hoạch làm theo nhằm rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, đồng thời gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay"; Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07-6-2012 của Ban Bí thư “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” và chủ đề 2012 – 2013 của Tỉnh ủy; xây dựng kế hoạch, quy chế để mỗi cán bộ, đảng viên tự giác đăng ký rèn luyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nhỏ việc nhỏ nhất. Đến nay, có 100% các chi, đảng bộ, cơ quan đơn vị và cá nhân từng cán bộ đảng viên đăng ký thực hiện; trong tự phê bình và phê bình để nhận xét đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm có đưa nội dung đăng ký và kết quả thực hiện để đánh giá, phân loại.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND, ngày 13-5-2013 của Chủ tịch UBND huyện, ý thức chấp hành giờ giấc và tinh thần trách nhiệm của cán bộ công nhân viên chức được nâng lên.

Trong địa bàn huyện, các tầng lớp nhân dân cũng rất tích cực hưởng ứng việc học tập và làm theo Bác, tham gia thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Nổi bật là việc nhân dân đồng tình hưởng ứng hiến đất xây dựng lộ giao thông nông thôn, như: Hộ Ông Lâm Thanh Tiến, ấp Bãi nhà B hiến 800m2 đất; Ông Trần Văn Cường, ấp Bãi nhà A hiến 800m2 đất; Ông Huỳnh Văn Bền, ấp Thiên Tuế hiến 800m2 đất;  Hộ ông Nguyễn Văn Đủ, ấp Thiên Tuế đã ủng hộ 10 triệu đồng xây dựng các công trình xây dựng nông thôn mới… Đồng thời, có nhiều hộ góp phần tích cực trong xây dựng gia đình, Tổ Nhân dân tự quản và ấp văn hóa như: hộ ông Huỳnh Thanh Tân, ấp bãi Nhà A xã Lại Sơn áp dụng kỹ thuật trong chăn nuôi heo sinh sản tăng thu nhập từ 40-50 triệu đồng/năm; ông Ngô Nhật Trường, ấp III xã Hòn Tre, áp dụng kỹ thuật trong chăn nuôi gà thả vườn thu lợi nhuận từ 35-40 triệu đồng/năm, nhiều hộ dân mạnh dạng đầu tư nuôi cá lồng bè trên biển đạt hiệu quả cao… 

Có được kết quả đó, là nhờ huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Ngoài ra, cấp ủy các cấp cũng đã triển khai và thực hiện có hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” được triển khai hướng về cơ sở như: chung tay xây dựng nông thôn mới; câu lạc bộ gia đình hạnh phúc; Câu lạc bộ Đờn ca tài tử,... Công tác giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ được chỉ đạo chặt chẽ, các tổ chức đoàn, điểm trường có xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện làm theo. Công tác kiểm tra, giám sát, khảo sát được tăng cường, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện của từng ngành, địa phương; xây dựng nội dung cụ thể của từng chuyên đề để chỉ đạo đưa vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng gắn với liên hệ tình hình thực hiện nhiệm vụ, tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm. Các cấp ủy đều có chọn các đơn vị làm điểm chỉ đạo, rút kinh nghiệm, để phổ biến nhân rộng. Riêng năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập huyện đảo đã khen thưởng cho 11 tập thể và 76 cá nhân có thành tích xuất học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, trong triển khai, tổ chức thực hiện còn một số chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị còn lúng túng; phương pháp triển khai chưa sáng tạo, hiệu quả chưa cao, chưa thể hiện rõ vai trò trách nhiệm trong học tập và làm theo Bác; việc xây dựng, kế hoạch, bản đăng ký còn chậm, chưa có chuyển biến nhiều; ý thức tự giác thực hiện việc học tập làm theo Bác của một số cán bộ, đảng viên chưa cao; một số chi đảng bộ, cơ quan, đơn vị thực hiện viết bản đăng ký học tập và làm theo Bác còn chung chung, chưa cụ thể; một số các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ; các chi bộ các ấp trực thuộc đảng ủy các xã sinh hoạt các nội dung chuyên đề năm 2013 chưa nêu cụ thể hết các nội dung, còn qua loa. Việc kiểm tra, giám sát cũng như hướng dẫn nội dung học tập và làm theo thiếu kịp thời, dẫn đến một số chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị thực hiện còn lúng túng, nhất là trong việc viết bản đăng ký của tập thể, cá nhân... Đăng ký làm theo của cán bộ, đảng viên còn sao chép, chưa gắn với nhiệm vụ cụ thể. Việc quản lý hồ sơ, sổ sách của một số đơn vị chưa khoa học; ít quan tâm chỉ đạo phổ biến, nhân rộng những điển hình, cách làm hay; công tác tuyên truyền, giáo dục chưa thật sự đi vào chiều sâu; sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận thanh thiếu niên còn diễn ra.

Qua gần 3 năm thực hiện Chỉ thị 03, của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có thể rút ra một số kinh nghiệm, cụ thể như:

Một là, nơi nào có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy thì nơi đó chất lượng hiệu quả học tập có nâng lên. Vai trò tiên phong gương mẫu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị là nội dung hết sức quan trọng có tác động tích cực đến việc học tập và làm theo của cán bộ, đảng viên.

Hai là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; thực hiện phương châm “lấy quần chúng giáo dục quần chúng” nhằm hạn chế sự suy thoái đạo đức lối sống, đẩy lùi các tệ nạn tiêu cực, góp phần ổn định tình hình chung ở địa phương.

Ba là, chú trọng việc tham mưu cấp uỷ thành lập Đoàn kiểm tra, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ.

Bốn là, cấp ủy phải xây dựng chủ đề học và làm theo Bác ngay từ đầu năm, đồng thời có định hướng nội dung, nhiệm vụ rõ ràng để cụ thể hóa quán triệt thực hiện, đồng thời xác định rõ tiêu chí để thực hiện, đảm bảo tính khả thi. Tổ giúp việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị cần phát huy tốt vai trò tham mưu trong việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Năm 2014, Đảng bộ, quân và dân huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang luôn phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ, quyết tâm phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, thật sự là người công bộc của nhân dân; nêu cao tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; xem đây là biện pháp quan trọng hàng đầu để cán bộ, đảng viên tự soi rọi, khắc phục sửa chữa khuyết điểm yếu kém; đồng thời cũng là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn của toàn xã hội góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, từng bước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương./.


Quốc Tuấn


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất