Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 1/1/2014 15:8'(GMT+7)

Lời Bác dạy luôn trong tim

Vợ chồng anh Thanh - chị Minh quây quần bên các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Vợ chồng anh Thanh - chị Minh quây quần bên các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

“Rách cho thơm”

Đêm ấy, hai vợ chồng không ngủ. Anh Thanh hỏi vợ: “Nếu mình ỉm đi, cũng chẳng ai biết đâu mà lần. Nhưng còn người mất thì sao? Liệu…”. Câu nói của anh Thanh bị ngắt lửng bởi những giọt nước mắt cứ lăn dài trên má người vợ - chị Lâm Thị Kim Minh (36 tuổi, giáo viên tiểu học) tự lúc nào. Gần 8 năm nên nghĩa vợ chồng nên anh hiểu, cũng vì cần số tiền lớn mà vợ chồng anh mới đây đã bao ngày chạy đôn chạy đáo xoay xở kịp cho con gái 4 tuổi mổ tim. Nay thì tự dưng thấy tiền, như trời cho vậy. Bao vất vả cực nhọc ùa về. Chấm vội giọt lệ, chị Minh mượn lời người xưa: “Đói cho sạch, rách cho thơm. Chắc người ta đang lo lắm. Biết đâu, họ chả đang xoay xở như mình dạo trước?”. Anh chị lặng lẽ gấp ví lại, giữ nguyên mọi thứ.

Sáng hôm sau, anh đến ngay Công an phường Trung Mỹ Tây nhờ tìm giúp khổ chủ. Nhìn số tiền chiến sĩ trực ban lấy ra từ ví để kiểm (gần 22 triệu đồng), một con số xẹt ngang đầu anh Thanh: “Bằng 1,5 năm rưỡi tích cóp của mình, bằng 8 tháng dành dụm của vợ”, rồi anh tự phì cười bởi “toan tính” ấy. 30 phút sau chủ nhân chiếc ví có mặt, luýnh quýnh cầm tay anh Thanh cảm ơn rối rít rồi bày tỏ nhã ý muốn xin hậu tạ ân nhân một ít. Anh Thanh khéo léo từ chối và thanh thản ra về.

Hoa cuộc sống

Là một người lính may mắn còn nguyên vẹn hình hài trở về với cuộc đời, anh Thanh đã tự hứa: “Còn sức là còn làm việc thiện, để sống thật tốt thay những đồng đội đã anh dũng ngã xuống”. Thu nhập không nhiều nên anh chọn làm việc thiện bằng cách… hiến máu. Từ năm 2001 đến nay, anh đã gần 50 lần hiến máu nhân đạo. Tên của anh cũng có trong “sách đỏ” - danh sách đội hiến máu nhân đạo lưu động; lúc cần kíp, các bệnh viện chỉ cần điện thoại là các thành viên trong đội sẽ sắp xếp có mặt hiến máu cứu người. Anh Thanh chia sẻ: “Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy xúc động lạ kỳ. Cứ nghĩ tới 3 người bệnh qua cơn nguy kịch nhờ được tiếp những giọt máu hồng kịp thời, mới thấy giọt máu quý giá nhường nào”.  

Theo gương anh, chị Minh cũng 17 lần hiến máu cứu người. Ngược lại, người chồng có vợ làm giáo viên cũng tích cực tham gia các hoạt động khuyến học tại địa phương. Cũng như chồng, với chị Minh, lời Bác dạy luôn ở trong tim. Chị tâm sự: “Bác luôn thương yêu tất thảy mọi người. Mình là người dân bình thường, mình chỉ nghĩ khó khăn của người là khó khăn của mình”. Nghĩ thế làm thế, chị Minh mở lớp học tình thương dạy gần 30 cháu có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật ở phường. Tiền lương giáo viên tiểu học ít ỏi, chị cũng ráng trích ra một phần tặng 100 bộ sách giáo khoa, hàng ngàn quyển tập, bút và 3 triệu đồng cho trẻ em nghèo. Biết tấm lòng thảo thơm của cô giáo, bạn bè anh chị cũng chung tay ủng hộ hàng trăm phần quà cho người nghèo. “Dù gia đình còn nhiều khó khăn, công tác bận rộn nhưng mọi việc trong gia đình đều thuận vợ thuận chồng. Gia đình lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười”, chị Minh nở nụ cười hạnh phúc.

Đồng chí NGUYỄN THỊ THU HÀ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

"Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn TPHCM, đã có sự chuyển biến rất lớn. Tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh “trung với nước, hiếu với dân, yêu thương con người, sống có nghĩa, có tình”… đã có sức lay chuyển, thấm vào tư tưởng, tình cảm, giúp cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân ngày càng hiểu sâu hơn, thấy được tấm gương đạo đức của Bác hết sức cao cả, nhưng cũng hết sức bình dị, gần gũi, mọi người ai cũng có thể học tập và làm theo Bác để ngày càng hoàn thiện mình…"
 

SGGP
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất