Thứ Hai, 7/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 24/12/2010 16:6'(GMT+7)

Noel… không chỉ là ngày lễ Noel

Noel, ấm áp những hoạt động tình nguyện

Lễ Noel (Thiên Chúa Giáng sinh) là một hiện tượng xã hội, sớm mang tính toàn cầu xuyên từ cuối thế kỷ 20 sang thế kỷ 21. Nó không chỉ là ngày lễ của riêng những người Công giáo mà ngày càng mang tính chất lễ hội quần chúng rộng rãi, ở cả những xã hội không có truyền thống theo đạo này.

Với các bạn trẻ ở Việt Nam, mùa Giáng sinh cũng là mùa yêu thương. Đây là thời điểm để họ nhớ tới và chia sẻ với những mảnh đời không may mắn, những hoàn cảnh khó khăn. Từ Bắc chí Nam, đâu đâu cũng rộn ràng những hoạt động tình nguyện với mong ước mang chút ấm áp tới những cuộc đời còn vất vả trong những ngày đông lạnh giá.

Các bạn sinh viên của nhiều trường ĐH ở Hà Nội trong CLB Tình nguyện Nhân ái sẽ có mặt tại Trung tâm bảo trợ số 3 (Thuỵ An - Ba Vì) để chung vui với Noel ở đây với chủ đề “Giáng sinh yêu thương”. Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội cũng đã có 11 đội tình nguyện đã và đang toả đi các trung tâm bảo trợ xã hội tại các làng hữu nghị Hoà Bình, Thanh Xuân để thăm và tặng quà cho các em nhỏ.

Noel năm 2010 không phải là năm đầu tiên các bạn thanh niên, sinh viên học sinh đi làm tình nguyện. Tiếp nối Noel ấm áp từ 6 năm trước, nhóm tình nguyện Niềm tin đã ra thông báo về chương trình Noel ấm 2010 lần thứ 7 với lời kêu gọi: “Có biết bao em bé mồ côi, bao em bé tật nguyền cùng đang khát lắm, cần lắm một ngày lễ Giáng sinh trọn vẹn. Hãy đến với chúng tôi cùng tổ chức lễ Noel đầy yêu thương cho các bạn nhỏ ở làng trẻ Ngọc Sơn (Chương Mỹ - Hà Nội).

Giáng sinh ấm áp cho những trẻ em nghèo bất hạnh!


Các bạn tình nguyện ở trong Nam cũng tất bật chuẩn bị những hoạt động từ thiện của mình. Nhóm tình nguyện Những ước mơ xanh đã quyên góp được 79 triệu đồng trong chương trình “Giáng sinh 5 xu - Mùa đông ấm áp” 2010. Với số tiền này, các tình nguyện viên sẽ chuẩn bị các phần quà gồm áo ấm, chăn, sách vở, dụng cụ học tập... để tặng trẻ em nghèo tại Bình Phước và Lâm Đồng vào ngày 25 và 26-12-2010.

Nhóm tình nguyện Fire Fly (Đom Đóm) kết hợp với nhóm hài Khánh Nam TP.HCM tổ chức chương trình khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tổ chức sân chơi, văn nghệ, tặng khoảng 300 phần quà cho trẻ em... tại ấp 4, xã Tà Lài, huyện Nam Cát Tiên, Đồng Nai. Ấp 4 là một trong những ấp nghèo của xã Tà Lài nằm sâu trong vườn quốc gia Nam Cát Tiên, tỉnh Đồng Nai. Các tình nguyện viên mong muốn với chương trình này sẽ mang không khí ấm áp đến với bà con dịp Giáng sinh và năm mới sắp về.

Nhờ các hoạt động tình nguyện, lễ hội Noel không chỉ đến với những gia đình khá giả ở những khu đô thị. Lễ hội Noel còn mang niềm vui đến cả với người nghèo. Những việc làm tình nguyện mùa Giáng sinh của các trẻ đã trở thành một phong trào rộng lớn, có “truyền thống” từ nhiều năm nay. Những việc làm rất nhỏ nhưng lại hàm chứa ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Noel, cơ hội giao thương và tụ họp

Lễ Noel truyền thống ở châu Âu xưa cử hành tại thánh đường. Sau đấy mỗi gia đình trở về quây quần bên lò sưởi, chờ thưởng thức bữa tiệc muộn ấm cúng, thường vào lúc nửa đêm. Người Pháp mới gọi đó là réveillon de Noel, tiếng Anh là Christmas midnight dinner.

Noel với các người Việt Nam không nhất thiết phải đi lễ nhà thờ. Với họ, Noel là cơ hội để bạn bè, gia đình được gặp gỡ, hội họp với nhau! Người người, nhà nhà ào ra phố xá và chốn vui chơi công cộng. Rất nhiều các hoạt động, địa điểm vui chơi giải trí đã được quảng bá từ trước đó hàng tuần.

Bận rộn nhất có lẽ là dịch vụ ông già Noel đi phát quà cho các cháu! Dịch vụ giao quà tận nhà, với sự xuất hiện của ông già Noel, một thiếp giáng sinh, lời chúc mừng và hát bài hát giáng sinh cùng bé trong khoảng 15 phút cho trước ngày 22.12 giá từ 60.000 – 70.000đ/lượt. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 23 và 24.12 thì dịch vụ tăng lên 100.000 – 150.000đ/lượt. Riêng đối với những địa bàn xa cửa hàng thì có thể tùy theo cự ly để tính thêm phụ phí khoảng 20.000 – 50.000đ/lượt. Tuy nhiên, giá cả vẫn không phải là vấn đề bởi rất nhiều phụ huynh đã không ngần ngại bỏ ra trăm nghìn để tạo không khí Noel cho các “thiên thần bé nhỏ”.

Đúng là, Ông già Noel ngày nay chẳng ai tụt xuống từ ống khói lò sưởi gia đình như trong truyền thuyết mà tỏa ra đường, đến từng nhà chia quà cho trẻ. Ở những nơi không có băng tuyết, con người có thể tạo ra băng, ra tuyết đâu có khó khăn gì. Noel không chỉ là ngày lễ của riêng nhữn nước có băng tuyết và "bắt buộc" theo nghi lễ truyền thống.

Bận rộn và đắt hàng nhất là những ông già Noel chuyển quà!


Đón chào mùa Noel năm 2010, các siêu thị lớn trên toàn quốc như Big C, Metro, Vincom, Tràng Tiền Plaza… đã đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho dịp Noel và mùa mua sắm tết 2011. Các mặt hàng “đặc biệt” phục vụ cho mùa Noel như: Socola, rượu vang, đồ trang trí, thời trang may mặc … có mức giảm giá đến 50% thu hút người tiêu dùng. Có thể nói, Noel là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp tiếp thị, khuyến mãi, quảng bá thương hiệu của mình, đẩy mạnh lưu thông sản phẩm.

Quả thật, Noel là dịp thổi thêm lửa vào nhịp sống hằng ngày vốn đã nhộn nhịp, hối hả. Ở Việt Nam, Noel không chỉ đơn thuần là một ngày lễ của riêng những người Công giáo. Noel đã trở thành ngày hội cho tất cả mọi người. Họ chào đón Noel nhiệt liệt theo những cách riêng của mình.

Xin mượn lời nhà báo Phan Quang thay cho lời kết: “Lễ Noel đúng là một minh chứng hùng hồn quá trình tiếp biến văn hóa, tức là quá trình tiếp thụ những nhân tố ngoại lai, đóng góp thêm những nhân tố nội sinh, tạo nên sắc thái mới của chính mình. Và lễ hội văn hóa cho dù nguồn gốc từ đâu khi du nhập vào nước khác, phải thích nghi với điều kiện tự nhiên, trình độ phát triển và phong tục tập quán nước ấy thì mới tồn tại lâu dài”.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất