Thứ Bảy, 27/7/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Năm, 2/8/2018 9:15'(GMT+7)

Nỗi lo "quá tải"

- Này ông, tôi thấy phiền ghê, tự nhiên phải xây dựng khung năng lực, vị trí việc làm, bản mô tả công việc…

- Theo tôi, đó là việc cần thiết. Có cụ thể, rõ ràng mới có thể kỳ vọng đổi mới toàn diện công tác cán bộ, đồng thời nâng cao chất lượng công vụ, khắc phục tình trạng trì trệ hiện nay.

- Có bằng ấy người, bằng ấy việc, cùng nhau làm sao cho hiệu quả là được chứ gì. Từ khi "mô tả công việc", tôi thấy như phải làm nhiều việc hơn, thành ra quá tải, chẳng có thời gian rảnh.

- Quá tải hay do trước đây quen thói làm việc dềnh dang? Thử hỏi có bao nhiêu phần trăm công chức làm đúng, đủ tám tiếng theo quy định, chưa kể hiệu suất công việc cho những giờ ngồi mát trong phòng điều hòa ở cơ quan? Thế mới có chuyện 40% cán bộ không đủ năng lực, nhưng không biết phải xử lý thế nào như phát biểu của người đứng đầu cơ quan báo chí của thành phố.

Than phiền của người bạn không khỏi làm tôi suy nghĩ. Ðã có nhiều so sánh cho thấy năng suất lao động của công chức Việt Nam thấp hơn chục lần, thậm chí hàng chục lần so các nước trong khu vực. Nếu cứ kêu quá tải như bạn, không làm quen với áp lực, bắt kịp đổi mới thì chúng ta còn tụt hậu.

Theo quy định, tất cả các cơ quan đảng, đoàn thể, cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập phải xây dựng khung năng lực để làm cơ sở xác định vị trí việc làm, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ. Ðồng thời nhằm chuẩn hóa các khâu trong công tác cán bộ, từ tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, quy hoạch và bổ nhiệm… Từ đây, không ít cán bộ, công chức có phần lo lắng. Vì trên thực tế, cơ chế "xin - cho" trong tuyển dụng bấy lâu khiến số người "sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về" trong hệ thống hưởng lương ngân sách là không hề nhỏ. Vậy nên, nếu không xây dựng khung năng lực để làm căn cứ và quyết tâm đánh giá cán bộ, công chức dựa trên năng lực thật sự, sẽ khó giải quyết được tình trạng đội ngũ vừa thừa, vừa thiếu như vẫn thấy ở một số cơ quan, đơn vị hiện nay. Và càng khó cho việc thực hiện đổi mới, sắp xếp, tinh gọn đội ngũ, kiên quyết đưa ra khỏi hệ thống những người chưa làm đã lo nhiều việc.

Cải cách công vụ, nâng cao năng lực khu vực hành chính công không thể đạt được mục tiêu nếu vẫn tồn tại tình trạng bộ máy cồng kềnh, mất cân đối trong cơ cấu và đánh giá cào bằng như hiện nay.

Lê Vy/Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất