Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 9/12/2009 10:44'(GMT+7)

'Nóng' cải cách hành chính, an toàn thực phẩm

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài: “Có công trình chậm 3-4 năm được giải quyết xong trong 10 phút”

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài: “Có công trình chậm 3-4 năm được giải quyết xong trong 10 phút”

Hơn 16.000 cán bộ ngồi chơi, xơi nước

PGS TS Võ Văn Sen - Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV TPHCM chỉ ra một số bất cập trong công tác CCHC: Năm 2007, tôi và một số đại biểu đã lưu ý giám đốc Sở Nội vụ về số lượng 10.000 cán bộ biên chế (định biên) dư thừa trong bộ máy quản lý nhà nước.

Lẽ ra, khi thực hiện CCHC, với chủ trương giảm 10%, số cán bộ dôi dư ấy sẽ giảm nhưng không ngờ đến năm 2009 đã tăng vọt lên  hơn 16.000 người, có nơi thừa hơn 22%.

Là trung tâm kinh tế, văn hóa của cả nước mà Giám đốc Sở Nội vụ trả lời trên báo chí, rằng dôi dư do không tuyển được nhân sự có trình độ là vô lý.

Bà Ngô Minh Hồng - Viện trưởng Viện KSND TPHCM nói: Hiện nay, TPHCM chỉ tuyển dụng người có hộ khẩu thành phố. Tôi và nhiều đại biểu từng đề nghị thành phố có cơ chế “mở”, tuyển dụng những người có hộ khẩu ở tỉnh khác nếu như có trình độ, đáp ứng được nhu cầu nhưng vẫn không thấy phản hồi.

" Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài cho rằng có công trình kéo dài 3 – 4 năm được giải quyết hoàn tất chỉ trong 10 phút bằng một quyết định đúng đắn, tôi rất tâm đắc.

Nhiều cử tri phàn nàn, nếu chịu khó “la làng” thì mới được giải quyết còn không thì dây dưa hết năm này sang năm khác. Từ đó, nhiều người dân có tâm lý “Nếu kêu không tới tai chủ tịch thì không được giải quyết”.

Tôi đề nghị UBND thành phố đưa một số trường hợp cụ thể ra kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm bởi công trình kéo dài là gây lãng phí tiền của dân” - Đại biểu Võ Văn Sen bức xúc.

An toàn thực phẩm: Thả nổi!

“TPHCM thừa hơn 16.000 cán bộ song chỉ bố trí 100 người làm công tác giám sát VSATTP cho hơn 7,2 triệu dân; bình quân mỗi cán bộ phải giám sát VSATTP cho gần 100.000 người. Đây là điều hết sức phi lý” - ông Sen đặt vấn đề.

Chưa kết luận về chín triệu USD ứng trước cho bãi rác Đa Phước

Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài khẳng định nội dung trao đổi với lãnh đạo TPHCM và văn bản của Kiểm toán Nhà nước không có nội dung nào kết luận việc UBND TPHCM ứng trước số tiền chín triệu USD cho chủ đầu tư bãi rác Đa Phước (huyện Bình Chánh) là sai Luật như một số tờ báo trước đó đã đưa.

Theo ông Tài, việc ứng trước số tiền trên (sau đó trừ dần vào phí xử lý rác) là cam kết mạnh mẽ của UBND TPHCM, đồng thời là điều kiện để phía ngân hàng nước ngoài xem xét, cho chủ đầu tư vay vốn thực hiện dự án.

Đại biểu Đặng Văn Khoa đồng tình: Vấn đề ngộ độc thực phẩm từ các bếp ăn tập thể, bì lợn thối, mỡ bẩn và đặc biệt là cháo dinh dưỡng thực tế đã được báo động từ bốn năm trước nhưng đến nay vẫn không ngăn chặn được. Đó là do lực lượng cán bộ làm công tác giám sát VSATTP còn quá thiếu, công tác quản lý bị buông lỏng.

Một vấn đề khác cũng nhức nhối không kém là quản lý chất lượng MBH hiện nay đang bị buông lỏng, thả nổi.

Đại biểu Võ Văn Sen cho rằng theo thống kê của Sở GTVT, số xe máy tại TPHCM hiện đã xấp xỉ bốn triệu chiếc. Như vậy, người dân đã mua, sử dụng khoảng sáu triệu MBH.

Tuy MBH có vai trò đặc biệt quan trọng, được sản xuất kinh doanh với số lượng lớn nhưng chất lượng thế nào đến nay không ai trả lời được. Mũ dỏm được bày bán nhan nhản nhưng đến nay vẫn chưa có một trường hợp sản xuất MBH lậu, kém chất lượng nào được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.

Đoạn đường 15m phải chi 110 tỷ đồng

Nhiều đại biểu băn khoăn: TPHCM đã đầu tư hơn 600 tỷ đồng thực hiện dự án cải thiện ô nhiễm kênh Ba Bò, trong khi bản chất của vấn đề ô nhiễm tuyến kênh này là do các nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương xả nước thải công nghiệp.

“Nếu thành phố làm quyết liệt nhưng công tác phối hợp với tỉnh bạn không tốt, hàng nghìn khối nước thải độc hại từ thượng lưu vẫn đổ về thì số tiền hàng trăm tỷ xem như đổ sông, đổ biển” – Đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa cảnh báo.

Đại biểu Đặng Văn Khoa làm cả nghị trường xôn xao khi trưng ra bằng chứng: Theo tờ trình của UBND TPHCM về các dự án ghi vốn ngân sách trong năm 2010, đường Nguyễn Văn Phú (quận 11) do quận làm chủ đầu tư chỉ thông đường một đoạn dài 15m, bề ngang 9m mà phải cần đến 110 tỷ đồng, trong đó hơn 100 tỷ chi cho bồi thường giải tỏa.

Huy Thịnh

Hà Nội: Cải cách hành chính còn yếu kém

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 19 khóa XIII HĐND thành phố Hà Nội hôm qua, lãnh đạo thành phố thừa nhận còn nhiều yếu kém trong cải cách hành chính quản lý trật tự xây dựng, đô thị.

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng, đặc biệt là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2010, thông qua Nghị quyết khung giá các loại đất năm 2010, các loại phí, lệ phí, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn cấp huyện. HĐND TP sẽ ra Quyết nghị 13 nhóm lĩnh vực, vấn đề quan trọng cho năm 2010.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá, sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ, tạo sự ổn định và vận hành thông suốt, không gây ra những gián đoạn hụt hẫng trong chỉ đạo điều hành.

Thành phố đã lựa chọn đúng những khâu ưu tiên, những việc trọng tâm, trọng điểm. Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều mặt hạn chế: Phát triển còn thiếu năng động, chưa có bước đột phá, cạnh tranh chưa cao, trong khi các nguồn lực của thành phố khá dồi dào, quản lý văn hóa - xã hội tồn tại nhiều bức xúc như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vai trò quản lý nhà nước ở một số cơ quan, cấp chính quyền bị buông lỏng, nhất là trong quản lý đất đai, xây dựng, tiến độ một số dự án công trình 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội còn chậm.

Bí thư Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: “Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội không chỉ là mít tinh, lễ hội, mà trước hết phải là những thành tựu kinh tế - xã hội, là sự chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, là quyết tâm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống”.

Báo cáo về kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Phí Thái Bình cho biết: Năm 2009, Thủ đô đã vượt qua khó khăn, tăng GDP 6,7%, ngành xây dựng tăng 9,9%, thương mại - dịch vụ tăng 18%. Tuy nhiên, thành phố thừa nhận còn tồn tại nhiều yếu kém, nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính, quản lý trật tự xây dựng-đô thị.

Năm 2010, thành phố phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 9-10%, phấn đấu cao hơn 10%, Phó Chủ tịch Phí Thái Bình nhấn mạnh.

Kiến nghị thu hồi 71.000m2 đất

Năm 2009, thành phố hoàn thành 115 dự án GPMB, bàn giao 1.650ha đất. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi gần 6 tỷ đồng, hơn 71.000m2đất, trả cho dân 388 triệu đồng và 180m2 đất do có sai phạm.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến, song vẫn còn những vấn đề bức xúc trong lĩnh vực quản lý quy hoạch, đất đai, GPMB, tái định cư, trật tự xây dựng. (Báo cáo của UBND TP Hà Nội)

Tình trạng thừa nhà, thiếu trường lớp tại các khu đô thị: Sai quy hoạch phải sửa

“Thành phố sẽ kiểm tra, xem xét việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của các khu đô thị mới thực hiện đến đâu. Nhân dân rất bức xúc vì  tại các khu đô thị, trường học, cơ sở y tế, chợ búa không có, cần có chấn chỉnh kịp thời” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp, sáng 8-12.

Ông Bình nói, trước đây có những dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách thành phố, có những dự án xã hội hóa nhưng nay phải kiểm tra, xem xét lại.

Theo quyết định của thành phố, việc kiểm tra sẽ tiến hành trong 20 ngày, kiểm tra tại 34 khu đô thị mới. Cũng theo kế hoạch, huyện Từ Liêm là nơi có nhiều khu đô thị được kiểm tra nhất.

Ông Bình nói, trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các dự án đô thị thực hiện sai so với quy hoạch đã được duyệt, thành phố sẽ đề nghị phải sửa sai.

Trả lời báo chí vấn đề nhiều khu đô thị mới, người dân đã sống trong các chung cư 3, 4 năm nhưng chưa được cấp sổ đỏ, Phó Chủ tịch Phí Thái Bình nói: “Quy trình cấp sổ đỏ phải đảm bảo đúng quy định. Trong đợt kiểm tra này, những dự án đang tồn tại về việc cấp sổ đỏ, thành phố sẽ xem xét triệt để”.

Nguyễn Tuấn - Nguyễn Tú

Theo TienPhongOnline
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất