Thứ Tư, 25/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 14/6/2012 16:35'(GMT+7)

Cần Thơ: Nâng cao chất lượng cán bộ, đẩy mạnh cải cách hành chính


Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, Thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cải cách hành chính, nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ công chức, phát huy dân chủ ở cơ sở. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức được xác định rõ ràng, phù hợp với qui định của Nhà nước. Thành phố quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, chính trị, nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Các cơ quan, ban, ngành được sắp xếp tinh gọn, phát huy được hiệu lực, hiệu quả. Chất lượng công tác quản lý, điều hành của chính quyền cấp cơ sở được nâng lên. Thành phố đã triển khai cơ chế "một cửa" tại các cơ quan hành chính địa phương, trước hết là trong lĩnh vực nhà đất, đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư và người có nhu cầu; bãi bỏ hàng chục văn bản không phù hợp, sai pháp luật. Hiện nay, thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành, địa phương được rút ngắn 1/3 đến 1/2 thời gian. Trong các lĩnh vực được coi là phức tạp, khó khăn nhất như: chỉnh lý hồ sơ biến động đất đai, thủ tục rút ngắn xuống chỉ còn 5 – 7 ngày so với trước đây là 21 ngày. Đối với hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời gian được rút ngắn còn 30 ngày. Riêng ở huyện Cờ Đỏ, thời gian chuyển đổi quyền sử dụng đất được rút ngắn từ 12 ngày xuống còn 7 ngày. Việc cấp phép xây dựng nhà ở được rút ngắn từ 30 ngày xuống còn 15 ngày. Quận Ô Môn giải quyết thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất - quyền sở hữu nhà trong thời gian 10 ngày, sớm hơn qui định 10 ngày. Việc cấp phép đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư chỉ còn từ 2 – 7 ngày thay vì 30 ngày như trước đây.

Thành phố cũng quan tâm chỉ đạo thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở. Các địa phương, cơ quan, đơn vị nhìn chung đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân được các cấp ủy, chính quyền quan tâm giải quyết thỏa đáng. Nhờ thực hiện tốt qui chế dân chủ cơ sở, có hàng chục vụ việc tiêu cực ở cơ sở được ngăn chặn; nhiều vụ tham nhũng được phát hiện, xử lý kịp thời, củng cố thêm lòng tin trong nhân dân. Nhờ đó, nhân dân hăng hái đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi và các công trình phúc lợi, giúp đỡ người nghèo, đối tượng chính sách... ngày càng nhiều hơn; số cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tăng lên; các hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức giảm mạnh. Nhờ hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ công dân của mình, nhân dân còn tích cực góp sức cùng chính quyền, cơ quan chức năng đấu trangh phòng chống tệ nạn xã hội, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, bảo vệ môi trường sinh thái.../.

Thế Đạt - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất