Thứ Tư, 25/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 14/6/2012 16:36'(GMT+7)

Hà Nội: Tìm đâu sân chơi dành riêng cho trẻ em?

 Thế nhưng, hai bố con đã vô cùng thất vọng khi công viên được xây dựng cách đây hơn 10 năm, nay các hạng mục vẫn nằm lăn lóc, thậm chí là bỏ phế và không có sân chơi dành cho trẻ.

"Đỏ mắt" tìm sân chơi cho trẻ

Chán nản với công viên Tuổi trẻ Thủ đô, anh Tân quyết định đưa con tới một số công viên lân cận, vừa để đi dạo, cũng là để tìm kiếm điểm vui chơi bổ ích cho con vui chơi dịp hè. Tuy nhiên, nỗi thất vọng, càng lớn lên khi các công viên khác vẫn giữ nguyên khung cảnh mà anh đã từng thấy từ nhiều năm trước.

Theo quan sát của phóng viên và ý kiến của nhiều người dân, trong những năm gần đây nhiều công viên như công viên Thống Nhất, Nghĩa Đô, Thủ Lệ… , dường như không còn thu hút được các bậc phụ huynh đưa trẻ đến vui chơi. Các khu vui chơi trong công viên không những không đổi mới mà còn bị han gỉ và hư hỏng nặng.

Chung tâm trạng như anh Tân, chị Nguyễn Thị Hoa, nhà ở cạnh Công viên Thống Nhất, chia sẻ: “Cháu nó còn bé và đi lại phức tạp nên chị đưa cháu vào đây chơi thôi, chứ ở đây rất thiếu trò chơi, đặc biệt là các trò chơi bổ ích. Bên cạnh đó, không gian hiện cũng không còn những hình ảnh đẹp như xưa.”

Không riêng gì anh Tân, chị Hoa, nhiều phụ huynh cũng cho rằng, sân chơi dành cho trẻ dường như vẫn chưa được quan tâm, chú trọng. Ở các công viên hầu như rất vắng trẻ em, thay vào đó là các đôi trai gái tìm đến “tâm sự,” các bà mẹ tập Aerobic ăn mặc ngắn cún cỡn, nhạc đập inh ỏi vào mỗi buổi chiều tối.

Những điểm vui chơi được nhiều người đánh giá là chất lượng như Cung thiếu nhi Hà Nội, Công viên Lê Nin… thì luôn trong tình trạng kẹt cứng, không đáp ứng được “sức chơi” của trẻ. Vì quá tải nên nhiều người phải giành nhau mua vé cho con.

Chứng kiến cảnh chen lấn, nhiều người đành phải đưa con đi vào những điểm vui chơi thoáng mát, trò chơi đa dạng do các doanh nghiệp mở ra như Thiên đường Bảo Sơn, Công viên nước Hồ Tây, nhưng chi phí lại đắt đỏ (khoảng 300.000đồng/trẻ/buổi vui chơi). Với mức giá này, không phải gia đình nào cũng có thể cho con em mình vui chơi thỏa sức.

Nhiều khu dân cư của thành phố Hà Nội, khu sinh hoạt công cộng cũng thường lẫn sân chơi cho trẻ em để kinh doanh làm bãi để xe nên dường như không còn chỗ nào để dành làm sân chơi cho trẻ em.

Công viên “khát” trò chơi bổ ích

Đề cập đến câu chuyện thiếu sân chơi dành cho trẻ, ông Giang Tuấn Khanh, Phó giám đốc Công ty đầu tư và dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội (Công viên Tuổi trẻ Thủ đô), chỉ lắc đầu cười.

Theo ông Khanh, thiếu sân chơi cho trẻ đang là tình trạng chung và hầu hết các công viên trên địa bàn Hà Nội đều chưa phát huy hết chức năng vui chơi dành cho trẻ, ngoại trừ công viên Lê Nin và Cung văn hóa thiếu nhi Hà Nội.

Nói về Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, ông Khanh thẳng thắn: “Đối tượng phục vụ ở công viên là toàn thể nhân dân quận Hai Bà Trưng và thành phố Hà Nội. Mục đích chính là kinh doanh, do đó công ty xây dựng các sân chơi với các hoạt động thể thao dành cho tất cả mọi đối tượng, không nhất thiết chỉ phục vụ trẻ em.”

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, nhiều công viên khác trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng luôn rơi vào tình trạng vắng trẻ em, bởi lý do thiếu trò chơi và “loạn” sân chơi.

Đứng ở góc độ xã hội, Phó giáo sư tiến sĩ Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội (Viện Xã hội học), cho rằng, không gian vui chơi dành cho trẻ là rất cần thiết và quan trọng.

Ông Bình cho rằng, trẻ em lớn lên trong thời đại mới, nhưng lại không được ‘tắm mình” trong môi trường tốt hơn. Dịp hè, trẻ rất cần được vui chơi, chơi mà học, hoàn thiện nhân cách thông qua các trò chơi mang tính sáng tạo.

Cũng theo ông Bình, mặc dù Hà Nội hiện có rất nhiều công viên có không gian rộng, thoáng mát nhưng lại nghèo nàn trò chơi, đặc biệt là các trò chơi mang tính sáng tạo, giáo dục.

“Hà Nội hiện đang thiếu sân chơi rất trầm trọng. Vì vậy, cần sớm có sự điều chỉnh hợp lý từ sân chơi đến các loại hình trò chơi thật sự bổ ích và sâu rộng, đồng thời cần có sự quản lý rành mạch và đảm bảo theo cam kết từ đầu,” ông Bình nhận định.

Theo thống kê của Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, cả nước hiện nay có hơn 15 triệu trẻ em (độ tuổi từ 5-15), riêng Hà Nội có 664.000 trẻ em, chiếm 28,5% dân số.

Với tổng số 2.184 điểm vui chơi dành cho trẻ em, Hà Nội được nhận định là nơi có nhiều điểm vui chơi nhất trong cả nước. Tuy nhiên, có đến gần một nửa đã cũ kỹ nay vẫn chưa được đầu tư, cải tạo. Thậm chí nhiều điểm còn bị người lớn chiếm dụng, kinh doanh sai mục đích.




Hùng Võ (Vietnam+)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất