Thứ Hai, 14/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 23/6/2011 14:22'(GMT+7)

Obama rút 33.000 quân khỏi Afghanistan trong 15 tháng

Trong bài diễn văn tối qua đọc từ Nhà Trắng được phát đi trên một đài truyền hình quốc gia, ông Obama loan báo sẽ rút 10 nghìn binh lính Mỹ vào cuối năm nay. 23 nghìn quân còn lại sẽ rời Afghanistan vào tháng 9.2012.

Ông Obama coi việc rút quân là "một trong những quyết định khó khăn nhất mà tôi thực hiện trên cương vị Tổng thống". Ông Obama nói rằng chiến dịch quân sự tại Afghanistan đã "đạt được mục tiêu" và việc rút quân đứng trên "vị thế của người chiến thắng".

"Đây là thời điểm để tập trung vào việc quốc gia đại sự tại nhà (trong nước-PV)", ông Obama nói. Việc rút quân khỏi Afghanistan bắt đầu vào tháng tới theo đúng như lời Tổng thống Obama hứa tại Học viện Quân sự Mỹ ở West Point, New York trong một bài phát biểu cách đây 18 tháng.

Phản ứng ban đầu về kế hoạch rút quân của ông Obama khá đa dạng. Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates ủng hộ quyết định này của ông Obama, trong khi các lãnh đạo khác tại quốc hội chia thành hai phe: Nhiều người muốn rút quân nhanh hơn, những người khác lại kêu gọi thận trọng với việc rút quân khỏi Afghanistan.

"Điều quan trọng là chúng ta giữ được sự linh hoạt cần thiết để xem xét lượng quân ở lại và đáp ứng những thay đổi trong lĩnh vực an ninh - môi trường cần phải đảm bảo vững chắc", ông John Boehner - Chủ tịch Hạ viện - nói trong một tuyên bố. "Quốc hội sẽ tổ chức bộ máy chịu trách nhiệm về tốc độ và phạm vi rút quân để không làm hao mòn sự tiến bộ mà chúng ta đã đạt được cho đến nay".

Những nghị sĩ trong Đảng Dân chủ của ông Obama lại bày tỏ sự ủng hộ với kế hoạch bắt đầu rút quân, nhưng còn nói rằng phải rút quân nhanh hơn trước thời điểm hoạch định.

Việc tiêu diệt được trùm khủng bố bin Laden hồi đầu tháng 5 và sự thành công trong việc đảo ngược thế cờ với lực lượng Taliban ở Helmand và Kandahar đã kích hoạt khởi động kế hoạch rút quân. Kế hoạch này sẽ lên đến đỉnh điểm vào năm 2014 khi Mỹ chuyển giao trách nhiệm gìn giữ an ninh cho các lực lượng của Afghanistan.

Hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Gates thừa nhận rằng Tổng thống Obama đưa ra kế hoạch trên có phải tính đến ý kiến của công chúng và quốc hội để họ ủng hộ quân đội hơn nữa. Ông Gates lưu ý rằng dân Mỹ đang "mệt mỏi với cuộc chiến (ở Afghanistan-PV) kéo dài một thập kỷ qua". Theo một cuộc thăm dò ý kiến của CNN từ ngày 3-7.6, gần 3/4 công chúng Mỹ ủng hộ việc rút một phần hoặc toàn bộ quân ra khỏi Afghanistan.

Theo các nhà phân tích ngân sách, Mỹ đã chi khoảng 443 tỉ USD cho cuộc chiến ở Afghanistan. Ông Travis Sharp, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Anh ninh nước Mỹ mới, việc cắt giảm quân theo công bố của Tổng thống sẽ mang lại một khoản tiết kiệm là 7 tỉ USD vào năm tài chính 2012.

Theo Lao Động

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất