Thứ Tư, 25/9/2024
Pháp luật
Thứ Năm, 21/1/2010 6:55'(GMT+7)

Ông Lê Công Định nhận 5 năm tù

Từ trái qua phải: Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long, Lê Công Định (Ảnh: VNN)

Từ trái qua phải: Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long, Lê Công Định (Ảnh: VNN)

Theo đó, tòa đã tuyên phạt Trần Huỳnh Duy Thức (44 tuổi) mức án 16 năm tù,  Nguyễn Tiến Trung (27 tuổi) nhận 7 năm, Lê Công Định (42 tuổi) và Lê Thăng Long (43 tuổi) cùng mức án 5 năm tù về tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Ngoài ra, tòa cũng buộc các bị cáo phải chịu sự quản thúc tại địa phương từ 3 đến 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm an ninh quốc gia. Hoạt động của những người này có tổ chức chặt chẽ, phân công nhiệm vụ cụ thể, móc nối câu kết với các tổ chức, thế lực thù địch chống phá nhà nước.

Để thực hiện, các bị cáo đã sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng Internet, liên lạc, trao đổi bằng mật khẩu và làm ra các tài liệu có nội dung chống phá nhà nước, xuyên tạc, kích động gây nghi ngờ, mất lòng tin của nhân dân với Đảng và nhà nước.

Cũng theo HĐXX, Trần Huỳnh Duy Thức là người chủ mưu thành lập, cầm đầu tổ chức "Nhóm nghiên cứu Chấn". Người này cũng tích cực tham gia vào tổ chức chống phá nhà nước có tên gọi "Đảng Dân chủ Việt Nam" và chịu trách nhiệm thành lập tổ chức "Đảng Xã hội Việt Nam" để tập hợp lực lượng.

Đối với  Nguyễn Tiến Trung, tòa cho rằng ông này chủ mưu thành lập, cầm đầu tổ chức "Tập hợp thanh niên dân chủ" chống phá nhà nước Việt Nam, đồng thời tham gia đắc lực trong "Đảng Dân chủ Việt Nam".

Cùng với Nguyễn Tiến Trung, bị cáo Lê Công Định cũng tham gia tích cực vào tổ chức trên và chịu trách nhiệm thành lập "Đảng lao động Việt Nam" để tập trung lực lượng. Ngoài ra, vị cựu luật sư này còn tham gia khóa huấn luyện về phương pháp "Bất bạo động" chống Việt Nam tổ chức tại Thái Lan.

Nhận định về bị cáo Lê Thăng Long, HĐXX cho rằng ông này hoạt động trong "Nhóm nghiên cứu Chấn". Thời gian sau, dù đã tách ra khỏi tổ chức này nhưng bị cáo Long lại thành lập "Phong trào Chấn hưng nước Việt"... và viết bài chống phá nhà nước Việt Nam.

Trước đó, trong lời nói sau cùng, với chất giọng khúc triết vốn có, từ góc nhìn pháp lý, bị cáo Lê Công Định thừa nhận những việc mình làm là vi phạm pháp luật và do xuất phát từ chủ quan, bị ảnh hưởng quan niệm về dân chủ, dân quyền phương Tây và những tổ chức, cá nhân có hoạt động chống lại nhà nước Việt Nam mà ông này tiếp xúc.
“Ông, cha, mẹ và cô của tôi đã tham gia vào 2 cuộc kháng chiến, đã có đóng góp phần nào vào việc thành lập chính quyền hiện tại nhưng việc làm và hành vi của tôi là đi ngược lại với những đóng góp đó. Thực lòng tôi rất ân hận…”. Vị cựu luật sư nghẹn giọng trình bày.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Tiến Trung cũng thừa nhận mình đã vi phạm pháp luật Việt Nam và hai lần thừa nhận “rất ân hận” trong những lời nói sau cùng của mình. Bị cáo còn bày tỏ nguyện vọng được hưởng mức án nhẹ để sớm trở về phụng dưỡng cha mẹ, được là công dân tốt đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước bằng những kiến thức đã học được.

HĐXX nhận định rằng, dù có thái độ khai báo khác nhau nhưng nhìn chung các bị cáo đã thành khẩn, đặc biệt là bị cáo Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung. Những người này phạm tội là do bị lôi kéo bởi các thế lực thù địch, có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng, được thưởng nhiều huân huy chương. Từ đó, tòa xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo so với khung truy tố./.

(Theo VnExpress)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất