Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 25/7/2015 13:27'(GMT+7)

Ông Nkurunziza đắc cử Tổng thống Burundi nhiệm kỳ thứ ba

Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza phát biểu trước những người ủng hộ trong cuộc vận động bầu cử ở thủ đô Bujumbura ngày 26/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza phát biểu trước những người ủng hộ trong cuộc vận động bầu cử ở thủ đô Bujumbura ngày 26/6. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo kết quả bỏ phiếu, ông Nkurunziza được 69,4% số cử tri ủng hộ và giành chiến thắng ngay tại vòng đầu. Ứng cử viên đối lập theo sát ông Nkurunziza nhất là Agathon Rwasa cũng chỉ giành được 18,99% số phiếu.

Việc ông Nkurunziza tái đắc cử nằm trong dự báo của các nhà phân tích quốc tế và khu vực.

Cuộc bầu cử tổng thống Burundi được chính thức tiến hành hôm 21/7 với khoảng 3,8 triệu cử tham gia, bất chấp lời kêu gọi tạm hoãn của các nhà lãnh đạo khu vực và quốc tế do bất ổn leo thang trước thềm bầu cử.

Các phe phái đối lập tại Burundi lên án và tẩy chay cuộc bầu cử vì cho rằng việc ông Nkurunziza tranh cử nhiệm kỳ 3 là vi hiến và vi phạm Thỏa thuận hòa bình ký năm 2006.

Các nhà phân tích lo ngại chiến thắng của ông Nkurunziza sẽ mở đường cho các cuộc xung đột đẫm máu, gây chia rẽ sâu sắc đất nước và dẫn đến cuộc nội chiến mới tại quốc gia thuộc nhóm nghèo nhất châu lục này.

Trong gần bốn tháng qua, các cuộc biểu tình chống chính quyền của Tổng thống Nkurunziza đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 100 người và khiến hơn 150.000 người phải bỏ nhà cửa sang lánh nạn tại các nước láng giềng./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất