Thứ Hai, 14/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 13/6/2011 21:10'(GMT+7)

Palestine kêu gọi Israel đồng ý giải pháp 2 Nhà nước

Nhà đàm phán Palestine Saeb Erekat

Nhà đàm phán Palestine Saeb Erekat

Các nhà lãnh đạo Palestine hy vọng Mỹ có thể thuyết phục Israel đồng ý giải pháp 2 Nhà nước, dựa trên ranh giới năm 1967, và dừng việc xây dựng các khu định cư tại khu vực tranh chấp.

Phát biểu ngày 12/6, nhà đàm phán Palestine Saeb Erekat cho biết, nếu Israel chấp nhận giải pháp trên, việc đàm phán có thể nối lại để giải quyết tất cả các vụ việc còn tồn tại giữa 2 bên trong thời gian tranh chấp.

Phát biểu của ông Erekat đưa ra trong bối cảnh lần đầu tiên trong lịch sử, một Tổng thống Mỹ ra lời kêu gọi 2 bên nối lại đàm phán và lấy ranh giới phân định từ năm 1967 để làm cơ sở.

Phía Palestine muốn phần phía Đông của thành phố Jerusalem trở thành thủ đô của họ, trong khi Israel kiên quyết phản đối việc chia sẻ khu thánh địa này. Nếu Israel chấp thuận phương án 2 Nhà nước, thì có khả năng sẽ tránh được một cuộc bỏ phiếu công nhận đất nước Palestine độc lập vào tháng 9 tới.

Nhà nước Palestine quyết định quay sang phía LHQ, sau khi đàm phán hòa bình do Mỹ làm trung gian đổ vỡ năm 2010. Phía Palestine từ bỏ việc đàm phán để phản đối việc Israel quyết định nối lại việc xây dựng khi định cử cho người Do Thái ở Bờ Tây./.

Diệu Hương - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất