Thứ Hai, 14/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 12/6/2011 21:13'(GMT+7)

Nga phản đối tuần dương hạm Mỹ tới biển Đen

Tuần dương hạm Monterey tại cảng. (Nguồn: Reuters)

Tuần dương hạm Monterey tại cảng. (Nguồn: Reuters)

Tuyên bố nêu rõ sự việc này gây hoài nghi cho Nga, đồng thời cho thấy Mỹ vẫn tiếp tục phớt lờ những quan ngại của Nga và cố tình dựng lên hệ thống phòng thủ tên lửa mà Nga phản đối.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, tuần dương hạm Monterey tới Biển Đen trong khuôn khổ thực hiện kế hoạch theo từng giai đoạn của chính quyền Mỹ xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu, theo đó các tàu chiến của Mỹ sẽ được bố trí ở Địa Trung Hải, biển Adriatic và biển Égée.

Theo kế hoạch của Mỹ, các tàu này có thể tiến vào Biển Đen khi phía Mỹ thấy tình hình trở nên căng thẳng. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng đây là một điểm gây hoài nghi.

Ngoài ra, việc Mỹ điều một tàu trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tới tham gia một cuộc tập trận chống cướp biển lại càng gây ngờ vực.

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ Nga đã nhiều lần nhấn mạnh sẽ không làm ngơ trước sự xuất hiện các yếu tố trang thiết bị chiến lược của Mỹ tại khu vực giáp giới với Nga, và sẽ coi đó là mối đe doạ đối với an ninh của Nga.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh quan ngại của Nga vẫn tiếp tục bị phớt lờ và dưới vỏ bọc các cuộc đàm phán về hợp tác trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa ở châu Âu người ta vẫn tiếp tục xây dựng chính hệ thống phòng thủ tên lửa mà Nga đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và các đối tác NATO về hậu quả nguy hiểm của nó.

Các bước đi như vậy rõ ràng không có lợi cho việc hợp tác phòng thủ tên lửa ở châu Âu như đã được thỏa thuận giữa Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ tại Lisbon (Bồ Đào Nha), và càng cho thấy cần phải có những đảm bảo pháp lý rằng các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa triển khai ở châu Âu không nhằm vào lực lượng răn đe hạt nhân của Nga, cũng như Nga cần phải được tham gia bình đẳng vào việc xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất