Thứ Hai, 14/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 11/6/2011 11:22'(GMT+7)

Dư luận quốc tế phản ứng về vụ Trung Quốc lại cắt cáp tàu Viking 2 của Việt Nam

Dưới tiêu đề “Tàu Trung Quốc lại phá cáp của tàu Việt Nam thuê”, bản tin đăng trên trang điện tử của hãng tin Anh BBC cho biết, tàu Việt Nam bị phá hoại có tên là Viking 2, là tàu khảo sát địa chấn 3D do liên doanh CGG Veritas (Pháp) được Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) thuê. Cũng chính tàu này, theo một số nguồn tin, đã bị tàu Trung Quốc quấy rối hôm 31- 5 khi đang khảo sát trong khu vực gần mỏ Đại Hùng, cách Vũng Tàu khoảng 270km.

Theo BBC, sự việc hôm 31- 5 không được nhắc tới nhiều vì không có thiệt hại về vật chất. Tuy nhiên, trong vụ mới nhất, tàu cá của Trung Quốc mang số hiệu 62226 đã chạy với tốc độ cao ngang qua và phá hoại dây cáp thăm dò của Viking 2 “bằng thiết bị chuyên dụng”, gây rối cáp khiến tàu này phải ngừng hoạt động. Sau đó, hai tàu ngư chính Trung Quốc mang số hiệu 311 và 303 đã tiến vào giải cứu cho tàu này rút lui. Nhân sự kiện này, BBC nhắc lại sự kiện xảy ra hồi năm 2010, khi Việt Nam khảo sát để lập hồ sơ trình Liên Hợp Quốc về thềm lục địa mở rộng, cũng bị tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò, và sự kiện xảy ra hôm 26-5-2011, khi tàu địa chấn Bình Minh 02 của PetroVietnam đang tiến hành khảo sát địa chấn tại khu vực các lô 125, 126, 148, 149 trên thềm lục địa miền Trung của Việt Nam thì bị ba tàu hải giám của Trung Quốc cắt cáp. Sự việc xảy ra tại vùng biển miền Trung chỉ cách mũi Đại Lãnh của tỉnh Phú Yên 120 hải lý, hoàn toàn trong thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam. BBC dẫn lại lời quan chức PetroVietnam trong cuộc họp báo gọi sự việc này là “hành động hết sức ngang ngược, vi phạm trắng trợn đối với quyền chủ quyền của Việt Nam, gây thiệt hại lớn về kinh tế và cản trở hoạt động của PetroVietnam”.

Theo BBC, vụ tàu Bình Minh 02 bị tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò hôm 26-5-2011 đã gây chấn động dư luận, và vụ việc này cũng với một loạt các vụ tàu đánh cá của Việt Nam bị tàu Trung Quốc bắn hay truy đuổi trong thời gian gần đây đã dẫn đến các hành động phản đối của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Sự kiện tàu Trung Quốc một lần nữa cắt cáp thăm dò của tàu Việt Nam hôm 9-6-2011 cũng được hãng tin Mỹ AP đưa tin chi tiết. Bản tin dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cáo buộc Trung Quốc gây căng thẳng tại Biển Đông bằng cách cản trở hoạt động của tàu thăm dò khai thác dầu khí lần thứ hai trong hai tuần và hành động này của các tàu Trung Quốc là hoàn toàn có tính toán trước và vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

TC/Đại đoàn kết

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất