Thứ Tư, 25/9/2024
Pháp luật
Thứ Bảy, 25/7/2009 16:56'(GMT+7)

Phân biệt đối xử nam - nữ có thể bị phạt tới 40 triệu đồng

Không tạo điều kiện nuôi dạy bình đẳng giữa con trai với con gái cũng bị phạt.

Không tạo điều kiện nuôi dạy bình đẳng giữa con trai với con gái cũng bị phạt.

Đây là những quy định trong Nghị định xử phạt hành chính về bình đẳng giới, sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/8 tới.

Theo đó, mức phạt tối đa cho tất cả các hình thức vi phạm về bình đẳng giới có thể lên đến 40 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị vi phạm có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm. Đặc biệt, người nước ngoài vi phạm trên lãnh thổ Việt Nam còn có thể bị trục xuất.

Chẳng hạn, trong lĩnh vực kinh tế, các hành vi quảng cáo thương mại gây bất lợi về uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ doanh nghiệp, thương nhân của một giới nhất định sẽ bị phạt 20-40 triệu đồng. Mức phạt lớn nhất này cũng áp dụng với hành vi từ chối việc tham gia của một giới trong các khóa đào tạo hoặc trong các hoạt động khoa học, công nghệ vì định kiến giới.

Còn trong lĩnh vực lao động, phạt 3-5 triệu đồng với hành vi phân công công việc mang tính phân biệt đối xử giữa nam và nữ dẫn đến chênh lệch về thu nhập hoặc chênh lệch về mức tiền lương, tiền công của những người lao động có cùng trình độ, năng lực. Việc sa thải hoặc cho thôi việc người lao động vì lý do giới tính hoặc do việc mang thai, sinh con, nuôi con nhỏ cũng bị phạt mức tương đương.

Trong lĩnh vực văn hóa, thông tin, phạt 10-20 triệu đồng với các hành vi như sáng tác, lưu hành... các tác phẩm có nội dung cổ vũ, tuyên truyền bất bình đẳng giới, định kiến giới hay quảng cáo về các dịch vụ xã hội, nhắn tin, rao vặt có nội dung này.

Trong lĩnh vực gia đình, sẽ xử phạt đến một triệu đồng đối với những hành vi không cho nam hoặc nữ tham gia công tác xã hội vì định kiến giới, áp đặt việc sử dụng các biện pháp tránh thai, triệt sản như là trách nhiệm của một giới hay không chăm sóc giáo dục, tạo điều kiện như nhau giữa nam và nữ trong gia đình về học tập, lao động, vui chơi.

Thanh tra Lao động thương binh xã hội, chủ tịch UBND các cấp, công an, bộ đội biên phòng... là những cơ quan có thẩm quyền xử phạt các vi phạm trên.

Người có hành vi phân biệt đối xử giữa nam và nữ gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân, ngoài bị phạt còn phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật dân sự./.

Theo VnExpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất