Thứ Tư, 25/9/2024
Pháp luật
Thứ Năm, 16/7/2009 21:7'(GMT+7)

Tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em ngày càng gia tăng

Xét xử hai bị cáo trong một vụ buôn bán phụ nữ.

Xét xử hai bị cáo trong một vụ buôn bán phụ nữ.

Từ năm 2005 đến nay, cả nước phát hiện hơn 3.000 đối tượng gây ra 1.600 vụ buôn bán phụ nữ, trẻ em (PNTE) với 4.300 nạn nhân, chưa kể thông qua môi giới hôn nhân (MGHN), môi giới cho nhận con nuôi, gần 30.000 phụ nữ lấy chồng người nước ngoài, hơn 1.000 trẻ em cho người nước ngoài nhận làm con nuôi. Không ít người trong số họ trở thành nạn nhân của bọn tội phạm mua bán PNTE.

Năm 2008 xảy ra 375 vụ buôn bán PNTE với 718 tên tội phạm, 981 nạn nhân. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2009, cả nước xảy ra 191 vụ, 362 đối tượng bán 417 người. Đáng chú ý, tại một số tỉnh phía Bắc như: Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Quảng Ninh... đã xảy ra tình trạng chiếm đoạt, bắt cóc trẻ em, trẻ sơ sinh đưa sang Trung Quốc bán. Ở tỉnh Quảng Ninh, lực lượng công an phát hiện 3 vụ bắt 5 đối tượng, giải cứu 5 trẻ sơ sinh. Nghiêm trọng hơn, bọn tội phạm còn lợi dụng đêm tối, sơ hở của gia đình nạn nhân tổ chức đánh cướp đứa trẻ đem sang Trung Quốc bán. Tại tỉnh Hà Giang, có huyện trong 1 tháng xảy ra 4 vụ với 4 trẻ em, có huyện từ tháng 1.2009 đến 5.2009 xảy ra 6 vụ bắt cóc 7 trẻ em. Bên cạnh đó, thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng buôn bán trẻ còn trong bào thai.

Theo báo cáo, hoạt động MGHN trái phép diễn ra tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ với người nước ngoài diễn ra nhiều. Chỉ riêng TP.HCM, đầu năm 2009 đến nay, công an phát hiện 5 vụ, xử lý 26 đối tượng tổ chức cho người Hàn Quốc xem mặt 300 cô gái đến từ các tỉnh để chọn làm vợ. Mới nhất là vụ PC14 Công an TP phát hiện 51 cô gái đang chờ đến lượt để 5 người đàn ông Hàn Quốc xem mặt tại quận Bình Tân vào ngày 7.7. Trước đó là vụ 29 cô gái bị phát hiện tại quận 8 vào ngày 22.4, khi đang chờ đến lượt để những người đàn ông Hàn Quốc chọn lựa. Qua khai thác, những đối tượng MGHN trái phép khai nhận từ đầu năm đến nay chúng đã tổ chức hàng chục vụ, đưa hàng trăm phụ nữ ra nước ngoài.

Theo tài liệu điều tra của cơ quan công an, tội phạm buôn bán PNTE chủ yếu là những kẻ lưu manh chuyên nghiệp có nhiều tiền án tiền sự, chúng cấu kết với nhau tạo nên đường dây khép kín. Bên cạnh tội phạm người Việt Nam, còn có nhiều tội phạm là công dân Đài Loan, Trung Quốc, Campuchia, Hàn Quốc. Qua đấu tranh khai thác, cơ quan công an cũng phát hiện một số đường dây tội phạm người Việt và Séc, Nga, Hồng Kông, Singapore... tổ chức đưa phụ nữ ra nước ngoài để bán.

Theo đại tá Nguyễn Tri Phương- Phó cục trưởng C14B Bộ Công an, trong 2 năm (2007-2008) lực lượng Công an và bộ đội Biên phòng khám phá được 651 vụ, bắt 1.187 tên phạm tội buôn bán PNTE. Thủ đoạn phổ biến nhất của bọn buôn bán PNTE là lợi dụng nạn nhân khó khăn, không có việc làm, nhận thức thấp..., khi tiếp cận chúng hứa hẹn tìm việc làm lương cao. Khi nạn nhân mắc bẫy, chúng đem ra nước ngoài bán. Bên cạnh đó, tội phạm buôn bán PNTE còn lợi dụng những sơ hở của pháp luật (môi giới hôn nhân với người nước ngoài, cho nhận con nuôi, du lịch, thăm người thân...); lợi dụng vào chính sách mở cửa và hội nhập, thậm chí thề thốt “yêu thương” nạn nhân, hoặc tổ chức đám cưới giả..., sau đó đem qua biên giới bán cho cò mồi đã chờ sẵn. Đáng chú ý, tội phạm buôn bán PNTE còn tích cực lợi dụng công nghệ thông tin hiện đại, sử dụng mạng internet, mạng ĐTDĐ... để lừa những PNTE ở các TP lớn đem ra nước ngoài bán.

Tiến Tùng (Văn hoá)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất